Kbang tập trung giúp hộ thoát nghèo để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo kế hoạch, vào cuối năm 2017 này, huyện Kbang có thêm xã Đông và Nghĩa An về đích nông thôn mới. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, huyện Kbang đã và đang dồn sức giúp cho 2 xã này giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 7%.

Quang cảnh Hội nghị sơ kết công tác giúp hộ thoát nghèo ở xã Đông, Nghĩa An trong 6 tháng đầu năm 2017. Ảnh: Minh Ngân
Quang cảnh Hội nghị sơ kết công tác giúp hộ thoát nghèo ở xã Đông, Nghĩa An trong 6 tháng đầu năm 2017. Ảnh: Minh Ngân

Với quyết tâm đưa tỷ lệ hộ nghèo 2 xã xuống dưới 7%, ngay từ đầu năm 2017, Huyện ủy Kbang đã phân công 58 cơ quan trong huyện và 8 đơn vị trực thuộc xã giúp 123 hộ thoát nghèo. Trên cơ sở đó, Đảng ủy 2 xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức khảo sát đời sống kinh tế của từng hộ được phân công phụ trách, tìm hiểu nguyên nhân nghèo, nhu cầu cần giúp đỡ của hộ gia đình, từ đó đề xuất giải pháp thực hiện. Đồng thời, Đảng ủy 2 xã đã phân công trực tiếp các đồng chí cấp ủy viên và cán bộ, công chức xã phụ trách từng hộ nghèo; thành lập các tổ phụ trách từng thôn làng có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt kế hoạch giúp hộ nghèo.

Kết quả qua 6 tháng triển khai, các cơ quan, đơn vị đã hỗ trợ rào vườn, làm chuồng trại chăn nuôi, cải tạo vườn trồng rau, trồng cỏ nuôi bò; mua tặng các loại cây con giống, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình nghèo, tặng đồ dùng học tập cho học sinh, làm mới 1 Nhà nhân ái… Tổng giá trị từ các chương trình hỗ trợ trên 265 triệu đồng.

Với những việc làm thiết thực, phân công cụ thể theo kiểu “sát người, sát việc”, đã gắn kết tình cảm, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị được phân công với các hộ nghèo, giúp họ từng bước vươn lên thoát nghèo. Ông Nguyễn Hữu Na-Bí thư Đảng ủy xã Đông cho biết: “33 đơn vị được phân công đã tiếp cận 63 hộ nghèo trên địa bàn xã và đã khảo sát nắm tình hình nhu cầu, nguyện vọng cũng như triển khai thực hiện những việc cần giúp cho từng hộ. Về phần xã bám cũng đã bám vào Nghị quyết và nhiệm vụ chính trị của mình, phân công cho các thành viên trong Ban Chấp hành Đảng ủy, các chi bộ theo dõi, giúp đỡ các hộ này và liên tục bám sát tình hình từng hộ. Nhìn chung các hộ đã có những thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm để từng bước vươn lên thoát nghèo”.

Cũng nhờ sự giúp đỡ của các đơn vị mà gia đình anh Đinh Khen, là hộ nghèo ở làng Tờ Mật (xã Đông) bước đầu đã biết cách làm ăn, tăng thu nhập để xóa đói giảm nghèo. Trò chuyện với chúng tôi, anh Khen tâm sự: “Trong thời gian qua, đối với bản thân tôi được Hội Phụ nữ huyện hỗ trợ 10 kg giống đậu xanh, thuốc trừ sâu, hướng dẫn làm chuồng bò và cách thức áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó mà gia đình có thêm thu nhập. Hiện tại gia đình đã thu được 3 triệu đồng từ bán đậu xanh. Trong thời gian tới bản thân sẽ cố gắng lao động sản xuất  để gia đình thoát nghèo bền vững”.

Với những kết quả bước đầu đạt được trong công tác giúp hộ thoát nghèo ở xã Đông, Nghĩa An trong 6 tháng đầu năm 2017, Bí thư Huyện ủy Kbang Trương Văn Đạt cho rằng: “Từ việc nhận thức tốt cho đến hành động hết sức thiết thực của các cơ quan, đơn vị đã  giúp đỡ rất nhiều cho các hộ trong việc thoát nghèo; đây là biểu hiện sinh động của phong trào thi đua “Kbang chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”. 

Minh Ngân - Thúy Điểm

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.