Đức Cơ triển khai nhiều giải pháp thu ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khuyến khích hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp, đối thoại công khai, quản lý chặt chẽ các nguồn thu và nuôi dưỡng nguồn thu... là những giải pháp được huyện Đức Cơ triển khai nhằm thực hiện tốt công tác thu ngân sách. Nhờ đó, đến nay, thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt gần 70% kế hoạch, trong đó có nhiều khoản thu đạt và vượt.

Bước vào năm 2017, công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện Đức Cơ gặp khó khăn do giá các mặt hàng nông sản giảm đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, khi tỉnh giao dự toán chưa tính đến chính sách thay đổi từ thuế môn bài sang phí môn bài, các khoản thu này không ổn định nên ảnh hưởng đến quá trình thu ngân sách trên địa bàn. Trước tình hình đó, huyện Đức Cơ đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện tốt công tác thu ngân sách.

 

Thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ.                                                         Ảnh: V.H
Thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ. Ảnh: V.H

Năm 2017, UBND tỉnh giao chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn huyện Đức Cơ hơn 39,5 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, HĐND huyện giao cho UBND huyện đặt mục tiêu phấn đấu thu 45 tỷ đồng để đảm bảo các khoản chi phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh công tác thu ngân sách. Theo đó, các cơ quan, đơn vị quản lý chặt chẽ nguồn thu, tránh tình trạng thất thu và chống nợ thuế đối với các nguồn thu cơ bản. Đối với hoạt động xây dựng cơ bản, huyện đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải ngân, quyết toán. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn tăng cường phối hợp liên ngành siết chặt quản lý các nguồn thu, kiểm tra các cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp để thu đúng thực tế kinh doanh.

Để tạo điều kiện cho cá nhân và doanh nghiệp nộp thuế, Chi cục Thuế huyện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bố trí địa điểm, niêm yết công khai lịch tiếp dân, các thủ tục hành chính thuế; duy trì đường dây nóng, hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến phản hồi của người nộp thuế. Đồng thời, các đội thuế cũng thường xuyên gặp gỡ, đôn đốc cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm việc nộp thuế theo quy định; triển khai các biện pháp thu nợ đọng thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ.

Đặc biệt, huyện luôn tạo điều kiện để các hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuận lợi nhằm nuôi dưỡng nguồn thu. Hàng năm, huyện đều tổ chức gặp mặt các hộ kinh doanh, doanh nghiệp để đối thoại, lắng nghe ý kiến, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cũng như đôn đốc thực hiện nghĩa vụ tài chính. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục hoàn chỉnh thủ tục để tiến hành đấu giá quyền sử dụng 58 lô đất tại thị trấn Chư Ty, xã Ia Din và Ia Nan.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Đức Cơ đạt 27 tỷ đồng, đạt gần 70% kế hoạch. Trong đó, một số khoản thu vượt kế hoạch như: thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 119,3%; thuế tiêu thụ đặc biệt đạt 165%; phí và lệ phí đạt 103%; tiền thuê mặt nước 179%. Một số khoản thu đạt cao hơn cùng kỳ năm trước như: thuế thu từ hộ kinh doanh đạt 65%, thuế trước bạ tài sản đạt hơn 70%...

Trao đổi về những giải pháp thu ngân sách trên địa bàn, ông Trần Ngọc Phận-Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện, cho biết: Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ các nguồn thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ; hoàn tất việc đấu giá đất trên địa bàn để tăng nguồn thu. Cùng với đó, nhằm nuôi dưỡng nguồn thu cho những năm tiếp theo, huyện cũng có những chính sách cụ thể trong thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.