Gia Lai: Đảm bảo cung cấp điện bơm tưới cây trồng trong mùa khô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Vào mùa khô, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất, bơm tưới cho cây trồng ... của người dân tăng cao. Theo đó, Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho người dân.
Gia Lai hiện có gần 340 công trình thủy lợi lớn, nhỏ với năng lực tưới trên 54.000 ha cây trồng các loại, tổng diện tích gieo trồng của tỉnh ước đạt gần 500.000 ha, trong đó tập trung chủ yếu vào các loại cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế cao như: cao su, cà phê, tiêu... Vì vậy, việc đảm bảo nguồn điện phục vụ cho nhu cầu bơm tưới trong cao điểm mùa khô hàng năm luôn được PC Gia Lai quan tâm và tập trung giải quyết. 
Vào mùa khô, nhu cầu sử dụng điện để bơm tưới nước cho cây trồng của người dân tăng cao. Ảnh: N.T
Vào mùa khô, nhu cầu sử dụng điện để bơm tưới nước cho cây trồng của người dân tăng cao. Ảnh: N.T
Ngay từ đầu năm, PC Gia Lai đã chủ động thực hiện các giải pháp để đảm bảo cấp điện phục vụ cho nhu cầu bơm tưới mùa khô trong nhân dân. Công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp lưới điện được chú trọng như: chủ động xây dựng, đóng điện trạm biến áp (TBA) trung gian 35kV Đak Sơ Mei F38 để chống quá tải lưới điện huyện Đak Đoa và huyện Chư Pah; cân pha hơn 290 trạm biến áp phụ tải; xây dựng mới 215 km đường dây hạ áp, 95,67 km đường dây trung áp, nâng dung lượng hơn 27 trạm biến áp phụ tải; lắp đặt mới 134 trạm biến áp phân phối ...
Ông Nguyễn Văn Tập (thôn 19, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) chia sẻ: “Tôi trồng 3.000 trụ tiêu và 6.000 cây cà phê nên vào mùa khô, nhu cầu bơm tưới cho cây rất cao. Mỗi lần bơm tưới cho cây trồng, tôi sử dụng điện theo hướng dẫn ngành điện, không bơm tưới vào giờ cao điểm mà sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm trong ngày. Nếu có sự cố điện xảy ra, ngành điện cũng nhanh chóng sửa chữa cho tôi, đảm bảo không mất điện, chập cháy”.
PC Gia Lai thường xuyên kiểm tra, phát quang để đảm bảo an toàn hành lang tuyến, tăng cường kiểm tra ban đêm để phát hiện các khiếm khuyết trên lưới, các vị trí bị rò điện..., kiểm tra các vị trí thường xảy ra sự cố như: cầu chì phân đoạn trục chính và phụ tải lớn; đo nhiệt độ các mối nối, có kế hoạch xử lý nếu có các hiện tượng bất thường khi phụ tải tăng cao, các máy bơm nước của người dân hoạt động hết công suất. 
Trong cao điểm mùa khô, hàng loạt máy bơm đồng thời hoạt động, các TBA thường bị quá tải dẫn đến Aptomat bảo vệ thường tự động cắt để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện sẽ dẫn đến tình trạng mất điện. Nhờ nắm bắt được công suất phụ tải cao điểm mùa khô, PC Gia Lai đã hoán chuyển các MBA non tải và quá tải, khắc phục trình trạng quá tải cục bộ tại các trạm biến áp phụ tải khu vực bơm tưới, bảo đảm cấp điện ổn định, đồng thời góp phần giảm tổn thất điện năng.
Công ty Điện lực Gia Lai cải tạo, sửa chữa lưới điện phục vụ nhu cầu sử dụng điện của người dân. Ảnh: N.T
Công ty Điện lực Gia Lai cải tạo, sửa chữa lưới điện phục vụ nhu cầu sử dụng điện của người dân. Ảnh: N.T
Ông Ngô Đình Tài-Giám đốc Điện lực Chư Sê, cho biết: “Với khoảng 24.000 ha cây trồng cần tưới nước vào mùa khô, huyện Chư Sê sẽ có nguy cơ quá tải về điện. Vì vậy, ngoài việc đầu tư, cải tạo lưới điện, Điện lực Chư Sê tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện trong hộ gia đình, doanh nghiệp... bằng các hình thức xe cổ động, đến các trường học, công ty trên địa bàn, niêm yết công khai các văn bản, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, an toàn”.
Trong quý I-2018, PC Gia Lai đã lên kế hoạch vệ sinh đường dây và TBA bằng nước cách điện áp lực cao không cắt điện để ngăn ngừa các sự cố có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến khả năng bơm tưới cây trồng. Đồng thời, Công ty đã triển khai thực hiện 28 công tác sửa chữa nóng trên đường dây đang mang điện, nhờ đó giảm thời gian gây mất điện cho hơn 10.000 khách hàng, đặc biệt là khách hàng tại các vùng bơm tưới. Ngoài ra, PC Gia Lai cũng đã linh hoạt trong việc thay đổi phương thức vận hành của các đường dây cấp điện cho các vùng bơm tưới thuộc các TBA 110kV Pleiku E41, 110kV Diên Hồng E42, 110kV Đức Cơ, 110kV Chư Sê E50, 110kV Mang, trạm trung gian Hàm Rồng F19, Trà Bá F7, Chư Păh F33,… nhằm đảm bảo hệ thống điện được vận hành an toàn, kinh tế, liên tục và ổn định, đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng. 
Ông Phạm Anh Cường-Trưởng phòng Kỹ thuật PC Gia Lai, cho biết: Để hạn chế tối đa sự cố cũng như khắc phục sự cố điện lưới một cách nhanh chóng nhất trong cao điểm  mùa khô, PC Gia Lai luôn bố trí CBCNV túc trực tại các đơn vị, đội xe, kho vật tư, chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang-thiết bị dự phòng cần thiết để chủ động ứng phó kịp thời với mọi tình huống có thể xảy ra. Thông qua đầu số của trung tâm chăm sóc khách hàng, PC Gia Lai luôn phối hợp chặt chẽ với khách hàng trong việc xác minh, phân loại cũng như xử lý sự cố để hạn chế tối đa thời gian mất điện cho khách hàng.
Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.