VBSP Gia Lai: Vì mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lời Tòa soạn: 400 tỷ đồng là số vốn tín dụng mà Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai (VBSP Gia Lai) sẽ giải ngân trong tháng 3-2018. Xung quanh nội dung này, P.V Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông LÊ VĂN CHÍ-Giám đốc VBSP Gia Lai.

- P.V: 2018 là năm “bản lề” thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016-2020. Ông có thể cho biết, với tư cách là kênh vốn chủ lực của người nghèo và các đối tượng chính sách, kế hoạch, mục tiêu trọng tâm trong năm nay mà VBSP Gia Lai hướng đến?

 

Trong năm nay, tín dụng chính sách tiếp tục ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.                                                                                       Ảnh: S.C
Trong năm nay, tín dụng chính sách tiếp tục ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Ảnh: S.C

Ông LÊ VĂN CHÍ: Bước vào năm 2018, VBSP Gia Lai đã đặt ra các mục tiêu phấn đấu, trong đó trọng tâm là huy động các nguồn vốn để tăng trưởng tín dụng đạt 8-10% so với năm trước, tập trung vốn cho địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các xã nông thôn mới. Đi đôi với việc tăng trưởng tín dụng, VBSP Gia Lai chú trọng đến việc nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,15%/tổng dư nợ. Đồng thời, sẽ phối hợp với các tổ chức Hội, đoàn thể để giải ngân đúng đối tượng thụ hưởng, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý vốn vay, đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần thực hiện tốt mục tiêu quốc gia giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đẩy lùi nạn “tín dụng đen” ở nông thôn.

- P.V: Để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng thì trước tiên nguồn vốn phải đảm bảo. Vậy VBSP Gia Lai đã làm như thế nào để có được nguồn vốn dồi dào đáp ứng nhu cầu giải ngân các chương trình tín dụng chính sách, thưa ông?

Ông LÊ VĂN CHÍ: Tính đến cuối năm 2017, tổng nguồn vốn của VBSP Gia Lai đạt 3.867 tỷ đồng, tăng 345,1 tỷ đồng so với cuối năm 2016. Xét về cơ cấu nguồn vốn thì tỷ trọng vốn Trung ương chiếm hơn 88%, phần còn lại là vốn huy động tại địa phương thông qua huy động tiền gửi tiết kiệm và vốn ngân sách địa phương ủy thác cho ngân hàng. Một điều rất đáng tự hào khi VBSP Gia Lai là một trong số chi nhánh có chất lượng tín dụng tốt nhất khu vực Tây Nguyên và hiện đứng thứ 7 toàn hệ thống về quy mô dư nợ tín dụng với gần 4.000 tỷ đồng.

Để đảm bảo nguồn vốn, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chủ động tranh thủ nguồn vốn Trung ương. Bên cạnh đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhất là chuyển nguồn ngân sách địa phương cho ngân hàng để tạo lập nguồn vốn địa phương; tập trung huy động nguồn vốn tiết kiệm, tích cực thu nợ cho vay quay vòng đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Riêng 2 tháng đầu năm 2018, nguồn vốn ủy thác địa phương tăng 14,7 tỷ đồng, trong đó, UBND tỉnh đã chuyển nguồn ngân sách cho VBSP Gia Lai 10 tỷ đồng, một số huyện, thị xã, thành phố cũng đã ủy thác chuyển nguồn vốn đạt 4,7 tỷ đồng. Theo kế hoạch năm 2018, VBSP Gia Lai phấn đấu nguồn vốn địa phương ủy thác cho ngân hàng là 25 tỷ đồng.

- P.V: Thực hiện kế hoạch tín dụng năm 2018, VBSP Gia Lai đã có kế hoạch cụ thể gì, thưa ông?

Ông LÊ VĂN CHÍ: Năm 2018, VBSP Gia Lai tiếp tục tranh thủ nguồn vốn Trung ương để tăng trưởng tín dụng đạt kế hoạch đề ra nhằm triển khai cho vay các chương trình tín dụng trên địa bàn, trong đó có 2 chương trình tín dụng mới gồm: cho vay phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2017-2020; cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/NĐ-CP của Chính phủ. Ngay từ đầu tháng 3-2018, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các địa phương, các tổ chức Hội, đoàn thể nhận vốn ủy thác để chuẩn bị các điều kiện giải ngân nguồn vốn 400 tỷ đồng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Trong hoạt động tín dụng, chúng tôi tiếp tục rà soát lại các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo để cho vay, trên cơ sở đó nâng dần mức cho vay bình quân/hộ. VBSP Gia Lai cam kết không để hộ nghèo, hộ cận nghèo nào đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn mà không được tiếp cận vốn của đơn vị.

- P.V: Xin cảm ơn ông!

Sơn Ca (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

Chư Păh thu ngân sách đạt hơn 56,7 tỷ đồng

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) nhằm đánh giá kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I và triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II năm 2024.