Chư Sê đẩy mạnh tái canh cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, huyện Chư Sê đã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân đẩy mạnh tái canh diện tích cà phê bị già cỗi, kém năng suất, chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất loại cây trồng này.
Cà phê là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Chư Sê. Toàn huyện hiện có trên 8.500 ha cây trồng này, trong đó có khoảng 7.500 ha đang kinh doanh, năng suất bình quân đạt khoảng 30 tạ nhân/ha, tổng sản lượng bình quân đạt khoảng 22 ngàn tấn nhân/năm.
Tuy nhiên, nhiều diện tích cà phê trên địa bàn huyện hiện đã già cỗi do người dân khai thác nhiều năm hoặc sử dụng giống kém chất lượng. Hậu quả là năng suất, sản lượng cà phê của huyện ngày càng giảm mạnh. Bên cạnh đó, trong giai đoạn phát triển “nóng” của cây hồ tiêu (khoảng từ năm 2012 đến 2016), nhiều hộ dân đã bỏ bê vườn cà phê khiến nhiều diện tích bị xuống cấp nhanh chóng và không thể phục hồi. Cụ thể, qua rà soát, toàn huyện có gần 900 ha cà phê bị xuống cấp, cho năng suất thấp do già cỗi, sử dụng giống kém hiệu quả hay do canh tác không đúng quy trình kỹ thuật... 
Diện tích cà phê của gia đình ông Hồng đã già cỗi và xuống cấp. Ảnh: Q.T
Diện tích cà phê của gia đình ông Hồng đã già cỗi và xuống cấp. Ảnh: Q.T
Năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Hồng (thôn Bầu Zút, thị trấn Chư Sê) đăng ký tái canh hơn 1 ha cà phê. Ông Hồng cho biết: “Gia đình tôi có gần 3 ha cà phê đã khai thác hơn 20 năm nên giờ bị thoái hóa, năng suất rất thấp, như vụ vừa rồi chỉ đạt khoảng 1 tấn nhân/ha. Do đó, năm nay, gia đình quyết định đăng ký tái canh khoảng 1,2 ha. Số còn lại, gia đình tiếp tục chăm sóc để có nguồn thu, đợi diện tích tái canh năm nay cho thu hoạch thì sẽ phá bỏ rồi tái canh tiếp”. Cũng theo ông Hồng, gia đình ông đang gấp rút làm đất, phơi ải, đợi mưa xuống sẽ thuê công đào hố, chuẩn bị sẵn sàng khi được huyện cấp giống thì tiến hành trồng. “Tôi mong muốn huyện cấp giống chất lượng tốt, phù hợp, năng suất cao để yên tâm tái canh những diện tích cà phê già cỗi còn lại”-ông Hồng nói.
Tương tự, gia đình ông Đỗ Văn Xuân (thôn Bầu Zút, thị trấn Chư Sê) cũng mong muốn được huyện cấp giống cà phê chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu và cho năng suất cao. Hiện gia đình ông Xuân đang tiến hành nhổ gốc, tập trung làm đất để chuẩn bị tái canh 1,4 ha cà phê đã bị xuống cấp.
Để giúp người dân tái canh cà phê, thời gian qua, bên cạnh việc hỗ trợ nguồn giống chất lượng cao, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã phối hợp với các phòng, ban chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân. Ông Nguyễn Văn Thương-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê, cho biết: Trong năm 2017, huyện đã phối hợp với Công ty Nestle Việt Nam hỗ trợ 50% chi phí (tương đương với số tiền trên 700 triệu đồng) mua giống cà phê cho người dân trên địa bàn tái canh được 477 ha, đạt 165% kế hoạch tỉnh giao. Dự kiến, trong năm 2018, UBND huyện sẽ xuất ngân sách hỗ trợ 100% cây giống để người dân trên địa bàn tái canh hơn 234 ha cà phê. Tổng kinh phí dự kiến cấp hỗ trợ cây giống cho người dân khoảng 975 triệu đồng, tương đương với hơn 256 ngàn cây giống.
Người dân đang tập trung dọn đất để chuẩn bị tái canh. Ảnh: Q.T
Người dân đang tập trung dọn đất để chuẩn bị tái canh. Ảnh: Q.T
Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã ký hợp đồng đặt mua giống cà phê với Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên và một số vườn ươm cây giống uy tín trên địa bàn để cung cấp cho người dân tiến hành trồng khi đủ điều kiện. Giống được huyện chọn để ươm cấp cho người dân là giống TRS1 (giống lai đa dòng). Đây là giống khá thịnh hành gần đây và được người dân ưa chuộng nhờ các ưu điểm như: cây sinh trưởng và phát triển tốt, nhân to, cho quả sai, năng suất cao hơn từ 10% đến 20% so với các giống cà phê mà người dân đang sử dụng…
“Ngoài ra, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT-Chi nhánh Chư Sê và UBND các xã, thị trấn kiểm tra, xét duyệt, tạo điều kiện cho các hộ dân vay vốn tái canh cà phê với định mức 150 triệu đồng/ha. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đẩy mạnh tái canh đối với những diện tích cà phê bị già cỗi cũng như cải tạo lại phần diện tích kém chất lượng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cà phê, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển”-ông Nguyễn Văn Thương cho biết thêm. 
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.