Chư Sê chủ động chống hạn cho cây trồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sản xuất nông nghiệp hiện vẫn được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Chư Sê. Để đảm bảo hiệu quả của ngành kinh tế này, ngành chức năng huyện Chư Sê đã và đang tăng cường chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng-chống hạn cho cây trồng, hạn chế tối đa thiệt hại do hạn hán gây ra.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê, tổng giá trị sản xuất ngành nông-lâm nghiệp của huyện trong quý I-2018 (theo giá trị so sánh năm 2010) đạt 867 tỷ đồng, đạt 25,2% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND huyện. Trong đó, nông nghiệp đạt 660 tỷ đồng, lâm nghiệp đạt 35 tỷ đồng, thủy sản đạt 172 tỷ đồng. Tổng diện tích gieo trồng vụ Đông Xuân 2017-2018 là 1.984 ha, gồm: 1.582 ha lúa, 350 ha rau màu các loại, 2 ha bắp, 50 ha cây hàng năm khác. Sau khi huyện tăng cường phối hợp với Xí nghiệp Thủy nông Chư Sê-Chư Pưh lập kế hoạch điều tiết nước kịp thời từ hồ thủy lợi Ia Ring và Ia Glai để phục vụ nhu cầu sản xuất vụ Đông Xuân 2017-2018, hiện tại, nguồn nước tại các hồ vẫn đảm bảo cung cấp cho cây trồng.

 

Tưới nước cho cây cà phê.      Ảnh: N.S
Tưới nước cho cây cà phê. Ảnh: N.S

Ông Nguyễn Văn Thương-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê, cho biết: Để chủ động trong phòng-chống hạn, ngay từ đầu năm, Phòng Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu UBND huyện tổ chức lễ phát động ra quân làm thủy lợi tại làng Amo (xã Bờ Ngoong); hướng dẫn UBND các xã, thị trấn tổ chức ra quân làm thủy lợi theo chỉ đạo của UBND huyện. Qua đó, các địa phương đã huy động nhân dân tham gia nạo vét 10,3 km kênh mương, đào hơn 532 m3 đất đá trong hệ thống kênh mương nội đồng, gia cố lại các công trình thủy lợi; khơi thông cống rãnh để dẫn nước và đắp bờ giữ nước phục vụ sản xuất.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền nhân dân sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hợp lý; tập trung tưới đồng loạt theo lịch điều tiết nước tại hệ thống kênh dẫn của các công trình thủy lợi. Đối với những diện tích lúa không đảm bảo nguồn nước, địa phương vận động nhân dân chuyển đổi sang các loại cây trồng cạn ngắn ngày như: rau, đậu, bí xanh, bí đỏ, mướp… để tập trung nước cho những vùng cây trồng chủ lực. Vì thế, mặc dù đang trong mùa khô nhưng hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện vẫn diễn ra tương đối ổn định.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu nước đã xảy ra tại vị trí cuối của các công trình thủy lợi và những cánh đồng sử dụng nước mạch. Diện tích cây công nghiệp sử dụng nguồn nước giếng đào, giếng khoan, ao hồ, suối cạn hiện nay đã khan hiếm nước cục bộ, một số diện tích đã phải tưới chờ. “Trong trường hợp khô hạn xảy ra gay gắt thì Phòng sẽ phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra tình hình thực tế và tiếp nước chống hạn kịp thời. Phòng cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo các tổ thủy nông, hệ thống chính trị các thôn, làng hướng dẫn nhân dân sử dụng nước tiết kiệm, giãn lịch tưới các cây công nghiệp, ưu tiên phục vụ nước tưới cho cây lúa trong thời gian trổ bông và cây ngắn ngày khác. Ngoài ra, Phòng yêu cầu các địa phương thường xuyên báo cáo tình hình khô hạn trên địa bàn”-ông Nguyễn Văn Thương cho biết thêm.

Để thực hiện tốt việc chống hạn cho cây trồng, bên cạnh công tác tuyên truyền, huyện Chư Sê cũng đã cắt cử cán bộ các ngành chuyên môn bám cơ sở để hướng dẫn, đôn đốc nhân dân thực hiện các giải pháp bổ sung nguồn nước, điều tiết lịch cấp nước kịp thời. Nhờ đó, giảm bớt phần nào sức ép nước tưới cho cây trồng, đặc biệt là những diện tích có nguy cơ thiếu nước tưới nghiêm trọng.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.