Thủ tướng Malaysia sốc trước vụ rơi máy bay MH17, thân nhân hành khách mòn mỏi đợi tin

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thủ tướng Malaysia bị sốc trước thông tin máy bay Boeing 777-400 (số hiệu MH17) chở 298 người của Hãng Malaysia Airlines rơi ở miền Đông Ukraine vào ngày 17-7. Thân nhân hành khách trên máy bay MH17 thì mòn mỏi đợi chờ tin tức cập nhật vụ việc.

Thân nhân của các hành khách bắt đầu tập trung tại sân bay quốc tế ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia vào sáng 18-7 để ngóng trông tin tức người thân của họ-theo AFP.
 

  Hiện trường máy bay rơi
Hiện trường máy bay rơi

Một người phụ nữ tên Akmar Mohd Noor cho biết chị gái của bà (67 tuổi) là một trong số 298 người (trong đó có 15 thành viên phi hành đoàn) trên máy bay MH17 đi từ sân bay Schiphol, Hà Lan để đến Kuala Lumpur.

Bà Noor đã lập tức đến sân bay Kuala Lumpur khi nghe hung tin. Bà nghẹn ngào cho các phóng viên biết: “Chị tôi trở về để ăn mừng lễ hội Hồi giáo Hari Raya với chúng tôi lần đầu tiên trong vòng 30 năm qua. Con trai của chị tôi dự kiến đi cùng mẹ nhưng sau đó không chịu đi”.

“Chị tôi gọi điện thoại cho tôi trước khi lên máy bay và nói hẹn gặp lại em”-bà Noor nói.

Một số thân nhân đã bày tỏ sự bức xúc tại sân bay quốc Kuala Lumpur vì các nhân viên Malaysia Airlines chậm trễ trong việc cung cấp thông tin hành khách trên MH17.

Phó Chủ tịch Malaysia Airlines-ông Huib Gorter-cho biết, có 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn trên máy bay. Trước đó, có thông tin cho rằng MH17 chở tổng cộng 295 người.

Ông Gorter cho biết thêm thông tin ban đầu cho thấy trong số 283 hành khách trên MH17 có 154 người Hà Lan, 27 người Úc, 23 người Malaysia, 11 người Indonesia, 6 người Anh, 4 người Đức, 4 người Bỉ, 3 người Philippines và 1 người Canada và khoảng 50 hành khách vẫn chưa thể nhận dạng quốc tịch.

 

Nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm thi thể các nạn nhân
Nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm thi thể các nạn nhân

Trong buổi họp báo ngày 18-7, Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak mặc đồ đen, cho biết thế giới đoàn kết chia sẻ nỗi đau mất mát thảm kịch rơi máy bay này.

“Đây là một ngày thảm kịch trong một năm vốn dĩ đã thảm kịch cho Malaysia”-ông Razak cho biết giữa lúc máy bay MH370 chở 239 người, cũng của Hãng Malaysia Airlines, mất tích kể từ ngày 8-3 đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

MH17 mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu dưới mặt đất khoảng 14 giờ 15 (giờ địa phương) ngày 17-7 ở gần khu vực biên giới Nga và Ukraine, ông Gorter nói.

Khi được phóng viên hỏi vì sao MH17 lại bay qua vùng có xảy ra giao tranh, ông Najib cho biết lộ trình chuyến bay MH17 được tuyên bố là an toàn theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ và Ukraine lại tin rằng MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không ở miền Đông Ukraine, nơi đang xảy ra những cuộc giao tranh giữa các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga với lực lượng quân đội Ukraine.

Thủ tướng Najib cho hay vẫn còn quá sớm để có thể kết luận liệu rằng MH17 có bị bắn hạ bởi tên lửa hay không.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Liow Tiong Lai, đang có chuyến thăm Trung Quốc, tuyên bố quyết tìm ra hung thủ nếu máy bay MH17 thật sự bị bắn rơi.

Theo Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.