Điện năng lượng mặt trời: Giải pháp tiết kiệm điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng về công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật, điện năng lượng mặt trời đã trở thành giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả từ nông thôn đến thành thị.

Cách đây 3 tháng, anh Nguyễn Văn Quý (xã Ia Ga, huyện Chư Prông) mua một bộ thiết bị điện năng lượng mặt trời về đặt trên mái nhà với giá 10 triệu đồng, bao gồm 1 tấm pin thu năng lượng mặt trời, 1 bộ chuyển đổi điện, 1 bình ắc-quy tích điện. Từ giàn pin mặt trời, ánh sáng được biến đổi thành điện năng, tạo ra dòng điện một chiều. Dòng điện này được dẫn tới bộ điều khiển là một thiết bị có chức năng tự động điều hòa dòng điện từ pin mặt trời và dòng điện nạp cho ắc-quy, rồi thông qua bộ đổi điện DC/AC tạo ra dòng điện xoay chiều chuẩn 220V/50Hz  để chạy các thiết bị trong gia đình như đèn chiếu sáng, quạt, tivi, máy tính, tủ lạnh, máy bơm. Anh Quý cho biết, nhờ bộ năng lượng này mà gia đình anh hàng tháng không phải trả thêm một đồng tiền điện nào.

 

Một bộ thiết bị điện năng lượng mặt trời. Ảnh: T.T
Một bộ thiết bị điện năng lượng mặt trời. Ảnh: T.T

Anh Lê Văn Dũng (92 Trần Nhật Duật, TP. Pleiku) cũng hồ hởi kể: Trước đây mỗi tháng gia đình anh sử dụng hết 200 KW điện với tổng số tiền phải thanh toán khoảng 400 ngàn đồng. Nhưng sau khi nghe bạn bè giới thiệu, anh đến đại lý cung cấp thiết bị điện năng lượng mặt trời mua một bộ thiết bị về lắp ráp với giá gần 40 triệu đồng, gồm 1 tấm pin thu năng lượng mặt trời, 4 bình ắc-quy tích điện, 1 bộ chuyển đổi điện, sau khi lắp ráp hơn 4 tháng nay anh không phải trả thêm một đồng tiền điện nào. Anh cho hay, hệ thống năng lượng này cứ có ánh sáng là tích được điện, nên dù trời mưa nhưng anh vẫn đủ điện tiêu thụ hàng ngày. Đặc biệt, những ngày nắng, lượng điện tích được rất cao, gia đình dùng thoải mái mà không lo chi phí thêm. Nếu ngày nào nhu cầu sử dụng cao thì bộ hòa lưới điện sẽ bổ sung điện lưới xuống để đủ tải trong những lúc cao điểm.

Sử dụng điện năng lượng mặt trời không đòi hỏi bất cứ nguồn nhiên liệu nào, hoàn toàn miễn phí và thiết thực. Việc sử dụng nguồn điện năng này giúp tiết kiệm tiền điện hàng tháng, tạo ra một nguồn điện độc lập, xanh, sạch và bảo vệ môi trường, có thể cung cấp nguồn điện liên tục kể cả khi điện lưới bị cắt. Ngoài ra, sử dụng điện năng lượng mặt trời như một nguồn năng lượng tại chỗ thay thế cho các dạng năng lượng truyền thống đã giúp giảm tải nhu cầu ngày càng tăng lên về năng lượng cho quốc gia, góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Trao đổi với P.V, anh Lê Tuấn Thành-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thanh Phong, đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị lắp ráp điện năng lượng mặt trời giải thích: Pin năng lượng mặt trời là phần tử bán dẫn quang có chứa trên bề mặt một số lượng lớn các linh kiện cảm biến ánh sáng, dùng để biến đổi năng lượng ánh sáng thành năng lượng điện. Sự chuyển đổi này gọi là hiệu ứng quang điện. Các pin năng lượng mặt trời có nhiều ứng dụng trong thực tế, chúng đặc biệt thích hợp cho các vùng mà điện lưới chưa tới như núi cao, ngoài đảo xa. Mặt dù anh mới trở thành đại lý cung cấp thiết bị này chưa lâu nhưng đến nay có hàng trăm hộ trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa bàn ở vùng sâu, vùng xa đến mua thiết bị này. “Hiện một số đơn vị trên địa bàn TP. Pleiku có nhu cầu sử dụng điện nhiều vào ban ngày cũng đã liên hệ với chúng tôi để lắp các thiết bị này. Thiết bị có thời gian sử dụng từ 30 năm đến 50 năm, thời gian bảo hành lên đến 10 năm”-anh Thành khẳng định.

Thành Trung

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.