Chợ vùng biên ngày Tết kém nhộn nhịp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm nay, thu nhập từ các loại cây trồng chủ lực như cà phê, cao su, hồ tiêu, điều… đều giảm nên người dân huyện biên giới Đức Cơ, tỉnh Gia Lai mua sắm kém nhộn nhịp.
Sức mua giảm 30%
Ngày 30 Tết, thông thường khu vực mua bán thực phẩm tươi sống và hoa, trái rất nhộn nhịp, vậy nhưng năm nay, người bán nhiều hơn người mua. “Các Tết trước, nhà tôi huy động con cháu cả 6-7 người ra phụ bán trái cây cũng không kịp. Năm nay, đứng quầy chỉ 3 người mà bán cũng thong dong. Giá trái cây chỉ tăng khoảng 20-30% so với ngày thường, như: xoài 20 ngàn đồng/kg, cam quýt 40-50 ngàn đồng/kg, bưởi 40-80 ngàn đồng/kg tùy loại, nho 120 ngàn đồng/kg… Hoa dơn đỏ chỉ 40-60 ngàn đồng/bó, hoa cúc Nhật ngũ sắc giữ nguyên giá 20 ngàn đồng/bó, hoa cúc đóa 30-40 ngàn đồng/bó 10 bông. So với các Tết năm trước, mức giá này rẻ hơn khá nhiều”-chị Đặng Thị Năm, chủ sạp hoa tươi và trái cây tại chợ Đức Cơ chia sẻ.
Khu vực buôn bán trái cây người bán nhiều hơn người mua. Ảnh: Lê Hòa
Khu vực buôn bán trái cây người bán nhiều hơn người mua. Ảnh: Lê Hòa
Chị Đặng Thị Xuân Hà-chủ cửa hàng tạp hóa Thành Hà (số 78 Phan Đình Phùng, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) cùng chung nhận định: sức mua hàng hóa năm nay tại cửa hàng giảm khoảng 30%. Bên cạnh đó, thu nhập giảm khiến người dân tiết chế mức chi tiêu, lựa chọn các loại mặt hàng có giá bình dân hơn. “Tiêu thụ chủ yếu vẫn là bánh mứt các loại, bia, rượu và các mặt hàng lương thực thiết yếu: dầu ăn, mắm muối, măng khô, trà… Do dự lường trước khả năng sức mua giảm nên chúng tôi cũng giảm lượng hàng nhập về. Giá cả các mặt hàng tạp hóa chỉ tương đương hoặc giảm chút đỉnh so với dịp Tết trước”. 
Tương tự, với các mặt hàng khác như: quần áo, giày dép, hàng trang trí gia đình… cũng mua bán không mấy tấp nập. “Năm nay lương thưởng không bao nhiêu, thu hoạch cà phê cũng kém nên gia đình tôi chỉ mua sắm một lượng vừa đủ bánh trái, hoa quả. Qua Tết còn dành tiền lo cho vườn cà phê vào mùa tưới và các con đi học Đại học”-chị Nguyễn Thị Lương, làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ nói.
Chợ hoa vắng bóng người mua
Thi thoảng mới có người dân đi mua hoa Tết nhưng rất kén chọn và chần chừ suy tính giá cả. Ảnh: Lê Hòa
Thi thoảng mới có người dân đi mua hoa Tết nhưng rất kén chọn và chần chừ suy tính giá cả. Ảnh: Lê Hòa
Chiều 30 Tết, chợ hoa tại thị trấn Chư Ty vẫn vắng bóng người mua. Các chủ sạp hoa thì lo lắng, đứng ngồi không yên vì lượng hoa còn tồn nhiều, nhất là các chủ sạp bán hoa cúc. “Tôi nhập về 200 chậu cúc kim cương, cúc pha lê từ Bình Định và gần 50 chậu mai thế về bán. Hiện tại, tôi mới chỉ bán được khoảng một nửa. Mức giá dao động từ 350-400 ngàn đồng/chậu cúc và 500-800 ngàn đồng/chậu hoa mai. Năm nay, giá cúc nhập về khá cao, cộng với chi phí vận chuyển nên hiện tại bán cúc đang bị… lỗ vốn. Cũng may là nhà tôi tận dụng mặt bằng bày bán, không phải tốn tiền thuê lô sạp”-anh Trần Anh Tuấn, tổ 2, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cười trừ.
Còn anh Nguyễn Quốc Thanh, tổ dân phố 2, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cùng người anh của mình đưa gần 250 chậu mai thế ra chợ hoa Xuân huyện Đức Cơ bán từ 22 Tết. Để đủ chỗ bày bán, hai anh em đăng ký thuê 2 lô liền kề tại chợ hoa. Dù đã quá trưa 30 Tết, hai anh vẫn còn trên 60 gốc mai chưa bán được. “Ở đây an ninh rất tốt, nước tưới cho các điểm bán có đầy đủ nhưng khách mua năm nay kém quá. Mỗi gốc mai tụi tôi bán giá từ 500-800 ngàn đồng, có loại đẹp thì 2-3 triệu đồng/cây. Anh em bán vụ này tính ra chắc không có lời”-anh Thanh cho biết.
Chợ hoa Xuân huyện Đức Cơ hoa ngập tràn nhưng vắng bóng người mua dù thời khắc giao thừa chỉ còn tính bằng giờ. Ảnh: Lê Hòa
Chợ hoa Xuân huyện Đức Cơ hoa ngập tràn nhưng vắng bóng người mua dù thời khắc giao thừa chỉ còn tính bằng giờ. Ảnh: Lê Hòa
Khá nhất có lẽ là những chủ sạp bán quất. Năm nay, nhiều gia đình chuyển qua mua quất về trưng nên quất là loại cây bán chạy nhất tại chợ hoa Xuân huyện Đức Cơ dịp Tết này. “Tôi nhập về 200 chậu nhưng bán chỉ còn 14 chậu quất thôi”-anh Trương Văn Tĩnh, tổ 3, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ phấn khởi chia sẻ. Anh Tĩnh nhập quất từ Phú Yên về bán với mức giá 500-800 ngàn đồng/chậu không tính chi phí vận chuyển. Đã kinh doanh nhiều năm tại chợ hoa Xuân huyện Đức Cơ, anh Tĩnh nhận định, sức mua hoa Tết tại chợ hoa Xuân huyện Đức Cơ năm nay giảm rõ rệt, mặc dù số điểm bày bán hoa tại chợ hoa Xuân có giảm đáng kể so với năm trước. 
Vừa sắm được chậu quất kiểng đẹp trị giá 2,8 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Hoàn (152 Quang Trung, thị trấn Chư Ty) rất vui. “Một năm vất vả, Tết đến cũng muốn sắm sang, trang hoàng cho nhà cửa cho có không khí xuân. Tôi mua quất với ước vọng trong năm tới tài lộc gia đình dồi dào, cuộc sống ấm êm, sung túc”-chị Hoàn nói.
Người dân mất mùa các loại nông sản nên mua sắm những thứ cần thiết thôi. Cách đây 4-5 năm khi cà phê, hồ tiêu còn cho thu nhập tốt, họ mua sắm mạnh tay lắm. “Dân buôn hoa Tết như chúng tôi cũng cầu mong cho kinh tế người dân khá khẩm lên để cuối năm buôn bán cho vui vẻ, chứ cứ đà này sang năm không dám đưa hoa về bán nữa”-anh Thanh ngán ngẩm nói.
Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.