Triển vọng mô hình nuôi thỏ sinh sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2018, xã Ia Dêr (huyện Ia Grai)  đã triển khai dự án hỗ trợ giống thỏ sinh sản cho 32 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã. Đây được xem là hướng đi đầy triển vọng, giúp các hộ nghèo, cận nghèo nâng cao thu nhập.

Gia đình anh Ksor Trai (làng Breng 2) là một trong 32 hộ nghèo, cận nghèo ở xã Ia Dêr được hỗ trợ thỏ giống từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Sau thời gian nuôi, 8 con thỏ giống New Zealand của gia đình anh đang phát triển tốt. Anh Trai phấn khởi nói: “Không những được cấp thỏ giống, lồng nuôi, gia đình mình còn được cán bộ xã thường xuyên đến tận nơi tư vấn kỹ thuật chăm sóc thỏ. Giờ đây, thỏ đã sinh sản. Mình sẽ cố gắng chăm sóc đàn thỏ thật tốt để tăng thêm thu nhập”.

 

Mô hình nuôi thỏ thương phẩm đang mở ra hy vọng thoát nghèo cho nhiều hộ dân ở xã Ia Dêr. Ảnh: P.T
Mô hình nuôi thỏ thương phẩm đang mở ra hy vọng thoát nghèo cho nhiều hộ dân ở xã Ia Dêr. Ảnh: P.T

Trong các buổi tập huấn kỹ thuật nuôi thỏ, cán bộ nông nghiệp xã Ia Dêr luôn lưu ý với bà con về việc cần tạo không khí mát mẻ cho loại vật nuôi này trong mùa hè; đảm bảo thức ăn tinh và thức ăn xanh cho thỏ. Ngoài ra, các hộ cần tiêm phòng đầy đủ cho thỏ mẹ và thỏ con để đảm bảo cho vật nuôi không bị nhiễm bệnh… Anh Ksor Tư-cán bộ nông nghiệp xã Ia Dêr, cho biết: “Tuy mới bắt tay vào thực hiện mô hình nuôi thỏ sinh sản nhưng hầu hết các hộ đã tuân thủ theo đúng quy trình chăn nuôi. Bước đầu, các hộ đã chăm sóc và nuôi dưỡng thỏ khá tốt. Ưu điểm của giống thỏ New Zealand là dễ nuôi, thịt thơm ngon, bổ dưỡng”.

Ông Puih B’Lí-Chủ tịch UBND xã Ia Dêr, cho hay: Để thực hiện dự án hỗ trợ giống thỏ sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo, trước đó, xã đã vận động anh Ksor Tư nuôi thử nghiệm. Qua quá trình kiểm tra, theo dõi mô hình nuôi thỏ New Zealand của gia đình anh Tư cho thấy, đàn thỏ sinh trưởng, phát triển rất tốt. Từ 45 con giống, sau 6 tháng, đàn thỏ đã phát triển lên 300 con. Mỗi tháng, gia đình anh Tư xuất bán 1 tạ thịt thỏ với giá 65 ngàn đồng/kg. Vì vậy, xã bắt tay thực hiện dự án nuôi thỏ sinh sản với tổng kinh phí hơn 266 triệu đồng (trong đó vốn Nhà nước hỗ trợ 200 triệu đồng) cho 32 hộ với diện tích mỗi mô hình là 40-50 m2. Mỗi hộ được cấp phát 8 con thỏ giống, khung đặt lồng nuôi thỏ, máng ăn, van nước và bình chứa. Ước tính khi bắt đầu sinh sản, mỗi năm thỏ mẹ đẻ 6-7 lứa, mỗi lứa 6-7 con. Thỏ con nuôi  trong 2 tháng sẽ đạt trọng lượng hơn 2 kg. Với giá thịt thỏ như hiện nay, sau 1 năm thực hiện mô hình, mỗi hộ sẽ thu lời hơn 45 triệu đồng.

“Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục theo dõi cũng như hỗ trợ kiến thức chăm sóc thỏ cho các hộ tham gia dự án. Đồng thời, xã cũng khuyến khích nhân rộng mô hình nuôi thỏ sinh sản ở các hộ khá và giàu trên toàn xã để nâng cao đời sống người dân, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới”-ông Puih B’Lí cho biết thêm.

Phan Thương

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.