Đak Pơ: Nuôi hươu sao cho hiệu quả kinh tế cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vài năm trở lại đây, một số hộ dân trên địa bàn huyện đã liên kết với Trại giống Vật nuôi Đak Pơ (Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh) nuôi thử nghiệm hươu sao để lấy nhung và phát triển hươu giống. Với hiệu quả kinh tế cao hơn so với một số vật nuôi khác, mô hình này hứa hẹn là một trong những hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi ở Đak Pơ.

Nhằm đa dạng hóa vật nuôi, năm 2012, Trung tâm Giống vật nuôi Gia Lai đã chuyển 20 con hươu sao về Trại giống Vật nuôi Đak Pơ để nuôi thử nghiệm. Trại đã xây dựng 5 mô hình liên kết với các hộ dân ở các xã nhận nuôi hươu theo hình thức ăn chia giữa người nuôi và Trại giống. Đến nay, đàn hươu sao phát triển tốt, từ 20 con ban đầu đã tăng lên khoảng 40 con. Cả 6 hộ nhận nuôi đều thu được hiệu quả kinh tế khá cao từ việc khai thác nhung và bán con giống. 

 

Đàn hươu sao của ông Nguyễn Văn Minh.    Ảnh: N.D
Đàn hươu sao của ông Nguyễn Văn Minh. Ảnh: N.D

Ông Nguyễn Văn Minh (thôn 5, xã An Thành) phấn khởi nói: “Đầu năm 2016, gia đình tôi được Trại giống Vật nuôi Đak Pơ hỗ trợ 6 con hươu sao để nuôi lấy nhung và sinh sản. Đến nay, đàn hươu đã sinh thêm được 3 con. Đặc biệt, trong 5 con hươu đực đã có 3 con bắt đầu cho khai thác nhung. Từ cuối năm 2016 đến nay, qua khai thác nhung, gia đình tôi đã thu được 26 triệu đồng. So với các loài vật nuôi khác, nuôi hươu rất dễ vì chúng không kén thức ăn,  chủ yếu ăn cỏ và một ít thức ăn tinh; chi phí đầu tư không đáng kể. Trong thời gian tới, tôi sẽ mở rộng thêm chuồng trại để tiếp tục nhân rộng đàn hươu sao của gia đình”.

Theo ông Lê Quang Vịnh-Phó Giám đốc Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh, kiêm Trưởng trại giống Vật nuôi Đak Pơ: Mô hình nuôi hươu sao đã đạt kết quả rất đáng mừng khi hươu sinh trưởng phát triển tốt, phù hợp với điều kiện địa phương, chi phí đầu tư thấp, dễ chăm sóc, hiệu quả kinh tế rất lớn. Một con hươu đực có thể cho thu 10 triệu đồng/năm từ bán nhung, những năm tiếp theo nhung sẽ nhiều hơn. Bên cạnh đó, giá hươu giống hiện nay cũng khá cao là tiền đề để nhân rộng mô hình trong những năm tới”. Cũng theo ông Vịnh, người nuôi hươu sao thành công nhất hiện nay là ông Trần Hồng Phong (thôn 1, xã Hà Tam). Trong 4 năm nuôi hươu sao, gia đình ông Phong đã thu được khoảng 200 triệu đồng từ bán nhung và con giống.      

Trao đổi với P.V, ông Đoàn Minh Duy-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ, cho biết: Kỹ thuật nuôi hươu không phức tạp, chi phí đầu tư thức ăn không nhiều nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là tín hiệu tích cực trong phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.