Đạt được thỏa thuận về TPP-11

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng 11 thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP-11) ngày 9-11 thống nhất về nguyên tắc thỏa thuận thương mại tự do mà không có Mỹ.
 

Các bộ trưởng tham dự hội nghị vào sáng 9-11.
Các bộ trưởng tham dự hội nghị vào sáng 9-11.

Sau nhiều phiên họp căng thẳng ngày 9-11, các bộ trưởng 11 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP-11) đã thống nhất về nguyên tắc thỏa thuận thương mại tự do này sau khi Mỹ rút khỏi. TPP-11 là tên gọi của thỏa thuận thương mại giữa 11 thành viên còn lại của TPP sau khi Mỹ chính thức rút ra hồi đầu năm 2017. Từ cuối tháng 5, đại diện 11 nước còn lại đã bắt đầu tiến hành đàm phán để thúc đẩy thỏa thuận. Tuy nhiên, sau nhiều phiên họp trong 2 ngày qua bên lề Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại TP. Đà Nẵng, đến phiên họp tối muộn hôm qua, các bên mới thống nhất được thỏa thuận cơ bản.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp tại Trung tâm hành chính Đà Nẵng, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho hay ông rất vui mừng khi một thông báo chính thức sẽ được đưa ra vào hôm nay 10-11. Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi sau đó cũng xác nhận về việc đạt được thỏa thuận nguyên tắc. Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Motegi tiết lộ các bộ trưởng đã hoàn tất một danh sách những điều khoản bị đình chỉ hiệu lực của TPP để tránh phải đàm phán lại từ đầu toàn bộ thỏa thuận.

Nhật Bản là một trong những quốc gia vận động rất mạnh mẽ cho TPP-11 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi hiệp định này vào đầu năm 2017. Trong phiên họp TPP-11 vào buổi sáng, Bộ trưởng Motegi đã nhấn mạnh tầm quan trọng về việc đạt được thỏa thuận nguyên tắc tại Đà Nẵng. Theo dự kiến, lãnh đạo các thành viên TPP-11 sẽ gặp nhau bên lề APEC vào ngày 10-11.

Trước đó, vào buổi chiều, khi trả lời câu hỏi về kết quả đàm phán TPP-11 trong cuộc họp báo về Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế (AMM) APEC, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cũng cho hay các nước thành viên đang nỗ lực duy trì TPP như một hiệp định có chất lượng cao, đảm bảo lợi ích của các quốc gia thông qua việc tiếp tục thực hiện tự do hóa thương mại, mở cửa thị trường, hội nhập và cải cách. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, các nước TPP còn nhiều vấn đề phải tiếp tục thảo luận để có sự đồng thuận chia sẻ, tạo sự cân bằng mới, để TPP mang lại giá trị cho các nước tham gia. Cũng trong cuộc họp báo này, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho hay AMM đã kết thúc tốt đẹp và thông qua nhiều sáng kiến thiết thực, cũng như hoàn thành văn bản trình lên lãnh đạo các nền kinh tế APEC trong những ngày tới.

 
Trả lời phỏng vấn P.V, Đại sứ Úc tại VN Craig Chittick (ảnh) nhận định: “TPP có tiềm năng mang lại lợi ích khổng lồ đối với sự phát triển của các thành viên, trong đó có VN. Nền kinh tế VN dự báo sẽ hưởng lợi đến 10% GDP dưới thỏa thuận ban đầu, và các nghiên cứu cho thấy nhiều lợi ích này vẫn tiềm tàng ngay cả khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận”. Theo Đại sứ Úc, “Quan trọng là chúng ta cần tiếp tục làm thỏa thuận này có tiến triển và các lãnh đạo có cam kết chính trị tại Đà Nẵng. Điều này không chỉ giúp giảm nguy cơ các nước có thể mất tập trung và chú ý vào các thỏa thuận khác, mà còn tạo nên thành tựu tuyệt vời đối với năm VN tổ chức APEC”.

Ông Hirohide Sagara , Tổng giám đốc Công ty Marubeni VN, cho biết Nhật Bản rất mong và đang thúc đẩy đàm phán TPP-11. “Dĩ nhiên, một thỏa thuận cụ thể, chi tiết về TPP-11 cần phải có thời gian nhưng về cơ bản thỏa thuận sẽ được đàm phán xong vào đợt APEC này. Và tôi cũng hy vọng, một lúc nào đó Mỹ sẽ quay trở lại với TPP”, ông nói.

Khánh An - Công Chính -Phúc Duy/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.