Vướng mắc khi triển khai chính sách tín dụng ưu đãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù các ngân hàng thương mại đẩy mạnh triển khai các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhưng trên thực tế kết quả một số chương trình hãy còn hạn chế.

Theo đánh giá, quá trình triển khai các chính sách cho vay tái canh cà phê, hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp, tín dụng nhà ở xã hội vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc.

 

Chương trình tái canh cà phê đang gặp khó khăn về vốn.                               Ảnh: Đ.T
Chương trình tái canh cà phê đang gặp khó khăn về vốn. Ảnh: Đ.T

Đối với chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, người vay được hỗ trợ lãi suất vốn vay thương mại các khoản vay dài hạn, trung hạn, ngắn hạn để mua máy móc, thiết bị theo danh mục như: các loại máy làm đất, san bằng đồng ruộng, máy sấy nông sản; hệ thống thiết bị tưới tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp; thiết bị sử dụng sản xuất giống; thiết bị sử dụng trong chăn nuôi… Điều kiện được hỗ trợ là doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân được UBND cấp xã xác nhận là đối tượng trực tiếp trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt, chế biến nông sản, thủy sản, dịch vụ cơ giới nông nghiệp; doanh nghiệp có ký kết thực hiện hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Ông Phan Tiến Thu-Giám đốc Chi nhánh Agribank Đông Gia Lai, cho biết: “Đối với hỗ trợ lãi suất vốn vay thương mại, mức vay tối đa để mua các loại máy, thiết bị bằng 100% giá trị hàng hóa. Lãi suất là 0%/năm trong 2 năm đầu và năm thứ 3 bằng 50% lãi suất cho vay thông thường. Chỉ cần khách hàng mua máy móc, thiết bị mới, chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố đúng danh mục quy định sẽ được giải quyết cho vay. Tuy nhiên, thời gian qua, rất ít người dân, doanh nghiệp tiếp cận chính sách này”.

Tính đến đầu tháng 7-2017, dư nợ cho vay hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp trên toàn tỉnh mới đạt 16,7 tỷ đồng với 34 khách hàng. Theo khảo sát, nhu cầu vay vốn để mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp rất lớn nhưng một số ngân hàng chưa mặn mà triển khai. Trong khi đó, khách hàng chưa nắm được chủ trương, chính sách này. Bên cạnh đó, những quy định trong danh mục khiến không ít người e ngại.

Một chương trình tín dụng lớn khác là cho vay tái canh cà phê. Chương trình nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để dần thay thế những vườn cà phê già cỗi, năng suất thấp hướng đến sản xuất bền vững. Tuy vậy, kết quả cho vay tái canh đạt rất thấp so với nhu cầu thực tế. Ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-chi nhánh tỉnh Gia Lai cho rằng, chương trình tái canh cà phê được giao cho địa phương và ngân hàng cùng đồng hành để có nguồn lực thực hiện. Nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình giải ngân vốn của chương trình này là do việc xác nhận diện tích tái canh từ các cơ quan chức năng còn chậm. Ông Cư cho biết, vừa rồi, đoàn công tác của Trung ương đã tiến hành khảo sát tình hình thực hiện tái canh cà phê. Theo đánh giá của đoàn, vướng mắc lớn nhất hiện nay là vấn đề tài sản đảm bảo. Bởi lẽ, đa số tài sản đảm bảo của người trồng cà phê đều nằm ở ngân hàng, trong khi chỉ có Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT được lựa chọn đầu tư vốn chương trình này. Mặt khác, suất đầu tư trên mỗi ha cà phê rất lớn nhưng mức cho vay của chương trình lại khá thấp.

Nhìn chung, quá trình triển khai các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn tỉnh vẫn còn những vướng mắc nhất định. Có những chương trình lãi suất cho vay chỉ 4,8%/năm, thời hạn vay dài, mức vay đáp ứng tối đa nhu cầu. Tuy nhiên, trên thực tế, do quy định thủ tục rườm rà, phức tạp, phải được cấp có thẩm quyền chứng nhận… nên khiến cá nhân, tổ chức chưa mặn mà. Tại buổi làm việc mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng yêu cầu ngành Ngân hàng tìm giải pháp hữu hiệu để giải ngân các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi, tích cực phối hợp với địa phương tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm triển khai các chương trình này trong thời gian tới để phát huy hiệu quả vốn vay.

Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.