Tổ hợp hóa dầu 5,4 tỉ đô la Mỹ tái khởi động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khoảng 10 năm trì hoãn, ngày 24-2, Tập đoàn SCG (Thái Lan) đã khởi công dự án tổ hợp hóa dầu miền Nam (LSP) có tổng vốn đầu tư khoảng 5,4 tỉ đô la Mỹ, tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
Nghi thức khởi công dự án tổ hợp hóa dầu miền Nam
Nghi thức khởi công dự án tổ hợp hóa dầu miền Nam
Dự án dự kiến được đưa vào hoạt động vào đầu năm 2023. Đây là tổ hợp hóa dầu được tích hợp hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam với công suất sản phẩm olefin lên tới 1,6 triệu tấn/năm. Dự án cũng được thiết kế để sản xuất đa dạng các sản phẩm hóa dầu, bao gồm polyetylen, polypropylen... những nguyên liệu cần thiết cho ngành nhựa với công suất hơn 2 triệu tấn/năm, thay thế các sản phẩm polyolefins hiện đang phải nhập khẩu.
Đây là sự kiện đánh dấu sự tái khởi động của dự án sau khoảng 10 năm trì hoãn. Vào năm 2008, Tổ hợp lọc hóa dầu miền Nam đã từng được khởi công để có thể có sản phẩm vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, do một số khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng và thay đổi đối tác, dự án bị ngưng thực hiện cho đến nay.
Mặc dù vậy, lãnh đạo SCG luôn đánh giá đây là dự án rất lớn tại Việt Nam mà SCG đã theo đuổi nhiều năm qua và cam kết sẽ tham gia vào dự án. Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm CEO của SCG tin rằng dự án sẽ khuyến khích đầu tư dài hạn vào những ngành công nghiệp có liên quan trong chuỗi giá trị cũng như nâng cao tiêu chuẩn cạnh tranh của sản phẩm, nhờ vậy giảm thiểu nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm hóa dầu.
Cuối năm 2013, SCG nắm giữ hơn 28% cổ phần của dự án, phần còn lại thuộc về các đối tác gồm Tập đoàn Qatar Petroleum, Tâp đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam-PVN) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem). Tuy nhiên, hiện nay dự án này chỉ còn SCG nắm giữ 71% và PVN là 29%. Mới đây, SCG đã gửi thư đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép mua lại toàn bộ phần vốn góp của PVN tại dự án này.
SCG là nhà đầu tư lớn tại Việt Nam với nhiều dự án khác nhau. Hiện SCG có 23 công ty đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, chủ yếu trong lĩnh vực xi măng, vật liệu xây dựng, hóa chất và bao bì.
Hùng Lê (Saigon Times)

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.