Nông dân Đak Pơ thu "quả ngọt" từ cây ớt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Từ Tết đến nay, giá ớt luôn ổn định ở mức trên 20 ngàn đồng/kg đã giúp nhiều nông dân ở huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai tăng thu nhập. 
Nhờ giá ớt ổn định trên 20.000 đồng/kg, nhiều nông dân ở huyện Đak Pơ tăng thu nhập, co tiền tái đầu tư. Ảnh: N.M
Nhờ giá ớt ổn định trên 20.000 đồng/kg nên nhiều nông dân ở huyện Đak Pơ tăng thu nhập, có tiền tái đầu tư. Ảnh: N.M
Theo số liệu thống kê, tổng diện tích ớt trên địa bàn huyện Đak Pơ là 450 ha. Ớt được trồng rải rác ở các xã và tập trung nhiều nhất xã Cư An và Tân An với 230 ha. Đang là thời điểm chính vụ ớt nên người dân đang tập trung thu hoạch. Hộ anh Nguyễn Văn Châu (thôn Tân Hiệp, xã Tân An) trồng 5 sào ớt. Đến thời điểm này, anh đã bán được hơn 3 tấn ớt và lợi nhuận trên 30 triệu đồng.
Theo anh Châu, ớt chính vụ thường rơi vào tháng 3-4 hàng năm. Thời điểm này, nắng nhẹ, ít mưa, cây ớt không bị nhiễm các loại nấm, bệnh nên sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất cao. “Nếu gặp điều kiện thời tiết thuận lợi cộng với chăm sóc đúng kỹ thuật thì ớt cho năng suất đạt khoảng 1,8-2 tấn/sào, hái 5-6 đợt/vụ. Năm nay, giá ớt ổn định 24-28 ngàn đồng/kg trong thời gian dài, nhờ vậy mà gia đình tôi có tiền mua phân, giống để tái trồng rau vụ kế tiếp"-anh Châu cho biết.
Tương tự, hộ ông Vũ Văn Thắng (thôn Tân Hòa, xã Tân An) cũng trồng 1 sào bắp sú và 2 sào ớt. Ông Thắng cho biết: "Tôi trồng ớt và bắp sú cùng thời điểm. Giờ bắp sú bán có 1 ngàn đồng/kg mà chẳng mấy người mua. Ớt bắt đầu hái lứa đầu tiên nên 3 ngày nay vợ chồng tôi ra vườn hái được 95 kg, thương lái vào cân với giá 27.000 đồng/kg". 
Ớt đang được thương lái mua với mức giá trên 20 ngàn đồng/kg. Ảnh: N.M
Ớt đang được thương lái mua với mức giá trên 20 ngàn đồng/kg. Ảnh: N.M
Đầu tháng 1-2018, gia đình ông Thắng tập trung nhân công trồng 2 sào ớt giống đồng tiền vàng. Theo ông Thắng, năng suất ớt đạt khoảng 2 tấn/sào, nếu tính giá thấp nhất ở thời điểm này là 20.000 đồng/kg thì mỗi sào lãi hơn 20 triệu đồng. “Vụ này, nhà tôi chi phí mỗi sào trên 10 triệu đồng. Nếu thuê công hái mất 3 ngàn đồng/kg, mỗi sào chi thêm 6 triệu đồng thì vẫn có lãi hơn các cây rau khác”-ông Thắng thông tin thêm. 
Thời điểm này ớt đang được các thương lái thu mua với mức giá trên 20 ngàn đồng/kg. Chị Lê Thị Kim Thơ-chủ đại lý thu mua ớt ở thôn Tân Hiệp (xã Tân An, huyện Đak Pơ) cho hay: “Hiện tại, tôi đang mua 27 ngàn đồng/kg ớt. Tuy giá này chưa phải là cố định, nhưng luôn giữ ở mức 24-30 ngàn đồng/kg, có ngày lên đến 35.000 đồng/kg. Nếu cứ giữ mức giá này đến tháng sau thì người trồng ớt thắng lớn. Tầm này năm ngoái, giá ớt chỉ khoảng 10 ngàn đồng/kg”.
Ông Trần Quang Hiệu-cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Đak Pơ, cho biết: Từ trước Tết đến nay, thời tiết khá thuận lợi cho cây ớt sinh trưởng, phát triển, ít nấm bệnh, năng suất đạt 1,5-2 tấn/sào. Với giá trên 20 ngàn đồng/kg, người trồng lãi gần 30 triệu đồng/sào. Đây là loại cây trồng đang có giá ổn định nhất so với các loại rau, củ quả và mía trên địa bàn”.
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.