Ia Pa: Khuyến khích nông dân chuyển đổi nhiên liệu sấy thuốc lá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bước vào niên vụ thuốc lá 2018-2019, UBND huyện Ia Pa (Gia Lai) đã yêu cầu các chủ lò sấy trên địa bàn ký cam kết không sử dụng gỗ, củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá. Huyện cũng chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường theo dõi, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời khuyến khích nông dân chuyển đổi nhiên liệu sấy thuốc lá.
Niên vụ 2018-2019, toàn huyện Ia Pa trồng được 1.200 ha cây thuốc lá, tập trung tại các xã: Ia Broăi, Ia Trok, Ia Ma Rơn, Chư Răng… Hiện nay, nông dân trong huyện đang bắt đầu thu hoạch thuốc lá lứa đầu tiên. Do thời tiết tương đối thuận lợi nên vụ này, cây thuốc lá sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất, chất lượng đạt cao.
Tại xã Ia Broăi, niên vụ này, người dân trồng được 370 ha cây thuốc lá. Trên địa bàn xã hiện có 63 lò sấy thuốc lá. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, huyện, ngay khi bước vào đầu vụ sấy, chính quyền xã đã thắt chặt quản lý những trường hợp người dân khai thác, cất giấu củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá. Qua đó, xã đã phát hiện, lập biên bản và nhắc nhở 11 trường hợp cất giấu củi rừng tự nhiên. Ông Tô Văn Hữu-Chủ tịch UBND xã Ia Broăi-cho biết: “Năm nay, xã rất quyết liệt ngăn chặn các trường hợp vào rừng lấy củi về sấy thuốc lá. Ngoài tuyên truyền, vận động, xã còn tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá. Bên cạnh đó, xã cũng thành lập các tổ thường xuyên đi kiểm tra các lò sấy, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”.
  Các chủ lò thực hiện nghiêm cam kết không sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá. Ảnh: N.L
Các chủ lò thực hiện nghiêm cam kết không sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá. Ảnh: N.L
Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp mà đến nay, các chủ lò sấy ở xã Ia Broăi đã chủ động chuyển đổi nguồn nhiên liệu sấy thuốc lá. Theo đó, thay vì sử dụng nguồn củi rừng tự nhiên như trước đây, hiện nay, trong 63 lò sấy đã có 14 lò sử dụng trấu, 49 lò sử dụng gỗ, củi xà cừ, điều, cao su... Anh Hoàng Thái Văn-một chủ lò sấy thuốc lá ở xã Ia Broăi-cho hay: “Hiện nay, 1 bao trấu có giá khoảng 10.000 đồng, củi xà cừ giá 500 đồng/kg. Trước đây, gia đình tôi sử dụng trấu để sấy thuốc lá nhưng bây giờ dùng củi xà cừ sẵn có trong vườn hoặc mua bên ngoài. Gia đình tôi cam kết không sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy”.
Để tiết kiệm thời gian, công sức, một số hộ dân trên địa bàn huyện Ia Pa đã dùng nhớt thải làm nhiên liệu sấy thuốc lá. “Nếu sử dụng củi để sấy thì chi phí phải bỏ ra cho mỗi lò với 1.000 ghim thuốc lá là 4 triệu đồng, còn dùng nhớt thải thì mất 6 triệu đồng. Mặc dù chi phí cao hơn nhưng lợi ích của việc sử dụng nhớt thải làm chất đốt lại rất lớn, vừa tiết kiệm thời gian, công sức, lá thuốc lại chín đều. Đặc biệt, dùng nhớt thải làm nhiên liệu sấy không tạo ra khói gây ô nhiễm môi trường”-chị Đỗ Thị Thu (thôn Quý Đức, xã Ia Trok) chia sẻ.
Trong những năm qua, diện tích cây thuốc lá trên địa bàn huyện Ia Pa không ngừng tăng, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá vẫn còn xảy ra. Trước tình hình đó, UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo ngành chức năng và các xã tăng cường công tác kiểm tra các lò sấy thuốc lá. Đặc biệt, bước vào niên vụ 2018-2019, UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo xử lý nghiêm đối với những trường hợp sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá. Vừa qua, qua kiểm tra thì hầu hết các chủ lò sấy đều thực hiện nghiêm cam kết. Trong đó, đáng ghi nhận là đã có một số hộ dân mạnh dạn chuyển đổi nguồn nhiên liệu sấy thuốc lá.
Ông Nguyễn Thế Hùng-Chủ tịch UBND huyện Ia Pa-cho biết: “Hiện trên địa bàn huyện có 326 lò sấy thuốc lá, trong đó có 3 lò đã dùng nhớt thải làm nhiên liệu sấy. Trong thời gian tới, huyện sẽ tổ chức hội thảo với nông dân trồng cây thuốc lá, tiếp tục khuyến khích người dân chuyển đổi toàn bộ các lò sấy sử dụng củi, trấu sang dùng nhớt thải và các nguồn nhiên liệu khác nhằm bảo vệ môi trường cũng như ngăn chặn triệt để tình trạng sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá”.
 NHƯ LOAN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.