Bơ booth mất mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên đang chuẩn bị bước vào đợt thu hoạch bơ booth. Năm nay, do thời tiết bất ổn nên sản lượng loại bơ này giảm rất mạnh, chỉ đạt 25-30% so với năm trước.
 

Cây bơ booth tại vườn của ông Mười (xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đak Lak) chỉ đạt khoảng 30% sản lượng so với niên vụ trước.                            Ảnh: B.T
Cây bơ booth tại vườn của ông Mười (xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đak Lak) chỉ đạt khoảng 30% sản lượng so với niên vụ trước. Ảnh: B.T

Theo Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên thì nguyên nhân chính của việc này là do cây bơ booth phụ thuộc trực tiếp vào thời tiết. Cuối tháng 3-2017, bơ booth ở Tây Nguyên nở hoa trên 90%. Tuy nhiên, cũng vào thời điểm này xuất hiện những cơn mưa trái mùa ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn. Theo đó, hạt phấn hoa bị ẩm, trương phình và không tung vào không khí. Do vậy, tỷ lệ đậu quả của bơ booth rất thấp dẫn đến mất mùa.

Tuy nhiên, giá bơ năm nay cũng tăng tương ứng khoảng 30-35%. Cụ thể, giá bơ booth thu mua tại vườn đang ở mức cao, trong đó loại 1 có giá 60-80 ngàn đồng/kg, loại bình thường có giá khoảng 35-50 ngàn đồng/kg.

Ở các tỉnh Tây Nguyên có tới hàng trăm ha bơ các loại, tập trung ở Đak Lak, Đak Nông, Lâm Đồng và Gia Lai. Bơ được trồng xen canh trong các vườn cà phê, hồ tiêu, trung bình mỗi ha có thể trồng xen canh 120-150 cây bơ. Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, cây bơ booth vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển vì hiện nay sản phẩm chủ yếu tiêu thụ nội địa. Trong tương lai, khi diện tích được mở rộng và phát triển thêm công nghệ chế biến, bảo quản thì bơ booth mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, bà con nông dân không nên phá vườn cà phê hay các loại cây trồng khác để trồng bơ.

Bá Thăng

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.