Thị trường Trung thu: Vàng thau lẫn lộn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Càng gần đến Tết Trung thu, thị trường bánh, đồ chơi trẻ em càng sôi động với đủ chủng loại, mẫu mã. Tuy nhiên, chất lượng những mặt hàng này vẫn là điều đáng bàn.   

Vàng thau lẫn lộn

Dạo quanh TP. Pleiku có thể thấy, thị trường bánh Trung thu năm nay khá phong phú, đa dạng. Bên cạnh sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh, Yến sào Khánh Hòa… trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại bánh của các cơ sở ít được biết đến.

 

Một cơ sở bán bánh Trung thu tại góc đường Trần Phú-Hoàng Văn Thụ (TP. Pleiku). Ảnh: Nguyễn Giác
Một cơ sở bán bánh Trung thu tại góc đường Trần Phú-Hoàng Văn Thụ (TP. Pleiku). Ảnh: Nguyễn Giác

Ngày 13-9, tiến hành kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu Tân Phát (48B Trần Nhật Duật, TP. Pleiku),đđoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh đã phát hiện rất nhiều can, hộp đựng phụ gia không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hầu hết đều đang dùng dở… Làm việc với đoàn kiểm tra, ông Ngô Thái Vũ (chủ cơ sở) cho biết: “Cơ sở mới hoạt động được 2 năm, các phụ gia dùng để làm bánh gồm hương liệu, màu thực phẩm, dầu mè… đều được mua ở TP. Hồ Chí Minh, do mua số lượng ít nên không có nhãn mác”. Không chỉ vậy, khu vực sản xuất bánh của cơ sở này khá bề bộn, không đảm bảo quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; thành phẩm không được che đậy, bảo quản đúng quy định… Trong khi giá bánh Trung thu của những thương hiệu nổi tiếng trên thị trường hiện thấp nhất là khoảng 40.000 đồng/chiếc thì bánh của cơ sở này chỉ 4.000 đồng/chiếc.

Thị trường đồ chơi trẻ em phục vụ Tết Trung thu năm nay như: lồng đèn, gậy nhạc, gậy phát sáng, đầu lân-sư-rồng, mặt nạ… cũng đa dạng, phong phú không kém với giá từ vài chục ngàn đồng đến hơn 100 ngàn đồng/chiếc. Song cũng như bánh Trung thu, thị trường này khá nhập nhằng, bên cạnh hàng Việt Nam có đủ nhãn mác vẫn còn nhiều sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, nhất là những quầy hàng “lưu động” bán dọc các tuyến phố hay trước cổng trường học. Theo quan sát của P.V tại một quầy bán bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em trên đường Hoàng Văn Thụ, khá nhiều đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán nhưng không có tem hợp quy, nhãn phụ tiếng Việt… Thậm chí, tại một quầy hàng tạp hóa lớn trên đường Đinh Tiên Hoàng, dù chủ tiệm giới thiệu là hàng nhập từ Mỹ nhưng nhiều đồ chơi trẻ em tại đây cũng không hề có tem nhãn hay bất cứ thông tin nào về sản phẩm.

Tăng cường kiểm tra

 

Lực lượng chức năng kiểm tra thị trường đồ chơi trẻ em dịp Tết Trung thu 2017. Ảnh: L.L
Lực lượng chức năng kiểm tra thị trường đồ chơi trẻ em dịp Tết Trung thu 2017. Ảnh: L.L

Dịp Tết Trung thu năm nay, nhiều đoàn kiểm tra đã được thành lập để thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng thực phẩm, bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh, hàng năm, vào dịp Tết Trung thu, tỉnh đều thành lập đoàn kiểm tra liên ngành. Năm 2016, qua kiểm tra 18 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em, cơ quan chức năng đã phát hiện 14 cơ sở vi phạm, xử phạt tổng số tiền gần 40 triệu đồng. Năm 2017, tình hình có chuyển biến tích cực, nhiều cơ sở sản xuất bánh Trung thu có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang- thiết bị, nâng cao ý thức vệ sinh an toàn trong sản xuất. Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng vẫn phát hiện một số cơ sở vi phạm. Cụ thể là chỉ mới qua 1 tuần kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 7 cơ sở.

 

Từ ngày 13 đến 20-9-2017, đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh đã phát hiện 7 cơ sở vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu là không đảm bảo vệ sinh an toàn trong quá trình sản xuất thực phẩm; không thực hiện kiểm tra khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe; bảo quản thực phẩm không đúng theo chỉ định của nhà sản xuất; sử dụng nguyên liệu, phụ gia không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Cũng theo kế hoạch, từ ngày 20-9-2017, đoàn kiểm tra của Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn. Ông Nguyễn Hoàng-Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ), cho biết: Ngoài kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Pleiku, đoàn sẽ đẩy mạnh kiểm tra tại các huyện, thị xã như Ayun Pa, An Khê và Kbang… Đây là những địa bàn phức tạp do đặc thù khu vực nông thôn, người tiêu dùng ít có thông tin, hiểu biết về sản phẩm nên nhiều cơ sở kinh doanh cố tình trà trộn các sản phẩm kém chất lượng vào bán. “Những cơ sở vi phạm chất lượng, nhãn mác sẽ bị xử lý nghiêm theo Nghị định 80/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lượng và chất lượng sản phẩm, hàng hóa”-ông Hoàng nhấn mạnh.

Về phía lực lượng Quản lý Thị trường, ông Lê Hồng Hà-Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường, cho biết: “Chi cục đã chỉ đạo các đội trực thuộc tăng cường kiểm tra chất lượng, nhãn mác mặt hàng bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em... Năm 2016, Chi cục đã phát hiện 1 cơ sở sản xuất bánh Trung thu giả tại TP. Pleiku, tịch thu hàng trăm chiếc bánh cùng hàng chục ký bao bì, vỏ hộp vi phạm. Riêng Trung thu năm nay, Chi cục sẽ triển khai kiểm tra trên toàn tỉnh, tập trung vào các huyện, xã khu vực nông thôn và vùng xa”.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.