Mang Yang chủ động dập dịch lở mồm long móng gia súc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi công bố dịch lở mồm long móng (LMLM) gia súc trên địa bàn, UBND huyện Mang Yang đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân điều trị cho đàn vật nuôi bị bệnh, bao vây khống chế ổ dịch không để lây lan trên diện rộng.

Huyện Mang Yang hiện có khoảng 17.713 con trâu, bò. Hàng năm, công tác tiêm phòng vắc xin phòng bệnh LMLM cho đàn gia súc được cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện nghiêm túc. Nhờ đó, bệnh LMLM gia súc được kiểm soát chặt chẽ, không để phát sinh thành dịch. Thế nhưng, những ngày cận Tết Nguyên đán 2018 vừa qua, 4 con bò nuôi của người dân làng Đê Ktu (thị trấn Kon Dơng) xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bệnh LMLM như: sốt cao, bỏ ăn, miệng chảy nước dãi…

 

Cán bộ thú y huyện Mang Yang tổ chức tiêu độc khử trùng chuồng trại tại làng Đê Rơn, xã Đak Djrăng.  Ảnh: N.D
Cán bộ thú y huyện Mang Yang tổ chức tiêu độc khử trùng chuồng trại tại làng Đê Rơn, xã Đak Djrăng. Ảnh: N.D

Nhận được tin báo về việc này, cán bộ theo dõi lĩnh vực chăn nuôi của thị trấn Kon Dơng đã khẩn trương kiểm tra thực tế và báo cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tiêu độc, khử trùng, hướng dẫn cách chữa trị số gia súc mắc bệnh, đồng thời cách ly những con chưa nhiễm bệnh. Tuy nhiên, hiện tượng gia súc bị nhiễm bệnh vẫn tiếp tục có dấu hiệu lây lan sang đàn bò của làng Đê Doul (thị trấn Kon Dơng), làng Đê Rơn (xã Đak Djrăng). Qua kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng VI, nguyên nhân gây bệnh là do vi rút LMLM type A và type O. Quá trình chữa trị đến ngày 10-3, trên địa bàn huyện chỉ còn 44 con bò tại 2 làng Đê Ktu (5 con) và Đê Rơn (39 con) mắc bệnh; riêng làng Đê Doul không còn gia súc mắc bệnh.

Ông Djrim (làng Đê Ktu, thị trấn Kon Dơng) cho hay: Đàn bò 5 con của gia đình có các biểu hiện bị bệnh LMLM từ trước Tết Nguyên đán. Sau khi phát hiện, gia đình đã chủ động chữa trị bằng chanh, muối, nước ấm và bôi thuốc lên chân; đồng thời áp dụng phương pháp chữa trị mà cán bộ thú y hướng dẫn như: phun thuốc, rắc vôi ở chuồng nuôi nhốt... Đến nay, đàn bò của gia đình đã có 3 con khỏi bệnh, 2 con còn lại bệnh cũng đã thuyên giảm. Gia đình đang tập trung chăm sóc và tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình bệnh trên đàn bò, không để tái phát.

Về phía địa phương, ông Hoàng Bá Tuấn-Chủ tịch UBND thị trấn Kon Dơng, thông tin: Đàn trâu, bò của thị trấn hiện có 1.374 con, riêng làng Đê Ktu có 380 con. Sau khi người dân báo tin bò bị LMLM, UBND thị trấn đã phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tổ chức tiêu độc, khử trùng, phát thuốc, hóa chất và hướng dẫn người dân cách điều trị cho gia súc nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, hàng ngày, thị trấn và Trạm cử cán bộ thú y xuống kiểm tra công tác phòng-chống dịch bệnh để hạn chế nguy cơ lây lan sang những khu vực lân cận. Hiện nay, số lượng bò bị nhiễm bệnh còn lại không nhiều, dự kiến trong tuần này sẽ dập tắt ổ dịch.

Trao đổi với P.V, ông Lê Trọng-Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh gia súc huyện Mang Yang,  cho biết: Ngay sau khi cơ quan chuyên môn báo cáo tình hình dịch bệnh LMLM trên đàn bò, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành triển khai quyết liệt các giải pháp không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Hiện nay, số lượng bò bị nhiễm bệnh trên địa bàn huyện đã giảm song không vì thế mà chủ quan. Với mục đích hạn chế thấp nhất khả năng mầm bệnh phát tán sang các địa phương lân cận, UBND huyện đã công bố dịch LMLM trên địa bàn, đồng thời triển khai quyết liệt các giải pháp phòng-chống như: nghiêm cấm việc mua bán, vận chuyển gia súc ra-vào vùng có dịch; tổ chức tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại chăn nuôi; tuyên truyền, vận động người dân không chăn thả gia súc ở những khu vực có nguy cơ dịch.

Ngày 8-3, UBND tỉnh đã có Công điện khẩn số 06/ CĐ-UBND về triển khai khẩn cấp các biện pháp ngăn chặn dịch LMLM gia súc trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT cảnh báo tình hình dịch LMLM xuất hiện trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai các biện pháp phòng-chống dịch bệnh LMLM; chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y cử cán bộ cùng hóa chất, trang-thiết bị xuống cơ sở để phối hợp với chính quyền địa phương triển khai giải pháp bao vây, khống chế, xử lý triệt để các ổ dịch, tuyệt đối không để lây lan trên diện rộng...

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.