Đòn bẩy giúp hội viên thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Đak Đoa đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa giúp hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đã giúp nhiều hội viên nghèo có điều kiện tiếp cận nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn

Thực hiện đề án của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân”, Hội Nông dân huyện Đak Đoa đã chủ động triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên phát triển kinh tế. Theo đó, Hội đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện ưu tiên cho hộ nông dân nghèo, hộ chính sách vay vốn phát triển sản xuất.

 

Đàn bò nhà anh Wuih. Ảnh: N.D
Đàn bò nhà anh Wuih. Ảnh: N.D

Bên cạnh đó, từ  nguồn vốn hỗ trợ trên 200 triệu đồng của huyện, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã vận động xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân giúp hội viên tiếp cận vay vốn đầu tư sản xuất với lãi suất ưu đãi. Ngoài ra, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh còn cấp 400 triệu đồng cho hội viên nông dân xã Hà Bầu vay vốn nuôi bò sinh sản; Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương cấp 500 triệu đồng cho hội viên xã A Dơk vay chăm sóc cà phê.

Ông Wuil (làng Ia Mút, xã Hà Bầu) phấn khởi cho hay: “Được Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện cho vay 40 triệu đồng, gia đình tôi góp thêm 5 triệu đồng nữa để mua 3 con bò lai về nuôi. Đến nay, đàn bò phát triển ổn định, cung cấp lượng phân để gia đình bón cho cây cà phê, hồ tiêu, giúp giảm chi phí đầu tư. Quỹ Hỗ trợ nông dân đã giúp cho bà con rất nhiều trong phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Niên vụ vừa qua, 13 hội viên nông dân ở xã A Dơk cũng được Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương cho vay 500 triệu đồng để chăm sóc cà phê. Ông Byin-Chủ tịch Hội Nông dân xã A Dơk, cho biết: Nhờ nguồn vốn vay, các hộ đã đầu tư chăm sóc cây cà phê đúng thời vụ nên năng suất đạt khá cao; không phải mua nợ phân bón. Sản phẩm cà phê làm ra theo tiêu chuẩn 4C nên bà con bán được cho doanh nghiệp với giá cao hơn thị trường.

Nhân rộng quỹ hỗ trợ nông dân

Để Quỹ Hỗ trợ nông dân trở thành “bà đỡ” cho  hội viên, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Đak Đoa đã chủ động xây dựng phương án chăm sóc cà phê cho 13 hội viên nông dân xã A Dơk và phương án nuôi bò sinh sản của 13 hộ ở các làng: Bông, Nú và Ia Mút (xã Hà Bầu) để các cấp thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, hội viên nông dân các xã: Hải Yang, Ia Băng, Nam Yang và Đak Sơ Mei cũng đã tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để sản xuất, chăn nuôi.

Ông Bdưng-Chủ tịch Hội Nông dân xã Hà Bầu, cho biết: “Từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân, các hộ mua 24 con bò sinh sản về nuôi. Đến nay, đàn bò đã đẻ được 6 con. Hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân rất thiết thực và hiệu quả”.

Trao đổi với P.V, ông Y Djí-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đak Đoa, cho biết: “Thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân tại các xã còn lại nhằm giúp hội viên có điều kiện tiếp cận vốn phát triển sản xuất. Hội cũng sẽ chỉ đạo xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ chi hội nông dân ở các thôn, làng giúp hội viên vay vốn sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo; tổ chức cho các cơ sở Hội học tập mô hình xây dựng quỹ Hội ở các chi hội hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, trong năm 2018, UBND huyện sẽ cân đối kinh phí để Quỹ hỗ trợ được hội viên nhiều hơn trong cuộc sống và sản xuất”.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.