Cơ hội làm thương hiệu quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cả thế giới đang nhìn vào VN với niềm tin đây là quốc gia có nền chính trị ổn định, an ninh, an toàn tuyệt đối, có vị trí kinh tế chiến lược nhất định trong khu vực từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Thu hút vốn ngoại

Chuyên gia tư vấn đầu tư Trần Sĩ Chương, Chủ tịch Quỹ đầu tư TranInvest, nguyên cố vấn kinh tế và tiền tệ cho Ủy ban Ngân hàng quốc hội Mỹ đánh giá, trước mắt, điều quan trọng dễ thấy nhất từ sự kiện này là VN có lợi thế hơn nhiều trong vị trí chiến lược của khu vực.

TP.HCM nhìn từ tòa nhà Bitexco
TP.HCM nhìn từ tòa nhà Bitexco



“Chúng ta được đánh giá cao về tính ổn định, an ninh, an toàn. Một quốc gia được chọn để tổ chức hội nghị thượng đỉnh quan trọng Mỹ - Triều như vậy rõ ràng là có an ninh cao, không có sự bất ổn. Theo đó, các nhà đầu tư cũng sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn về VN. Dịp này truyền thông thế giới đang nhìn vào VN với sự tò mò lẫn háo hức khám phá. Tôi cho rằng, tạo được xã hội an toàn, an ninh là lợi thế lớn cho chúng ta”, ông Trần Sĩ Chương nhận định.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), trong tháng 1.2019, tổng vốn đầu tư đăng ký mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đạt 1,9 tỉ USD (tăng gần 52% so cùng kỳ). Năm 2018, theo Tổng cục Thống kê, tổng giá trị góp vốn của nhà ĐTNN ước đạt 9,89 tỉ USD, tăng 59,8% so với cùng kỳ năm 2017. Với sự kiện này, cơ hội để tăng tốc thu hút đầu tư vốn ngoại là rất khả quan.

Chuyên gia kinh tế tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, xét về mặt chính trị, việc lựa chọn VN làm điểm đến của hội nghị đã chứng tỏ sự tín nhiệm của những nhân vật luôn đòi hỏi về an ninh cao, gián tiếp đưa VN lên tầm mức cao mới. Có thể sắp tới, nguồn vốn đầu tư từ Nhật, Hàn Quốc vào VN sẽ tốt hơn do xét về lợi thế và thiện cảm, VN có thể giành ưu thế trong thu hút đầu tư so với một số quốc gia khác.

Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills VN bổ sung, VN vốn đã và đang thu hút sự quan tâm của các nhà ĐTNN, nay lại có được cơ hội truyền thông rất lớn từ hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ đem đến tác động tích cực cho nền kinh tế nói chung và các ngành từ công nghiệp sản xuất chế tạo đến du lịch.
Những tác động tích cực này sẽ lan tỏa đến cả thị trường bất động sản. “Với mức tăng trưởng GDP 7,1% trong năm 2018 và tăng trưởng khách du lịch quốc tế trung bình trong 5 năm qua đạt 15,3%, VN đã sẵn sàng đón nhận thêm đà phát triển chưa từng thấy trong năm 2019”, ông Neil MacGregor nói.

Tiềm năng sẽ được thế giới biết đến

Cho rằng đây là cơ hội để các nhà ĐTNN biết và quan tâm đến VN nhiều hơn, ông Trần Sĩ Chương lạc quan khi đánh giá tình hình đầu tư vào VN trong thời gian tới, cho dù thời điểm năm 2019 được cho là nằm trong chu kỳ kinh tế đi xuống. “Cũng có thể mọi mệt mỏi lo lắng bỗng chốc thay đổi hẳn nhờ vào sự kiện lớn này.

Đã làm kinh tế, điều quan trọng là giữ được tâm lý ổn định. Theo tôi đánh giá, tình hình chung có vẻ lạc quan hơn. VN hiện là tâm điểm của khu vực, một số nhà đầu tư nhận xét với chúng tôi là yên tâm với điểm đến đầu tư an toàn VN”, ông Chương nói và cho rằng, muốn tận dụng được cơ hội hiếm có này, chúng ta phải có những chính sách cởi mở thông thoáng hơn, phẳng hơn nữa. Nhà đầu tư trong nước mạnh dạn đầu tư dài hạn hơn, mạnh dạn kết nối nhà ĐTNN hơn, để họ thấy tính ổn định, tính tiên liệu cao khi bắt tay cùng phát triển.

"Về lâu dài, sự kiện này tạo khu vực thịnh vượng chung mà trong đó, Mỹ sẽ xoay trục và gắn bó sâu sắc hơn với khu vực. Nếu những trao đổi thỏa thuận diễn ra tốt đẹp, Mỹ sẽ hỗ trợ Triều Tiên nhiều hơn để phát triển và như vậy VN là một trong những quốc gia “ăn theo” lợi thế này khá tốt", ông Chương phân tích.

Công ty thông tin truyền thông Meltwater cho rằng hơn 3.000 phóng viên quốc tế đến VN sẽ là một cơ hội để quảng bá về văn hóa, du lịch, kinh tế VN đến quốc tế được dễ dàng mà không dễ có được. Vì vậy, khi nhiều sự quan tâm hướng về VN thông qua sự kiện này, các tiềm năng của VN và kỳ vọng sẽ được chú ý nhiều hơn.

TS Huỳnh Phước Nghĩa, Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing (Trường đại học Kinh tế TP.HCM), cho rằng các quan hệ đối ngoại của VN đã được nhiều tổ chức đánh giá cao về hòa bình, cam kết phát triển, giải quyết nạn đói, an ninh… nên sự kiện này sẽ là cơ sở để các nhà đầu tư quốc tế có cái nhìn tổng thể hơn về VN.

Đây là cơ hội để chúng ta làm thương hiệu quốc gia vì không phải nước nào cũng được chọn để tổ chức một sự kiện lớn và lịch sử như vậy.

Nguyên Nga (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.