Sóng gió trên chính trường Hàn Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 3 tuần qua, chính trường Hàn Quốc bị khủng hoảng nghiêm trọng. Chiếc ghế của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị lung lay dữ dội vì bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.
 

Người dân Hàn Quốc đổ xuống đường phản đối Tổng thống sau vụ bê bối.
Người dân Hàn Quốc đổ xuống đường phản đối Tổng thống sau vụ bê bối.

Khủng hoảng bắt đầu từ sự kiện: Ngày 24-10, Đài JTBC tuyên bố tìm được máy tính của bà Choi Soon-sil, trong đó có hơn 200 tập tài liệu quốc gia và 44 bài phát biểu của Tổng thống. Bà Choi Soon-sil bị cáo buộc đã chỉnh sửa bài phát biểu của Tổng thống, can dự vào việc nhà nước và câu kết với quan chức chính phủ biển thủ công quỹ. Mặc dù Tổng thống tổ chức họp báo và xin lỗi người dân Hàn Quốc trên sóng truyền hình một ngày sau đó, nhưng các hoạt động chống lại bà diễn ra ngày càng quyết liệt. Theo đó, bà Choi bị bắt giữ khẩn cấp, hàng loạt quan chức cấp cao chính phủ bị bắt giữ, 4 ngân hàng liên quan đến bà Choi bị khám xét…

Về phần mình, để xoa dịu tình hình, Tổng thống Park Geun-hye đi từ nhượng bộ này đến nhượng bộ khác. Ngoài việc công khai xin lỗi người dân, bà còn cam kết cải tổ nội các với việc bổ nhiệm Thủ tướng mới. Thậm chí bà còn chấp nhận điều tra và trả lời thẩm vấn các công tố viên, tuy nhiên thời gian thẩm vấn được đề nghị diễn ra sau khi các cáo buộc chống lại bà được làm rõ.

Mặc dù bà Park Geun-hye đã dùng mọi biện pháp để ổn định tình hình nhưng tại Seoul vẫn xảy ra hàng loạt cuộc biểu tình với quy mô lớn đòi Tổng thống phải từ chức. Trong một diễn biến liên quan, mới đây, các đảng đối lập tuyên bố thống nhất thành lập “mặt trận chung” để gây sức ép lên “chiếc ghế nóng” của Tổng thống Park Geun-hye và yêu cầu bà từ chức.

Theo Hiến pháp Hàn Quốc, Tổng thống sẽ được miễn mọi cuộc truy tố hình sự và luận tội trong nhiệm kỳ, ngoại trừ trường hợp có liên quan đến các âm mưu xâm phạm lợi ích hoặc chủ quyền quốc gia có cấu kết với nước ngoài. Giới phân tích cho rằng, rất có ít khả năng Tổng thống bị luận tội. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, bà Park Geun-hye phải đối diện với rất nhiều nguy cơ, trong đó không loại trừ khả năng phải từ chức Tổng thống trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Ngày 25-2-2013 đã đi vào lịch sử Hàn Quốc với việc xuất hiện nữ Tổng thống đầu tiên. Đặc biệt, nhân vật ảnh hưởng nhất trong chính trường Hàn Quốc lại là con gái của cố Tổng thống Park Chung Hee, một nữ chính trị gia xuất sắc. Sau hơn 3 năm cầm quyền, lần đầu tiên trong lịch sử, một Tổng thống đương nhiệm của Hàn Quốc lại chấp nhận để công tố viên thẩm vấn vì vấn đề “hậu trường”.

Với tố chất của “gia đình tổng thống” cùng với kinh nghiệm dày dạn chính trường, Tổng thống Đại Hàn Dân quốc liệu có vượt qua được “cơn địa chấn” này để kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2018?

Duy Lê

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.