Thành phố Pleiku: Nỗ lực về đích nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến nay, TP. Pleiku đã có 6/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Thành phố đặt mục tiêu 3 xã còn lại sẽ đạt chuẩn vào cuối năm 2017 để hoàn thành chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Là một trong 3 xã chưa đạt chuẩn NTM của TP. Pleiku, xã Gào hiện đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình. Đầu năm 2017, xã còn 6 tiêu chí chưa đạt là thông tin truyền thông, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, môi trường, thu nhập và hệ thống chính trị. Nhiệm vụ đặt ra là rất lớn, song với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân và sự đầu tư hỗ trợ của thành phố cũng như các phường, đơn vị đứng chân trên địa bàn, xã Gào đã dần hoàn thành mục tiêu đặt ra.

 

Người dân xã Chư Á tập trung sản xuất nâng cao thu nhập.      Ảnh: L.N
Người dân xã Chư Á tập trung sản xuất nâng cao thu nhập. Ảnh: L.N

Ông Trần Ngọc Thanh-Chủ tịch UBND xã Gào, cho biết: “Đến thời điểm này, các tiêu chí còn thiếu của xã đã dần hoàn thành. Đối với tiêu chí môi trường như mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch, nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất-kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định, tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và bảo đảm “3 sạch”..., chúng tôi thông qua nguồn vay vốn các chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch, vệ sinh môi trường và vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh để giúp người dân tự xây dựng nhà vệ sinh và nhà tắm đúng tiêu chuẩn.

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, chúng tôi phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin và Thể thao và tranh thủ sự giúp đỡ của các phường để đầu tư trang-thiết bị thành lập Trung tâm Văn hóa-Thể thao xã. Với tiêu chí hệ thống chính trị, hiện xã còn các chức danh chưa đạt chuẩn là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã, Chủ tịch Hội Nông dân, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND, nhưng các vị trí này đang được đào tạo để hoàn thiện bằng cấp. Còn tiêu chí thu nhập, chúng tôi xác định cây công nghiệp dài ngày là cây trồng chủ lực nên đầu tư hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Xã phấn đấu đến cuối năm nay thu nhập bình quân đầu người đạt 33 triệu đồng/năm”.

Tương tự, xã Chư Á (còn 5 tiêu chí) và xã Ia Kênh (còn 2 tiêu chí) cũng đang dồn sức để về đích NTM vào cuối năm. Ông Mai Văn Hoàn-Chủ tịch UBND xã Ia Kênh, cho biết: Ia Kênh là xã thuần nông, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80% nên triển khai xây dựng NTM gặp không ít khó khăn. Song được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, sự tích cực điều hành của UBND xã và sự phối hợp của các  đoàn thể cộng với nỗ lực tự thân của nhân dân nên đời sống của bà con ngày một cải thiện.

Đối với tiêu chí thu nhập bình quân đầu người, hiện xã đạt 28 triệu đồng/năm. Nhưng mức quy định đạt chuẩn mới là 31 triệu đồng/người/năm, do đó, xã tiếp tục tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế và phối hợp với các doanh nghiệp, các dự án trên địa bàn thu hút lực lượng lao động dư thừa, lao động thời vụ, nông nhàn, khuyến khích các hoạt động gia công chế biến nông sản và các dịch vụ thương mại. Xã cũng hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo và cận nghèo bằng các mô hình như nuôi thỏ, heo, bò sinh sản... “Còn với tiêu chí hệ thống chính trị, cán bộ, công chức xã chúng tôi đã có kế hoạch  tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động và sinh hoạt của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể phấn đấu đạt và giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, 80-100% chi bộ trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém. Đối với vị trí Trưởng Công an xã, chúng tôi đã có nguồn để bố trí và sẽ đạt chuẩn trong thời gian tới”-ông Hoàn nói.

Để sớm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM, ngay từ đầu năm, TP. Pleiku đã xây dựng kế hoạch giúp 3 xã: Gào, Chư Á, Ia Kênh về đích NTM. Theo đó, thành phố đã  phân công các cơ quan, đơn vị, xã, phường phụ trách giúp đỡ các xã và tập trung mọi nguồn lực thực hiện. Dự kiến, tổng nguồn vốn huy động cho chương trình xây dựng NTM của thành phố năm 2017 là hơn 121,7 tỷ đồng. Từ nguồn ngân sách trung ương và tỉnh, thành phố phân bổ cho xã Chư Á 5,19 tỷ đồng, xã Gào hơn 2,8 tỷ đồng, xã Ia Kênh hơn 2,8 tỷ đồng. Nhiệm vụ cụ thể là xây dựng 11,7 km đường giao thông nông thôn tại xã Chư Á; thành lập Trung tâm Văn hóa-Thể thao xã và bố trí nhân sự phụ trách các chức danh theo quy định; xóa 18 nhà tạm, sửa chữa 45 nhà thiếu kiên cố tại xã Chư  Á và hỗ trợ thoát nghèo cho 39 hộ của xã này cùng 67 hộ của xã Ia Kênh; thành lập HTX Dịch vụ tại xã Gào; vận động, tuyên truyền người dân tham gia mua bảo hiểm y tế đạt 85%...

Với một kế hoạch rõ ràng và quyết tâm cao, tin rằng, TP. Pleiku sẽ hoàn thành mục tiêu về đích NTM vào cuối năm 2017.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.