Gia Lai: Trồng nấm rơm sạch cho thu nhập cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Suốt 10 năm qua, nhờ trồng nấm rơm sạch nên gia đình chị Trịnh Thị Hương (thôn Yên Phú 2A, xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện) có thêm nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Trước khi đến với việc trồng nấm rơm, cuộc sống của 5 thành viên trong gia đình chị Hương chỉ trông vào 6 sào lúa nước và 6 sào khoai lang. Chị Hương trải lòng: “Tằn tiện, chắt chiu lắm vẫn thiếu trước, hụt sau. Rồi 3 đứa con mỗi ngày mỗi lớn, chi phí ăn học cũng tăng nên vợ chồng tôi bàn nhau phải kiếm thêm việc làm để có thu nhập”.

Đúng lúc đang phân vân không biết nên đi theo hướng trồng trọt hay chăn nuôi thì chị Hương được mời tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng nấm rơm do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức. Sau khi tập huấn, vợ chồng chị quyết định mở trại trồng nấm rơm sạch ngay tại nhà. Lý giải cho quyết định này, chị Hương cho hay: “Xét về các điều kiện, mình có hết, sao lại không làm?”. Điều kiện mà chị Hương nói chính là thời gian chủ động, lao động nhàn rỗi, đặc biệt là nguồn nguyên liệu tại địa phương khá dồi dào. Và rồi, chị bắt tay ngay vào mở trại nấm với diện tích 70 m2.
 

Chị Trịnh Thị Hương đang thu hoạch nấm. Ảnh: A.H
Chị Trịnh Thị Hương đang thu hoạch nấm. Ảnh: A.H

Tuy nhiên, ngay trong vụ nấm đầu tiên, chị Hương đã không thành công. Nguyên nhân là do cách xử lý nguồn rơm thô chưa đạt kỹ thuật và môi trường chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định... khiến nấm bị nhiễm khuẩn. Thay vì buồn chán, chị Hương lại nghĩ theo chiều hướng tích cực rằng “thành công nào không có thất bại”! Tạm gác mọi việc, chị Hương tìm đến một số trại nấm ở các vùng lân cận để học hỏi thêm kinh nghiệm, đồng thời đọc sách báo để bổ sung kiến thức. “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, ngay vụ kế tiếp, sản phẩm nấm rơm sạch của gia đình chị Hương đã có mặt tại các chợ trong khu vực. Được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, chị Hương mạnh dạn làm thêm 2 trại nấm. Hiện nay, 3 trại nấm của gia đình chị có tổng diện tích khoảng 200 m2, mỗi tháng cung cấp ra thị trường gần 2 tạ nấm rơm sạch.

Ngoài ra, vào khoảng tháng 5 hàng năm, sau khi thu hoạch xong khoai lang và lúa, gia đình chị còn làm thêm khoảng 5 sào nấm rơm ngoài trời. Chị Hương cho biết, trồng nấm rơm không khó nhưng phải đúng quy trình, từ việc xử lý nguồn nguyên liệu đến chọn meo giống không nhiễm tạp khuẩn và cuối cùng là theo dõi nhiệt độ, độ ẩm để đảm bảo cho nấm phát triển. Theo chị Hương, tính từ lúc chuẩn bị nguyên liệu cho đến khi thu hoạch nấm mất khoảng 25-30 ngày. Mỗi bịch nấm cho thu hoạch 7-10 ngày với năng suất tối đa khoảng 1 kg/bịch.

“Để đảm bảo năng suất, chất lượng nấm, sau mỗi đợt thu hoạch, tôi dành khoảng 10 ngày để vệ sinh, khử khuẩn rồi mới làm tiếp đợt sau”-chị Hương bộc bạch. Tại “Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2018” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức mới đây, chị Hương mong muốn mô hình trồng nấm rơm sạch của mình nhận được sự quan tâm, hỗ trợ vay vốn để mở rộng diện tích, bởi nhu cầu của thị trường vẫn khá cao.

Nhận xét về mô hình trồng nấm rơm sạch của chị Trịnh Thị Hương, bà Dư Thị Mỹ-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chrôh Pơnan, cho rằng: “Nhờ có trại nấm nên thu nhập của gia đình chị Hương dần ổn định và ngày càng phát triển. Hội cũng động viên gia đình chị Hương mở rộng diện tích trại nấm để phát triển nghề bền vững”.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.