Công ty Đồng Giao phát triển bền vững vùng nguyên liệu Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đầu năm 2018, Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) đã khởi công xây dựng Trung tâm Chế biến Rau quả quy mô lớn tại huyện Mang Yang và dự kiến hoàn thành giai đoạn I, đi vào hoạt động trong tháng 9 tới. Trong thời gian qua, DOVECO đã chú trọng xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu, tạo đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản của địa phương.

DOVECO là một trong những thương hiệu mạnh không chỉ ở trong nước mà cả trên thị trường quốc tế. Các sản phẩm mang thương hiệu DOVECO đã xuất hiện ở hơn 50 nước trên thế giới, tập trung chủ yếu ở thị trường: Hà Lan, Mỹ, Israel, Đức, Nhật Bản. Còn với thị trường trong nước, các sản phẩm của DOVECO đã có mặt ở hầu hết các siêu thị lớn, nhỏ.

 

Chanh dây sẽ là một trong những nguyên liệu chủ lực phục vụ hoạt động chế biến của  DOVECO. Ảnh: L.A
Chanh dây sẽ là một trong những nguyên liệu chủ lực phục vụ hoạt động chế biến của DOVECO. Ảnh: L.A

Ngày 21-1-2018, DOVECO đã khởi công xây dựng Trung tâm Chế biến Rau quả có quy mô gần 6 ha,  hiện đại bậc nhất Việt Nam tại cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp huyện Mang Yang. Dự án gồm tổ hợp 3 nhà máy: Nhà máy chế biến nước quả cô đặc và puree, công suất thiết kế 10.000 tấn/năm, công nghệ và thiết bị của Italia; Nhà máy chế biến rau quả đông lạnh, công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm, công nghệ và thiết bị của Nhật Bản; Nhà máy chế biến rau quả, rau đồ hộp, công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm, công nghệ và thiết bị của Italia, Đức và Nhật Bản. Giai đoạn I của dự án sẽ đi vào hoạt động trong tháng 9-2018. Toàn bộ dự án sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động đồng bộ vào tháng 12-2018. Nhà máy sẽ thu mua hàng trăm ngàn tấn rau quả các loại để chế biến và xuất tươi nhiều dòng sản phẩm như: chuối, dứa, thanh long, chanh dây, bơ, xoài, sầu riêng, rau chân vịt, đậu tương, bắp ngọt, khoai lang Nhật, bí Nhật…

Ngay sau khi khởi công Trung tâm Chế biến Rau quả tại Mang Yang, DOVECO đã chú trọng hợp tác xây dựng, phát triển các vùng nguyên liệu dựa trên các đặc điểm về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với các loại cây trồng khác nhau. Theo đó, đối với những vùng nguyên liệu DOVECO thuê đất sản xuất, chính quyền địa phương nơi đó đứng ra ký hợp đồng thuê đất của người dân, sau đó DOVECO ký hợp đồng với chính quyền địa phương và chủ động trong việc tổ chức sản xuất.

Về phía người dân, sau khi đã cho thuê đất, DOVECO sẽ tạo điều kiện làm nhân công ngay tại vùng nguyên liệu. Còn với vùng nguyên liệu liên kết sản xuất, DOVECO sẽ thực hiện đầu tư ban đầu cho nông dân, như: cung cấp giống, vật tư phân bón đảm bảo chất lượng (không tính lãi suất), chuyển giao kỹ thuật. Đồng thời, hướng dẫn người dân sản xuất theo quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm tạo ra sản phẩm đúng theo tiêu chuẩn từ khâu sản xuất cho đến chế biến và xuất khẩu. Đặc biệt, DOVECO còn có chính sách hỗ trợ trong trường hợp rủi ro, thiên tai và cam kết bao tiêu sản phẩm. Nguồn vốn hỗ trợ cho nông dân sẽ được DOVECO thu dần với định mức 20%/tháng khi nông dân đã có sản phẩm bán. Bên cạnh đó, DOVECO cũng cam kết ký hợp đồng bao tiêu các loại rau quả, nông sản có sẵn trong nhân dân như: bơ, xoài, mãng cầu, chanh dây…

Với phương châm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, nhất là lợi ích của người lao động, thời gian qua, DOVECO đã liên hệ làm việc và khảo sát đất đai tại 15/17 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, ký hợp đồng liên kết với người dân để trồng các loại cây như: chanh dây, dứa, chuối tiêu hồng, đậu tương, măng bát độ trên diện tích 3.855 ha. Ngoài ra, DOVECO cũng đã hợp đồng thuê 250 ha đất để trồng chanh dây tại huyện Ia Grai; triển khai các mô hình trồng đậu tương tại huyện Đak Đoa, Phú Thiện, Ia Pa; trồng dứa tại huyện Ia Pa; trồng bắp ngọt, rau chân vịt tại huyện Mang Yang và xã An Phú (TP. Pleku). Thời gian tới, DOVECO sẽ liên kết với Trung tâm Giống cây trồng tỉnh để sản xuất các loại giống như: chuối tiêu hồng, dứa MD2, chanh dây, bắp ngọt… cung cấp cho người dân. Theo kế hoạch đến năm 2020, vùng nguyên liệu của Công ty trên địa bàn tỉnh sẽ đạt từ 22.000 ha đến 25.000 ha.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thanh Tùng-Phó Tổng Giám đốc DOVECO, Giám đốc Ban quản lý dự án DOVECO Gia Lai, cho biết: “Tỉnh Gia Lai hội tụ đầy đủ các điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng, khí hậu, nguồn nhân lực cho việc triển khai trồng các loại cây nguyên liệu phục vụ cho Trung tâm Chế biến Rau quả. Trong quá trình triển khai, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương và đặc biệt là bà con nông dân nên việc xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu rất thuận lợi”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.