Đức Cơ: Điều mất mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, giá hạt điều đang cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, người trồng điều ở huyện Đức Cơ vẫn không thể vui vì mất mùa.

Huyện Đức Cơ hiện có hơn 4.000 ha điều. Từ lâu, cây điều không chỉ giúp nhiều nông dân huyện này thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu. Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, giá hạt điều luôn ở mức cao đã đem lại nguồn thu đáng kể cho nhiều hộ nông dân. Năm nay, giá hạt điều vẫn cao ngất ngưởng song người trồng điều ở huyện Đức Cơ lại đang rất buồn vì mất mùa, sản lượng tụt dốc không phanh.

 

Nông dân huyện Đức Cơ đang bước vào cao điểm vụ thu hoạch điều.     Ảnh: L.V.N
Nông dân huyện Đức Cơ đang bước vào cao điểm vụ thu hoạch điều. Ảnh: L.V.N

Đang là cao điểm vụ thu hoạch điều nhưng chị Nguyễn Thị Hoa (thị trấn Chư Ty) cho biết, mỗi ngày, gia đình chị chỉ thu được vài chục ký điều trên diện tích 4 ha. Đây là diện tích điều gia đình chị “mua đứt” trong một vụ thu hoạch với giá 80 triệu đồng. Những năm trước, cũng trên diện tích điều này, mỗi ha thu được 2-3 tấn điều khô. Với  giá 40 ngàn đồng/kg hạt điều, gia đình chị thu về trên 80 triệu đồng/ha.

Tuy nhiên, vụ điều năm nay, theo ước tính mỗi héc-ta chỉ đạt sản lượng 0,3-0,4 tấn. “Giá mua điều theo vụ thường là 150 ngàn đồng/cây, mỗi héc-ta trồng 200 cây thì tổng giá mua là 30 triệu đồng. Nhưng do quen biết nên tôi mua được rẻ, chỉ 20 triệu đồng/ha. Nhưng giờ cả 4 ha mới chỉ thu được 20 triệu đồng, điều trên vườn còn lại cùng lắm khoảng 20 triệu đồng nữa nên mùa này chắc chắn lỗ rồi”-chị Hoa buồn bã.

Vụ thu hoạch điều năm nay, gia đình bà Lê Thị Minh (làng Bi, xã Ia Dom) cũng kém vui vì năng suất sụt giảm đáng kể. Gia đình bà Minh có 8 sào điều trồng từ năm 2000. Hàng năm, diện tích này cho thu 1,5-2 tấn điều khô nhưng vụ này sản lượng chỉ đạt khoảng 1 tấn. “Điều nhà tôi thuộc dạng tốt trong vùng vì có bón phân và phun thuốc kích thích lá, hoa nên mới giữ được sản lượng như vậy. Nhiều hộ khác năm nay mất trắng hoặc điều ít quá thì không bõ công đi nhặt. Trong khi đó, giá thuê nhân công thu hoạch điều năm nay lại cao, nếu theo ngày thì 200 ngàn đồng/người/ngày, còn theo sản lượng năm trước chỉ 3 ngàn đồng/kg thì nay nâng lên 5 ngàn đồng/kg”-bà Minh cho biết.

Tại xã Ia Nan-địa bàn có hơn 500 ha điều, nông dân cũng đang rất buồn vì điều ra trái ít. Bà Nguyễn Thị Thúy-Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến năng suất cây điều sụt giảm là do thời tiết thất thường. “Mọi năm, khoảng thời gian này thường nắng to, điều ra hoa gặp nắng đẹp là đậu quả ngay. Nhưng năm nay liên tiếp có những cơn mưa bất thường, rồi lại xuất hiện sương muối nên dù điều ra rất nhiều hoa nhưng không đậu trái. Qua nắm bắt tình hình thì năng suất điều trên địa bàn xã năm nay giảm 50-70% so với năm trước”-bà Thúy nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Tư-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ, cho hay, thời tiết chỉ là một phần dẫn đến việc điều mất mùa trong vụ này. “Năm nay xuất hiện những cơn mưa bất thường ảnh hưởng đến năng suất. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là người dân bỏ bê không chăm sóc cây điều. Hàng năm, điều phải bón 3 lần phân, khi ra hoa phải phun thuốc kích thích thì mới đạt năng suất cao, nhưng đa phần người trồng điều thường không chăm bón, hoặc chỉ bón 1 lần phân, rồi đến mùa thu hoạch mới bắt đầu đi dọn cỏ để nhặt quả”-ông Tư nói. Cũng theo ông Tư, tâm lý ỷ lại cho rằng cây điều không cần chăm sóc như cà phê, hồ tiêu mà vẫn ra quả đã ăn sâu vào suy nghĩ của người dân nên việc giảm năng suất là đương nhiên. Ngay trong vụ này, những hộ đầu tư chăm sóc kỹ thì bị giảm năng suất rất ít.

Ông Tư cho biết thêm, trong năm nay, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện tái canh cây điều, cải tạo vườn điều theo hướng thâm canh để đạt năng suất tối đa, mang lại giá trị kinh tế cao.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.