Xây dựng nông thôn mới: Còn nhiều khó khăn, thách thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2017, Gia Lai có 22 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong quá trình thực hiện và đối chiếu với Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều xã đang đối mặt với những khó khăn, thách thức để về đích như kế hoạch đề ra.

Tổng hợp từ Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh, sau 6 năm triển khai thực hiện chương trình, bộ mặt nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi rõ nét. Đến nay, toàn tỉnh đã có 30 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; các xã có số tiêu chí đạt cao đang được các địa phương tập trung nguồn lực đầu tư mạnh mẽ để về đích trong năm nay.

 

Người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: N.D
Người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: N.D

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1980/QĐ-TTg về Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh cũng đã có Quyết định số 250/QĐ-UBND ban hành Bộ tiêu chí về xã NTM giai đoạn 2017-2020 và Quyết định số 392/QĐ-UBND hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí về xã NTM áp dụng trên địa bàn tỉnh. So với Bộ tiêu chí cũ, Bộ tiêu chí mới có đến 49 chỉ tiêu, tăng 10 chỉ tiêu. Đặc biệt, Bộ tiêu chí mới có nội dung khó thực hiện hơn, chất lượng tiêu chí cao hơn, nhất là tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Điều này đòi hỏi các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM phải tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được để giữ vững danh hiệu, còn các xã đăng ký về đích trong năm nay phải rà soát và kiểm tra lại từng tiêu chí xem có đảm bảo đủ điều kiện hay không.

Ông Trần Ngọc Phong-Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah), cho hay: Từ khi triển khai thực hiện đến nay, xã Nghĩa Hưng đã đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt là giao thông và hệ thống chính trị. Vì vậy,  xã đang tập trung các nguồn lực phấn đấu từ nay đến cuối năm đạt thêm 2 tiêu chí trên. Đây là thử thách không nhỏ vì xã còn 2 trục đường chính vào 2 làng đặc biệt khó khăn là làng Lung và làng Klũh chưa đạt chuẩn. Riêng tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật, ở phần cán bộ, công chức xã, việc đạt chuẩn rất khó. Song với sự phối hợp của cả hệ thống chính trị, cùng sự tham gia ủng hộ của người dân, xã đang tập trung nguồn lực thực hiện. Còn ông Đặng Tấn Hòa-Chủ tịch UBND xã Ia Rtô (thị xã Ayun Pa), cho hay: “Qua kết quả rà soát các tiêu chí trên địa bàn xã theo Bộ tiêu chí mới, xã đạt 12/19 tiêu chí. Trong 7 tiêu chí còn lại có 5 tiêu chí gần đạt. Khó khăn nhất hiện nay là tiêu chí môi trường quy định phải có 70% trở lên nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, trong khi trên địa bàn xã Ia Rtô, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đến 80%. Đây là khó khăn rất lớn. Hiện tại, thị xã đang tập trung đầu tư kinh phí và phân công các đơn vị phòng, ban giúp đỡ xã, phấn đấu đạt chuẩn vào cuối năm nay”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn-Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện, lại nêu khó khăn khác: Khó khăn là đầu tư cơ sở hạ tầng vì nguồn lực còn hạn chế, đồng bào dân tộc thiểu số đông, đời sống khó khăn nên khó có thể huy động sự đóng góp của bà con. Bên cạnh đó, theo Bộ tiêu chí mới, thu nhập phải đạt 31 triệu đồng/người/năm, trong khi thu nhập bình quân trên địa huyện mới đạt gần 20 triệu đồng/người/năm. Tiêu chí hộ nghèo cũng khó vì theo chuẩn mới phải còn từ 7% trở xuống nhưng thực tế có những xã vẫn còn trên 10%. Đặc biệt, về chuẩn bằng cấp cán bộ, công chức ở một số xã thì một số cán bộ đương chức không đạt chuẩn hoặc sắp nghỉ hưu, nếu thay đổi để xã đạt chuẩn phải bổ nhiệm lại hoặc luân chuyển từ xã khác về. Mà như thế sẽ làm xáo trộn ít nhiều công tác tổ chức…

 

Sáng 28-7, tại TP. Pleiku, Sở Nội vụ đã tổ chức hội nghị chuyên đề tình hình và giải pháp thực hiện chỉ tiêu 18.1 về cán bộ, công chức xã đạt chuẩn trong tiêu chí số 18 về xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện chỉ tiêu 18.1, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ thống nhất ban hành văn bản liên tịch đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở các địa phương cần quy hoạch cán bộ hàng năm, giai đoạn đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định. Cán bộ xã đương chức còn thiếu tiêu chuẩn theo chức vụ quy định, cấp ủy phải rà soát tổng hợp và có kế hoạch đào tạo. Trường hợp cán bộ xã nợ tiêu chuẩn sẽ không xem xét tái cử hoặc bầu lên chức vụ cao hơn. Ủy ban nhân dân cấp huyện thường xuyên rà soát, lập kế hoạch đào tạo, chuẩn hóa công chức xã…

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh, hầu hết các xã phấn đấu về đích năm nay đều nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành để đảm bảo kế hoạch đề ra. Các địa phương phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban hỗ trợ các xã phấn đấu đạt chuẩn 19 tiêu chí, nhất là tiêu chí hộ nghèo, nhà ở và y tế... Một số huyện thành lập các tổ công tác giúp đỡ các xã… Dù vậy, thực tế hiện nay, hầu hết các xã đều gặp khó khăn vì chưa hình dung hết những điểm mới với yêu cầu cao hơn rất nhiều của Bộ tiêu chí mới về xã NTM. Bên cạnh đó, các xã nghiên cứu không kỹ các quyết định của UBND tỉnh, văn bản hướng dẫn của Trung ương và các sở, ngành. Do vậy, việc rà soát đánh giá các tiêu chí đạt chuẩn chưa chính xác. Khi kiểm tra, rà soát số tiêu chí đạt chuẩn thì đều giảm 2-5 tiêu chí so với việc tự đánh giá của các xã. Hiện tại, nhiều tiêu chí khó thực hiện như: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin truyền thông, thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất…

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.