Ưu tiên vốn cho nông nghiệp, nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thị trường nông nghiệp, nông thôn hiện còn rất nhiều tiềm năng để khai thác, đặc biệt là khi tỉnh đang tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, xây dựng cánh đồng mẫu lớn...

Chuyển dịch cơ cấu vốn tín dụng đầu tư phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, khai thác tiềm năng các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh cao, góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh tăng trưởng nhanh và bền vững là mục tiêu, định hướng của ngành Ngân hàng tỉnh trong năm 2018, gắn với hoạt động kinh doanh đảm bảo an toàn, hiệu quả và bền vững. Đây cũng là nội dung trọng tâm mà Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng đề cập với ngành Ngân hàng tỉnh đầu năm 2018. Theo đó, các tổ chức tín dụng cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng. Trong đó, ưu tiên vốn tín dụng cho phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, cho vay phát triển sản xuất, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh.

 

Quầy giao dịch Vietcombank Gia Lai. Ảnh: internet
Quầy giao dịch Vietcombank Gia Lai. Ảnh: internet

Nhìn lại năm 2017, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện các chương trình, chính sách ưu đãi theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Đơn cử như Chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch đạt 231 tỷ đồng/2 khách hàng doanh nghiệp; cho vay mua máy, thiết bị và dự án đầu tư dây chuyền máy, thiết bị đạt 44,4 tỷ đồng/99 khách hàng; cho vay 5 nhóm lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên đạt 8.658 tỷ đồng/18.180 khách hàng. Đặc biệt, nguồn vốn cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn đạt 33.002 tỷ đồng, chiếm 42,2% tổng dư nợ, với 96.010 khách hàng dư nợ.

“Hoạt động kinh doanh của chúng tôi luôn gắn bó với nông nghiệp, nông thôn, thể hiện qua cơ cấu đầu tư tín dụng cho thị trường này chiếm đến 92% tổng dư nợ. Cơ cấu dư nợ tiếp tục được Agribank Gia Lai bố trí hợp lý, phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương, phân tán rủi ro theo chỉ đạo của ngành. Trong năm 2018, chúng tôi tiếp tục tăng mạnh đầu tư tín dụng, đẩy mạnh cho vay theo hạn mức, khẳng định vai trò chủ đạo, chủ lực đối với thị trường này”-bà Bùi Thị Năm-Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT-Chi nhánh Gia Lai  (Agribank Gia Lai), cho biết. Hơn 7.000 tỷ đồng là con số dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn của Agribank Gia Lai với tỷ lệ khách hàng cá nhân chiếm 83,8% dư nợ, khách hàng pháp nhân chiếm 16,2%; vốn được rót cho ngành, lĩnh vực đầu tư như: cà phê, thủy điện, tiêu dùng...    

Là đơn vị dẫn đầu khối bán lẻ, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai (Vietcombank Gia Lai) cũng cho thấy quyết tâm đẩy mạnh đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trong năm 2018. “Năm qua, lãnh đạo tỉnh và ngành đã luôn ủng hộ các ngân hàng thương mại trong việc mở rộng mạng lưới để đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Hoạt động kinh doanh của Vietcombank Gia Lai tăng trưởng rất tốt, tổng dư nợ đạt 13.000 tỷ đồng, huy động vốn đạt 4.000 tỷ đồng. Năm nay, chúng tôi chủ yếu tập trung tăng trưởng tín dụng cho lĩnh vực này và các nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước”-ông Trương Minh Tuấn-Giám đốc Vietcombank Gia Lai, cho biết. Song song với việc ưu tiên nguồn vốn tín dụng, đơn vị này sẽ áp dụng lãi suất phù hợp đối với các ngành, lĩnh vực kinh tế ưu tiên. Đối với ngành sản xuất hồ tiêu tại huyện Chư Pưh, Vietcombank Gia Lai cam kết tiếp tục hỗ trợ, tìm hướng giải quyết trong thời gian tới.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.