Khơi dậy khát vọng làm giàu của nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sự ra đời của Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai góp phần khơi dậy niềm đam mê, khát vọng làm giàu chính đáng của nông dân. Tại đây, các hội viên có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, hợp tác, hỗ trợ nhau thực hiện các dự án nông nghiệp theo hướng hiện đại và chất lượng.

Hiện nay, ngành nông nghiệp Gia Lai đang đón nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ nhất từ trước tới nay với các dự án đầu tư lớn như: dự án chăn nuôi bò thịt, bò sữa của Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai thuộc Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (6.300 tỷ đồng); nhà máy chế biến sữa của Nutifood Tây Nguyên (290 tỷ đồng); nhà máy sản xuất si rô cô đặc của Công ty Đường Vạn Phát Gia Lai (289 tỷ đồng)… Tuy nhiên, “sân chơi” này hầu như vẫn dành cho các doanh nghiệp lớn, còn những doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ tại địa phương vẫn đang trong tình trạng loay hoay từ chuyện giá cả, thị trường đến các vấn đề liên quan đến  kỹ thuật.

 

Gian hàng cây giống của anh Nguyễn Thành Công tại buổi ra mắt Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai. Ảnh: H.D
Gian hàng cây giống của anh Nguyễn Thành Công tại buổi ra mắt Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai. Ảnh: H.D

Thực tế cho thấy, vẫn có một số người đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với những mô hình khá triển vọng, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là những nỗ lực đơn lẻ. Bởi vậy, sự ra đời của CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai được kỳ vọng đem đến nhiều cơ hội khi đồng hành với nông dân từ quá trình lên ý tưởng, hỗ trợ tìm thị trường, hỗ trợ về kỹ thuật. Ông Trần Văn Trong-Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Chủ nhiệm CLB, cho biết, CLB sẽ là “vườn ươm” nuôi dưỡng, hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp nông nghiệp vượt qua khó khăn ban đầu và phát triển, góp phần đem lại làn gió mới cho nông nghiệp Gia Lai.

Là một thành viên CLB, anh Nguyễn Thành Công-chủ vườn ươm cây giống Thành Công (xã Ia Rong, huyện Chư Pưh) cho hay: Vườn ươm của anh có diện tích 2.000 m2, chuyên cung cấp cây giống cho các huyện: Chư Prông, Đức Cơ, Mang Yang và huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum). Tuy nhiên, hiện nay, anh cần thêm sự hỗ trợ về kỹ thuật ươm trồng để cây giống phát triển tốt hơn. Anh Công mong CLB sẽ tạo cơ hội để anh được gặp gỡ các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, qua đó cùng trao đổi, học hỏi, tương tác, hỗ trợ và tìm kiếm đối tác để cùng nhau phát triển.

Hiện nay, tỉnh ta đang tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả và tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp trên thị trường, trong đó đặc biệt khuyến khích đưa vào sản xuất các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hình thành các cánh đồng lớn sản xuất theo chuỗi giá trị. Nghĩa là, chú trọng nhiều đến chất lượng chứ không phải số lượng theo kiểu trồng ồ ạt như trước đây. Về vấn đề này, ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, khẳng định: “Nông nghiệp Gia Lai hiện đang tập trung phát triển chiều sâu; ví dụ như cây cao su, giờ làm sao đầu tư để tăng năng suất chứ không mở rộng thêm diện tích”. Theo đó, CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai sẽ là địa chỉ hữu ích giúp nông dân hiểu rõ vấn đề này cũng như định hướng để bà con đầu tư hiệu quả.

Ngay tại buổi ra mắt CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai, 2 dự án gồm “Trang trại nuôi trùn quế” tại huyện Kbang và “Trồng cây dược liệu” tại thị xã Ayun Pa đã được Quỹ Hỗ trợ Phát triển Tài năng trẻ và Khởi nghiệp nông nghiệp dược liệu của Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh hỗ trợ đầu tư thực hiện thông qua CLB. Nói về điều này, ông Phan Thanh Thiên-Tổng Giám đốc Trường Sinh Group, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, bày tỏ: “Tôi hy vọng, với việc tham gia CLB, các thành viên sẽ có thêm nhiều kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, cùng nhau tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh tốt, từ đó phát triển thành các dự án kinh doanh khả thi; đồng thời hỗ trợ nhau thực hiện ý tưởng”.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.