Phát biểu chia tay, Tổng thống Obama nhắc Nga, Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng thống Mỹ Barack Obama quay trở lại TP Chicago ngày 10-1 (giờ địa phương) để phát biểu về quãng thời gian tại nhiệm trước khi rời Nhà Trắng vào ngày 20-1.
 

Tổng thống Obama phát biểu chia tay tại TP Chicago.
Tổng thống Obama phát biểu chia tay tại TP Chicago.

“Xin chào Chigago. Thật vui khi được trở về nhà” - Tổng thống Obama mở đầu bài phát biểu.

“Những đồng bào Mỹ của tôi. Michelle và tôi đã rất xúc động vì tất cả những lời chúc tốt đẹp mà chúng tôi nhận được trong vài tuần qua".

Ông nói về tầm quan trọng của việc giao tiếp hàng ngày với người dân: "Chúng giúp tôi trung thực, truyền cho tôi cảm hứng. Mỗi ngày, tôi đều được học hỏi từ các bạn. Các bạn đã làm nên một tổng thống tốt hơn, một người đàn ông tốt hơn”.

Đám đông khiến bài phát biểu gián đoạn khi hô to: “Thêm 4 năm nữa”, ý muốn Tổng thống Obama tại nhiệm thêm một nhiệm kỳ ở Nhà Trắng. Ông đáp: “Tôi không thể làm điều đó”.

Kêu gọi đoàn kết

Nhà lãnh đạo Mỹ sau đó bày tỏ sự tôn vinh đối với các nhà hoạt động dân sự và công bằng xã hội, những người đàn ông và phụ nữ "từ Selma đến Stonewall".

“Nước Mỹ đã tốt đẹp hơn, mạnh hơn so với khi chúng tôi bắt đầu” - Tổng thống Obama nói, liệt kê những thành tựu dưới chính quyền của ông, trong đó có vấn đề hôn nhân đồng tính, thỏa thuận hạt nhân Iran và giết chết trùm khủng bố Al-Qaeda Osama bin Laden.

Đám đông la ó khi Tổng thống Obama đề cập tới lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 20-1. Ông Obama trấn an và cam kết: “Nhóm của tôi sẽ đảm bảo quá trình chuyển tiếp diễn ra suôn sẻ giống như Tổng thống Bush đã làm cho tôi. Nhiệm vụ của tất cả chúng ta là đảm bảo chính phủ mình đương đầu được với các thử thách hiện nay”.

Trong khi kêu gọi tình đoàn kết dân tộc, ông Obama nói: “Thế giới đang thu hẹp lại, sự bất bình đẳng ngày càng tăng, thay đổi nhân khẩu học và bóng ma của chủ nghĩa khủng bố - những trở ngại này không chỉ thách thức an ninh và thịnh vượng của chúng ta mà còn thách thức cả nền dân chủ Mỹ”.

Obamacare

Về chương trình chăm sóc sức khỏe Obamacare - ông Trump hôm 10-1 kêu gọi đảng Cộng hòa nhanh chóng tìm cách bãi bỏ chương trình này, Tổng thống Obama cho biết: “Nếu ai có thể đưa ra kế hoạch tốt hơn so với những cải tiến mà chúng tôi đã thực hiện cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta – tức chăm sóc sức khỏe cho nhiều người hơn với chi phí ít hơn – tôi sẵn sàng công khai ủng hộ”.

Biến đổi khí hậu

“Nếu không hành động mạnh mẽ, con cháu của chúng ta sẽ không có thời gian để tranh luận về sự tồn tại của biến đổi khí hậu. Chúng sẽ phải đối phó với tác động của nó: thảm họa môi trường, gián đoạn kinh tế và làn sóng người tị nạn khí hậu tìm kiếm nơi trú ẩn” – ông Obama nói, đồng thời đề cập các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu và các bước mà chính quyền của ông nỗ lực thực hiện suốt 8 năm qua như giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài, tăng nguồn năng lượng tái tạo, ký hiệp định khí hậu Paris.

Khủng bố

“8 năm qua, không có một tổ chức khủng bố nước ngoài nào lên kế hoạch và thực hiện một cuộc tấn công thành công vào nước Mỹ” - Tổng thống Obama ca ngợi thành tựu chống khủng bố dưới chính quyền của ông.

Tuy nhiên, ông lưu ý một số vụ khủng bố nội địa đã xảy ra như vụ đánh bom cuộc chạy đua Boston và thảm sát San Bernandino, bang California.

“Tôi bác bỏ việc phân biệt đối xử chống lại người Mỹ theo đạo Hồi” - ông Obama nhấn mạnh. Đám đông đồng loạt vỗ tay và reo hò.

Nga là "đối thủ"

Trong vụ Nga bị cáo buộc can thiệp tiến trình bầu cử Mỹ bằng các cuộc tấn công mạng vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC), ông Obama gọi Nga là một “đối thủ”.

“Các đối thủ như Nga hoặc Trung Quốc không thể sánh được với chúng ta về sức ảnh hưởng trên toàn thế giới, trừ khi chúng ta từ bỏ những gì đang theo đuổi và tự biến mình thành một nước lớn đi bắt nạt các nước láng giềng nhỏ hơn”.

Theo nld

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.