Chư Pah: Nhiều khoản thu về đích sớm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2017, huyện Chư Pah được giao dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 31,15 tỷ đồng nhưng huyện đặt mục tiêu phấn đấu thực hiện 34,15 tỷ đồng. Bước vào năm ngân sách, trên cơ sở đánh giá sơ bộ tình hình thực hiện dự toán của năm trước ở từng địa bàn, Chi cục Thuế huyện đã tham mưu UBND huyện giao dự toán năm 2017 theo quy định. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, Chi cục nắm bắt tình hình thực hiện theo từng khoản thu, sắc thuế của từng địa bàn hoặc bộ phận quản lý thu và đề ra biện pháp phù hợp.

Với cơ cấu nguồn thu 50% đến từ các khoản thu liên quan đến đất đai, ngay từ cuối năm 2016, huyện đã xây dựng xong đơn giá đất để đầu năm 2017 thông qua kế hoạch và triển khai thu. Đồng thời, phối hợp với Văn phòng Đăng ký cấp quyền sử dụng đất và UBND các xã, thị trấn đôn đốc, triển khai các khoản nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai, quản lý thuế thu nhập cá nhân nhằm tránh thất thu ngân sách.

 

Một góc huyện Chư Pah.    Ảnh: Đức Thụy
Một góc huyện Chư Pah. Ảnh: Đức Thụy

Nhờ đó, các khoản thu từ đất đã đạt và vượt kế hoạch. Thu tiền sử dụng đất ước thực hiện cả năm là 13 tỷ đồng, đạt 186% dự toán tỉnh giao và 130% dự toán HĐND huyện giao. Số thu này tập trung qua đấu giá đất của năm 2016 chuyển sang, thu qua chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất. Thu tiền thuê đất ước thực hiện 3,398 tỷ đồng, đạt 65% dự toán, tăng 8% so với năm 2016. Số thu trong kỳ chủ yếu là tiền thuê đất năm 2017 của doanh nghiệp, đấu giá quyền sử dụng đất thuê tại khu vực chợ Ia Nhin, công nhận quyền sử dụng đất tại xã Ia Mơ Nông và thu theo sổ bộ năm nay của các tổ chức, cá nhân thuê đất trên địa bàn.  

Điều rất đáng ghi nhận là một số khoản thu, sắc thuế ước đạt dự toán năm khá cao, góp phần đáng kể vào nguồn thu ngân sách toàn huyện. Đơn cử như, thuế thu nhập cá nhân thực hiện được 2,699 tỷ đồng, đạt 113% dự toán, tăng 85% so với năm 2016. Số thu trong kỳ phụ thuộc vào hoạt động mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tình hình thực hiện nghĩa vụ đối với cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Thu lệ phí trước bạ thực hiện được 3,34 tỷ đồng, đạt 148% dự toán, tăng 57% so với năm 2016. Số thu chủ yếu thu qua tài sản như xe máy, ô tô, đất đai. Nguyên nhân thu tăng do tình hình mua sắm tài sản là ô tô, xe máy và thực hiện đăng ký nộp lệ phí trước bạ qua đấu giá đất, đăng ký quyền sử dụng đất của người dân trên địa bàn gia tăng so với năm ngoái.

Tuy nhiên, thuế công thương nghiệp-dịch vụ ngoài quốc doanh khó đạt kế hoạch. Theo phân tích của ông Võ Đình Thụy-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Chư Pah, đơn vị hiện quản lý 58 doanh nghiệp và trên 600 người nộp thuế. Chỉ tiêu dự toán năm 2017 thu từ mảng doanh nghiệp là 9 tỷ đồng nhưng hiện chỉ thực hiện được 55% và bằng 80% so với năm 2016. Nguyên nhân là do hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn không thuận lợi. Bên cạnh đó, nguồn thu chủ yếu từ các đơn vị xây dựng cơ bản giảm mạnh do không có dự án để thực hiện. Thu lĩnh vực xây dựng nhà ở tư nhân tương đối khó thực hiện. Do vậy, trong khoảng thời gian còn lại của năm 2017, Chi cục Thuế huyện Chư Pah tiếp tục tăng cường công tác đôn đốc, thu hồi nợ thuế đối với các đơn vị có số thuế phải thu, đồng thời làm tốt công tác kiểm tra theo kế hoạch, phấn đấu thu về 3,097 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Hải Bình

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.