Hà Tam nỗ lực giữ chuẩn nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tháng 7-2015, xã Hà Tam (huyện Đak Pơ) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, xã Hà Tam vẫn còn 6 tiêu chí chưa đạt. Đây là thách thức của chính quyền và nhân dân Hà Tam trong chặng đường phía trước.

  Nhà rông làng Hway được xây dựng làm nơi sinh hoạt cộng đồng và kết hợp làm du lịch. Ảnh: L.H
Nhà rông làng Hway được xây dựng làm nơi sinh hoạt cộng đồng và kết hợp làm du lịch. Ảnh: L.H

Dẫn chúng tôi dạo một vòng quanh làng, anh Đinh Khen-Trưởng thôn Hway (xã Hà Tam) không giấu được niềm tự hào: “Trước đây, làng Hway khó khăn lắm. Đường đi lối lại hầu hết là đường đất, lối mòn phủ đầy cỏ dại và trơn trượt mỗi mùa mưa. Nhưng nay đường làng được bê tông gần hết rồi. Làng được đầu tư xây dựng nhà rông to đẹp và nhiều công trình khác để phát triển du lịch. Người làng nhờ được hướng dẫn, tuyên truyền đã biết giữ gìn vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ xóm sạch sẽ; gia súc nuôi nhốt trong chuồng”-anh Khen phấn khởi nói.

Hway là làng đồng bào dân tộc thiểu số duy nhất của xã Hà Tam. Làng có 127 hộ với 645 khẩu, tất cả đều là người Bahnar. Nằm cách trung tâm xã không đầy nửa cây số nhưng Hway được ưu tiên đầu tư xây dựng điểm trường Mẫu giáo và Tiểu học ngay giữa làng để các cháu nhỏ đi lại học tập thuận lợi. Cơ sở hạ tầng trong làng cũng được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế, giao thương. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa thể giải tỏa hết những khó khăn nơi đây. “Theo rà soát mới đây, làng còn 14 hộ nghèo và 36 hộ cận nghèo. Người làng chủ yếu dựa vào cây lúa, mì và bắp nên nhìn chung đời sống còn khó khăn, thu nhập thấp. Đó là điều chúng tôi trăn trở nhất”-anh Khen tâm sự. Không những thế, nhiều đoạn đường tới khu sản xuất và cầu vượt suối qua nương rẫy của bà con trong làng vẫn chưa được đầu tư làm ngầm kiên cố khiến việc đi lại của người dân mỗi mùa thu hoạch nông sản còn nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa…

Xã Hà Tam hiện có 992 hộ, 3.819 khẩu. Đầu năm 2017, qua rà soát, xã còn 68 hộ nghèo, chiếm 6,92% và 58 hộ cận nghèo, chiếm 5,9%. Đây là kết quả rất đáng tự hào của xã sau 6 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Và việc giảm nghèo hiệu quả cũng là góp phần quan trọng giúp Hà Tam đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 7-2015. Tuy nhiên, kết quả khảo sát mới đây theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 do Chính phủ ban hành thì xã hiện còn tới 6 tiêu chí chưa đạt. Đó là các tiêu chí: cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, tổ chức sản xuất, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Theo kế hoạch đề ra, từ nay đến năm 2019, xã phấn đấu “xóa” các tiêu chí chưa đạt này. Ông Hoàng Phi Ấn-Chủ tịch UBND xã Hà Tam, cho biết: “Chúng tôi đã xem xét và lên mục tiêu cụ thể cho từng năm gắn với từng giải pháp cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, năm 2017, xã phấn đấu hoàn thành tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm; năm 2018 hoàn thành 3 tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Đến năm 2019, xã sẽ hoàn thành nốt 2 tiêu chí còn lại”.

Việc hoạch định cụ thể mục tiêu thực hiện từng tiêu chí trong năm, theo ông Ấn, sẽ tạo điều kiện cho chính quyền địa phương lẫn người dân dễ dàng nắm bắt, tập trung thực hiện hiệu quả hơn. “Địa phương sẽ phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, các đơn vị đứng chân trên địa bàn và đặc biệt là nhân dân hiểu rõ nhằm huy động tốt mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các thôn, làng thực hiện, tổ chức lồng ghép với các chương trình, dự án triển khai trên địa bàn để việc xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 hoàn thành đúng lộ trình đề ra”-ông Ấn nhấn mạnh.

 Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.