Chi 100 triệu thuê chậu lan xanh ngọc huyền thoại chơi Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đa phần khách hàng chỉ thuê những chậu nhỏ với giá từ 5-15 triệu, thế nhưng với những gia đình có điều kiện, muốn trưng loại địa lan kiếm Trần Mộng huyền thoại quý hiếm màu xanh ngọc, họ sẵn sàng chi tới cả 100 triệu đồng để để thuê chậu lan 70 cành về chơi Tết.
Chưa đầy nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thị trường hoa lan đang cực kỳ sôi động. Các cửa hàng hay kios bán hoa xuất hiện trên khắp đường phố Hà Nội với đủ loại khác nhau. Song, ngoài mua bán, năm nay trên thị trường còn xuất hiện dịch vụ thuê hoa lan quý chơi Tết.
Anh Trần Xuân Hòa, một đầu mối cho thuê hoa lan Trần Mộng ở Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội), cho biết, anh làm lan Trần Mộng huyền thoại đã được 4 năm nay. Những năm trước anh nhập về bán thẳng cho khách vì hàng không có nhiều, lan này lại thuộc giống quý, giá đắt đỏ. Khi ấy, khách mua lan thường phải chi từ 5 triệu đến cả trăm triệu đồng để mua một chậu lan loại này.
 Địa lan kiếm Trần Mộng gây sốt thị trường mấy năm gần đây
Địa lan kiếm Trần Mộng gây sốt thị trường mấy năm gần đây
Tuy nhiên, năm nay ngoài bán ra, anh còn cho thuê địa lan kiếm Trần Mộng với giá thuê bằng 70% giá bán. Ví như, một chậu lan giá 10 triệu đồng (giá bán), nhưng cho thuê anh chỉ lấy giá 7 triệu đồng đã bao gồm tiền chậu và tiền vận chuyển về tận nhà cho khách.
Theo anh Hòa, lan Trần Mộng khác với loại lan hồ điệp. Nếu như lan hồ điệp chỉ cần một năm là cây ra hoa, mỗi gốc cũng chỉ nhỏ và có một ngồng thì lan Trần Mộng để có được gốc to phải mất vài năm, thậm chí những gốc khủng trên 100 cành thì mất hàng chục năm.
Những chậu lan Trần Mộng khủng như thế giá rất đắt vì chúng được tính theo số cành hoa trên chậu. Đơn cử, lan Trần Mộng thường giá bán trên thị trường khoảng 700.000-900.000 đồng/cành, còn lan Trần Mộng hoa xanh ngọc giá bán khoảng 2 triệu đồng/cành vì màu hoa này thuộc diện hiếm.
Dịch vụ cho thuê thế này vừa được lợi cho khách chơi, vừa được lợi cho chủ bán. Bởi, khách mua về chơi đa phần chơi xong đến khi hoa tàn là bỏ do không biết trồng và chăm được nữa; như vậy, sẽ rất lãng phí và đắt đỏ.

 Năm nay thay bằng mua nhiều người chọn thuê chậu lan Trần Mộng về chơi
Năm nay thay bằng mua nhiều người chọn thuê chậu lan Trần Mộng về chơi
Trong khi, khách đi thuê, giá chỉ bằng 70% giá mua mà vẫn có lan chơi Tết từ giữa tháng 12 âm lịch cho tới hết tháng Giêng, lúc ấy chủ thuê mới thu về cho nhà vườn trồng lại để sang năm gốc cây đó lại nở hoa, rút ngắn được thời gian trồng rất nhiều.
"Dịch vụ thuê lan mới có trong dịp Tết này nhưng lượng khách thuê rất đông”. Anh Hòa nói và cho biết, khách gia đình thường thuê những chậu nhỏ với giá thuê từ 5-15 triệu đồng/chậu tùy to nhỏ. Còn những gia đình có điều kiện kinh tế họ còn bỏ ra cả 100 triệu đồng để thuê chậu lan Trần Mộng có hoa xanh ngọc (chậu có 70 cành) để về chơi Tết.
Anh Hòa cũng cho hay, đợt mấy chục chậu lan Trần Mộng về đầu tuần rồi khách đã thuê hết sạch. Hôm nay về thêm mấy chục chậu nữa để bổ sung cho các khách đã đặt. Trong đó có những chậu khủng giá thuê tới 40-60 triệu đồng/chậu.
Tương tự, anh Hoàng Văn Công, một đầu mối khác cho thuê lan Trần Mộng ở Đình Thôn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng cho biết, anh nhập 30 chậu về, trong đó có 20 chậu khách đặt mua trước đó, còn 10 chậu anh để cho thuê thăm dò thị trường xem thế nào. Thế nhưng, bất ngờ hơn là chỉ quảng cáo có 3 ngày khách đã đăng ký thuê hết sạch. Ngoài ra, anh còn nhận thêm khoảng chục đơn khách thuê lan Trần Mộng nữa. Tuy nhiên, những đơn đặt sau này thì phải chờ 2 ngày nữa lan mới về tới nơi.
Đang đứng xem lan Trần Mộng trên đường Trần Phú, chị Đỗ Mỹ Duyên ở Vạn Phúc (Hà Đông) chia sẻ, nhà chị những năm trước thường mua đứt với giá 20 triệu đồng cho chậu lan 25 cành. Song, hôm nay ra đây xem, nếu đi thuê thì một chậu 25 cành giá thuê chỉ 15 triệu đồng, tức rẻ hơn 5 triệu đồng so với giá bán.
“Thuê về vẫn chơi được hết tháng riêng rồi mới phải trả gốc lại. Còn mua đứt thì lúc hoa tàn lại đem vứt chứ ở Hà Nội đâu có trồng được loại lan này. Như thế khá lãng phí nên chắc tôi sẽ chọn cách thuê cho nhanh, vừa tiện vừa rẻ”, chị Duyên nói.
Như Băng (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.