Phụ nữ Ia Le giúp nhau thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hỗ trợ vốn vay, tập huấn kỹ thuật sản xuất, triển khai mô hình “3 trong 1”… là những giải pháp được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ia Le (huyện Chư Pưh) chú trọng thực hiện nhằm giúp hội viên vươn lên thoát nghèo.

Thoát nghèo nhờ mô hình “3 trong 1”

Một trong những hoạt động nhằm giúp hội viên thoát nghèo được Hội LHPN xã Ia Le thực hiện trong 5 năm qua là việc triển khai mô hình “3 trong 1”. Theo đó, các chi hội phân công 2-3 hội viên khá giúp đỡ 1 hội viên nghèo. Trên cơ sở đó, các hội viên tham gia mô hình thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, giúp đỡ nhau về vốn, giống, kinh nghiệm để tăng hiệu quả sản xuất. Chị Nguyễn Thị Huệ-Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Phú Bình, cho biết: “Hưởng ứng phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của Hội LHPN huyện, chi hội Phụ nữ thôn Phú Bình đã tích cực xây dựng  mô hình “3 trong 1”. Đến nay, trong thôn đã có 2 chị thoát nghèo nhờ mô hình này”.

 
  Nhiều hội viên phụ nữ ở xã Ia Le đã thoát nghèo nhờ mô hình “3 trong 1” Ảnh: L.T
Nhiều hội viên phụ nữ ở xã Ia Le đã thoát nghèo nhờ mô hình “3 trong 1”.  Ảnh: Lê Trang

Điều đáng nói là tham gia mô hình, kinh tế hộ khá ngày càng đi lên, hộ nghèo có điều kiện thoát nghèo. Điển hình là gia đình chị Nguyễn Thị Phương (thôn Phú Bình). Trước kia, gia đình chị rất khó khăn, con cái hay đau ốm không có tiền để trang trải cuộc sống. Chị Phương tâm sự: “Từ khi tham gia vào Hội LHPN xã, tôi được học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế. Đặc biệt, nhờ được 3 hộ khá trong thôn giúp đỡ ngày công, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và cho vay 6 triệu đồng không tính lãi, cộng thêm vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện 30 triệu đồng, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi dê. Từ 2 con dê ban đầu, đến nay, gia đình tôi đã có gần 30 con. Không chỉ chăn nuôi dê, gia đình tôi còn đầu tư trồng hồ tiêu, thu nhập hàng năm từ cây trồng, vật nuôi sau khi trừ chi phí còn trên 100 triệu đồng. Đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo”.

Nhiều cách làm hay

Ngoài mô hình “3 trong 1”, Hội LHPN xã Ia Le còn triển khai nhiều chương trình khác như hỗ trợ vay vốn, tập huấn kỹ thuật, vận động hội viên tham gia các chương trình, dự án do Hội LHPN các cấp tổ chức nhằm giúp hội viên vươn lên thoát nghèo. Theo đó, trong 5 năm qua, Hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho trên 300 hội viên vay vốn đầu tư phát triển kinh tế với tổng dư nợ trên 14 tỷ đồng. Cùng với đó, các cấp Hội vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ Hội được trên 150 triệu đồng, giúp cho 10 chị có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi. Với số vốn vay này, nhiều gia đình hội viên phụ nữ đã mua được trâu, bò, heo và gia cầm để chăn nuôi; một số hộ khác thì phát triển kinh doanh dịch vụ nhằm tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn phối hợp với với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các buổi tập huấn về chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, giúp hội viên nâng cao kiến thức, áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thạch-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Le, cho biết: Hội LHPN xã Ia Le hiện có 1.431 hội viên, trong đó, hội viên nghèo là 539 chị. Những năm trước đây, đời sống của đa số hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, tình trạng thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất khiến nhiều hội viên, phụ nữ không thoát được cảnh nghèo đói. Những năm gần đây, nhờ triển khai các hoạt động trên, đã có 173 hội viên thoát nghèo. Do vậy, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phát huy vai trò định hướng và cầu nối hỗ trợ hiệu quả để giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, Hội sẽ nhân rộng mô hình “3 trong 1” đến từng chi hội để giúp hội viên từng bước thoát nghèo. Qua đó, góp phần hoàn thành tiêu chí 11 về xóa đói giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

 Lê Trang

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.