Gia Lai: Chủ động tìm đầu ra cho nông sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sachi và mắc ca là 2 loại cây trồng được nhiều nông dân trong tỉnh lựa chọn vì khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, trước sự khó khăn về đầu ra sau khi thu hoạch, một số nông dân đã tự chế biến thành sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Khi cây mắc ca bắt đầu xuất hiện ở Tây Nguyên, ông Phạm Hữu Đương (thôn Hoàng Tiến, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông) học hỏi kinh nghiệm và lấy giống từ Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên (tỉnh Đak Lak) về trồng xen trong vườn cà phê. Đến nay, gia đình ông Đương đã có 5 ha mắc ca. Cây mắc ca cho thu hoạch rộ từ khoảng tháng 10 Âm lịch đến hết tháng 2 Âm lịch năm sau.

 

Anh Phan Khôi chăm sóc vườn sachi của gia đình. Ảnh: P.L
Anh Phan Khôi chăm sóc vườn sachi của gia đình. Ảnh: P.L

Gần đây, do đầu ra khó khăn nên sau mỗi đợt thu hoạch, ông Đương lại vất vả tìm người thu mua và liên tục bị ép giá. Thấy bố tuổi đã cao nhưng vẫn phải nhọc nhằn lo bán hạt mắc ca thu hoạch được, chị Phạm Thị Minh Tuyết liền nghĩ: Tại sao mình không chế biến hạt mắc ca thành phẩm rồi làm bao bì, tạo thương hiệu để bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Nói thì dễ nhưng đến khi bắt tay vào làm, chị Tuyết mới thấy vô vàn khó khăn. “Ban đầu, mình đi thuê xưởng gia công, nhưng sản phẩm cũng không ngon như các loại mình từng sử dụng. Sau đó, mình tìm hiểu và đầu tư khoảng 15 triệu đồng để mua máy móc về tự làm. Phải mất 3-4 tháng thử nghiệm với hàng tạ hạt mắc ca, mình mới rút ra được kinh nghiệm về thời gian sấy, độ ẩm chuẩn của hạt, cách bảo quản để có sản phẩm ngon nhất”-chị Tuyết chia sẻ.

Làm ra sản phẩm, chị Tuyết đầu tư thiết kế bao bì và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Biết hạt mắc ca rất tốt cho phụ nữ mang bầu, em bé, chị đem sản phẩm đến gửi bán tại các cửa hàng bán đồ cho mẹ và bé tại TP. Hồ Chí Minh. Chị cũng tích cực quảng cáo trên mạng xã hội facebook để tìm kiếm khách hàng. Vượt qua thời kỳ khó khăn, bây giờ sản phẩm mắc ca “Phố Núi” do chị sản xuất đã có nguồn tiêu thụ ổn định. Chị Tuyết tâm sự: “Hiện tại, bố mình có thể yên tâm trồng, thu hoạch, còn mình cùng các anh chị trong gia đình lo khâu chế biến, tiêu thụ. Vì sản phẩm của nhà làm ra nên luôn đảm bảo vệ sinh và thơm ngon, khách hàng yên tâm sử dụng. Mình bán với giá lẻ 300.000 đồng/kg, dịp Tết có thể nhỉnh hơn vì nhu cầu tăng”.

Cũng khá trăn trở với cây sachi-loài cây được mệnh danh là siêu thực phẩm, anh Phan Khôi (thôn 4, thị trấn Đak Đoa) đã tự làm ra thành phẩm để tiêu thụ. “Tôi biết có nhiều nông dân đang trồng cây sachi. Đây là loại cây dễ bị nhiễm bệnh, khó chăm sóc, sau khi thu hoạch cũng khó tìm được nơi để bán. Mặt khác, sachi sau khi thu hoạch chưa qua sơ chế, phân loại rất khó để bán trực tiếp cho các công ty lớn, nếu bán cho thương lái lại bị ép giá. Vì vậy, tôi muốn chế biến hạt sachi thành sản phẩm có thể dùng trực tiếp, như thế sẽ dễ tiêu thụ hơn”-anh Khôi cho hay. Thế rồi, từ những kiến thức tìm tòi trên internet và học hỏi qua thực tế, anh Khôi bắt tay vào chế biến hạt sachi rang mộc.

Hạt sachi sau khi thu hoạch được anh Khôi phân loại, loại bỏ các hạt mốc, vỡ, lép, không đạt chất lượng. Hạt được tách vỏ, hong phơi đạt độ ẩm mong muốn rồi cho vào lò sấy. Anh Khôi nói: “Tôi tiêu tốn khoảng hơn 1 tạ hạt để làm thử theo nhiều cách nhằm tìm ra quy trình tối ưu nhất. Từ  năm 2017 đến nay, tôi đã rang được 2 tấn hạt sachi, đóng bao bì và đều tiêu thụ hết”.


Vì người dân vẫn còn khá xa lạ với sản phẩm hạt sachi nên anh Khôi tìm bỏ mối cho cửa hàng bán hạt dinh dưỡng ở các thành phố lớn. Phần khác, anh rao bán trên mạng xã hội facebook để mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhờ đó mà ngày càng nhiều người biết đến loại hạt này. Không chỉ vậy, anh Khôi còn là trung gian liên kết giữa Công ty TNHH MeKong Megumi (TP. Hồ Chí Minh) với các vườn trồng sachi ở huyện Đak Đoa. Các vườn trồng sachi theo đúng quy trình Công ty đặt ra sẽ được anh Khôi thu mua quả, sau đó phân loại và đóng bao chuyển về Công ty để chế biến thành các sản phẩm. “Mong muốn của tôi là sẽ hình thành được thương hiệu vùng nguyên liệu sachi Đak Đoa vì thổ nhưỡng ở đây phù hợp với loại cây trồng này. Tôi cũng mong rằng sản phẩm hạt sachi rang mộc của mình được nhiều người tin dùng, trở thành đặc sản của địa phương”-anh Khôi tâm sự.

Trao đổi với P.V, ông Phạm Cường-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNN huyện Đak Đoa, cho hay: “Cây sachi dù không nằm trong danh mục quy hoạch của huyện song một số người nắm bắt xu hướng phát triển đã tự trồng thử nghiệm. Anh Khôi là một trong những người đóng vai trò thu mua, sản xuất. Sản phẩm hạt sachi rang mộc mà anh Khôi tự chế biến, đóng bao bì và xuất bán rất có triển vọng để phát triển trong chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của huyện Đak Đoa sau này bởi tính độc đáo, mới lạ cũng như những lợi ích mà loại hạt này mang lại”.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.