"Săn" hoa quả sạch ngày Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước nhan nhản thông tin về thị trường trái cây không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc và thậm chí là hàng kém chất lượng nhập khẩu từ Trung Quốc khiến người tiêu dùng hoang mang, nhiều chị em nội trợ đã cẩn thận tìm mua trái cây sạch để sử dụng. Mặt hàng trái cây sạch ở Gia Lai vì thế rất hút khách trong dịp Tết Nguyên đán.

Trái cây bày bán ngoài chợ truyền thống đang dần chịu áp lực cạnh tranh từ hình thức mua bán online với những lợi thế được cập nhật quy trình thay vì đặt niềm tin vào lời chào mới của người bán. Ảnh Hải Lê
Trái cây bày bán ngoài chợ truyền thống đang dần chịu áp lực cạnh tranh từ hình thức mua bán online với những lợi thế được cập nhật quy trình thay vì đặt niềm tin vào lời chào mời của người bán. Ảnh Hải Lê



Trái cây là mặt hàng không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền vì vừa dùng để dâng cúng gia tiên, vừa là thực phẩm các gia đình sử dụng thiết đãi khách nhờ ngon miệng, bổ dưỡng… Cả năm mới có một lần vì vậy chị em nội trợ cố gắng sắm sửa cho thật chu đáo để khởi đầu năm mới thuận lợi, hanh thông. “Tết bây giờ mình sẽ hạn chế các đồ ăn sẵn như bánh kẹo, mứt, đồ hộp… mà thay vào đó bằng trái cây, hoa quả tươi cho lành mạnh. Ra chợ không biết đường nào mà lần, tìm hiểu thông tin một vài nơi bán trái cây uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để mua về sử dụng”-chị Huỳnh Minh Hạnh (tổ dân phố 5, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) chia sẻ.

Chị Hạnh kể, các Tết trước chị mua trái cây ngoài chợ về trưng, cam, táo (bom), lê thờ cả chục ngày vẫn không bị hư hỏng. Lo ngại trái cây bị tẩm ướp chất bảo quản và gây hại cho sức khỏe, chị Hạnh “nói không” với hoa trái này ngay sau đó. Nhà có con nhỏ nên ăn uống gì chị đều rất cẩn thận. “Rau xanh nhà mình tự trồng lấy nhờ tận dụng quỹ đất trống. Thịt cá thì chủ yếu do bà ở dưới quê gom gửi lên. Trái cây ngày thường mình thường mua ở các nhà vườn quanh nhà và luôn ưu tiên mùa nào thức nấy. Tết này, mình đặt được ít bưởi da xanh, cam Vinh, nho và táo Ninh Thuận. Trái cây sạch không trữ được lâu, hình thức có thể không đẹp nhưng chất lượng đảm bảo, hương vị đậm đà hơn”-chị Hạnh nói.

Ngoài những điểm bán trái cây uy tín hay hệ thống siêu thị thì với những khách hàng sử dụng internet và mạng xã hội  zalo, facebook… còn có thêm kênh mua sắm online khá tiện ích. Với ưu thế của công nghệ, người mua hàng được cập nhật liên tục tình hình và quy trình sản xuất cây trái sạch nhà vườn, thậm chí ngay từ khi mới trồng/đơm trái, giá cạnh tranh, chủ động nguồn hàng, biết rõ người bán… Bán trái cây sạch online vì thế trở nên khá hấp dẫn trong dịp Tết này.

Chị Tuyên chuẩn bị dưa lưới để giao cho khách. Ảnh: Hải Lê
Chị Tuyên chuẩn bị dưa lưới để giao cho khách. Ảnh: Hải Lê



Là cán bộ đang công tác tại một công ty quân đội, chị Bùi Thị Tuyên- chủ tài khoản facebook Ngoc Tuyen Bui, (địa chỉ 155 Quang Trung, thị trấn Chư Ty, Đức Cơ) mạnh dạn đưa trái dưa lưới sạch về bán trong dịp Tết và doanh số vượt ngoài mong đợi. “Mình mở bán mặt hàng dưa lưới giống Chu Phấn một thời gian ngắn nhưng từ rằm tháng Chạp đến nay đã bán được hơn 400 kg , dù thị trường nhỏ huyện Đức Cơ. Khách hàng đa phần là công chức và chị em buôn bán. Họ quan tâm đến trái cây sạch vì bổ dưỡng và an toàn cho sức khỏe”-chị Tuyên chia sẻ. Chị Tuyên “bén duyên” với bán sản phẩm dưa lưới sạch từ người bạn thân trước học cùng trường đại học, sau tốt nghiệp đã về khởi nghiệp bằng con đường phát triển nông nghiệp sạch với trang trại trồng dưa lưới trong nhà màng. “Mình cập nhật quy trình sản xuất bên vườn, quá trình vận chuyển, dưa nhận về ra làm sao… nên khách hàng rất yên tâm, tin tưởng ủng hộ, phản hồi tích cực. Mình dự định khi trang trại của bạn ấy thu hoạch bưởi da xanh và quýt sẽ nhập về bán thêm, bởi nhu cầu trái cây sạch ngày một cao”-Tuyên nói.

Chị Đỗ Quỳnh Trang (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) “bén duyên” với nghề tay trái buôn bán trái cây sạch. “Em gái mình làm dâu ngoài Nghệ An và thường hay gửi cam sạch từ ngoài đó vào Gia Lai cho mình và người thân. Thấy tươi ngon, đảm bảo chất lượng nên từ đó, mình bắt tay kinh doanh. Mỗi tháng mình bán đến vài tạ cam. Dịp cận Tết, doanh số tăng lên gấp đôi, có lúc hàng không đủ bán”-chị Trang chia sẻ. Các mặt hàng chị Trang bán gồm: cam sành Hàm Yên (30- 40 ngàn đồng/kg), cam Valencia vùng Quỳ Hợp-Nghệ An (giá 60 ngàn đồng/kg), bưởi da xanh Bến Tre (90 ngàn đồng/kg)… Không chỉ trái cây, khi  nắm bắt thông tin điểm sản xuất rau sạch, nhờ facebook đã có lượng khách theo dõi và mua hàng ổn định, chị Trang còn đăng tin bán hộ nhà vườn không lấy lời. Tuy mất công nhưng bù lại, cách làm này khiến địa chỉ của chị càng được nhiều người quan tâm tới thực phẩm sạch tương tác. bán

“Nói chung kinh doanh trái cây sạch phải có cái tâm và tìm được nguồn hàng đảm bảo chất lượng thì mới tồn tại. Cam mình nhập về đều tự tay em gái đến tận vườn đặt lô, theo dõi suốt hành trình chăm sóc rồi thu hoạch. Mỗi lần đến thăm vườn mình đều quay lại video về tình hình vườn cam và chia sẻ lên facebook cho mọi người theo dõi. Nhờ vậy, khách hàng tin tưởng ủng hộ ngày một nhiều hơn. Lợi thế này các chủ vựa trái cây truyền thống không có được. Họ đa phần chỉ nhập về và đem bày bán”-chị Trang chia sẻ.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.