Giá heo hơi tăng trở lại: Người chăn nuôi chưa yên tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giá heo hơi trên thị trường Gia Lai đang tăng trở lại, từ 24.000-25.000 đồng/kg lên 38.000-42.000 đồng/kg. Tuy nhiên, người chăn nuôi vẫn chưa thể vui mừng bởi giá chủ yếu là do sức hút từ thị trường Trung Quốc nên có thể vẫn còn nhiều biến động.

Giá tăng nhưng không có heo bán

Vừa xuất bán đàn heo 6 con với giá 27.000 đồng/kg cách đây vài ngày, bà Nguyễn Thị Thủy (109 Phan Đình Giót, TP. Pleiku) không khỏi tiếc nuối: “Nghe tin heo tăng giá trở lại, tôi gọi bán để thu lại tiền vốn. Vậy nhưng trên thực tế, giá heo hơi tăng mạnh ở các trang trại, chứ những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ như chúng tôi rất khó “đàm phán” với các thương lái nên giá bán vẫn rất thấp”.

 
  Giá heo hơi tăng nhưng nhiều hộ chăn nuôi vẫn chưa thể vui mừng. Ảnh: Đ.T
Giá heo hơi tăng nhưng nhiều hộ chăn nuôi vẫn chưa thể vui mừng. Ảnh: Đ.T

Còn chị Hồ Thị Ngọc Hà (151/31 Phan Đình Giót, TP. Pleiku) cho biết: “Cách đây một tuần, tôi bán gần 7 tạ heo hơi với giá 24.000 đồng/kg, tính ra chỉ được 16 triệu đồng. May là giống của nhà chứ nếu không thì lỗ nặng. Giờ giá heo lên nhưng phải 1 tháng sau bầy heo thịt của gia đình mới có thể xuất chuồng, lúc đó chẳng biết giá lên xuống thế nào”.

Dù giá heo hơi tăng nhưng theo nhiều tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ Hoa Lư (TP. Pleiku) thì mấy hôm nay, các lò mổ không bắt được heo do một số trang trại đang “ghim hàng” đợi giá tăng thêm. Theo một số thương lái thì giá heo tăng trong những ngày qua là do thị trường Trung Quốc đã nhập thịt heo trở lại. Tuy nhiên, do giá heo rớt thê thảm liên tục trong một thời gian dài nên hầu như các trang trại đều giảm đàn, chỉ nuôi cầm chừng. Vì thế, giá heo hơi tăng nhưng vẫn chưa có nhiều tác động tích cực đến người chăn nuôi. “Giá heo hơi hiện là 42.000 đồng/kg nhưng trang trại chẳng có heo để bán. Từ 80 con heo nái, giờ trang trại chỉ còn lại hơn 20 con, số lượng heo thịt cũng giảm đáng kể nên dù giá tăng cũng không thể bù lại được khoản lỗ kéo dài trong thời gian qua”-ông Nguyễn Ninh Nhị-chủ trang trại heo ở phường Chi Lăng (TP. Pleiku), cho biết.

Cẩn trọng khi tăng đàn trở lại

Cũng theo ông Nguyễn Ninh Nhị: “Với tình hình giá cả bấp bênh như thế này, trang trại không dám đầu tư tăng đàn. Chỉ mong giá cả ổn định rồi tăng đàn dần dần, cứ thấy giá tăng mà tăng đàn lại liền thì rất nguy hiểm”.

Cùng suy nghĩ đó, ông Lò Văn Thành (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) chia sẻ: “Giá heo hơi tăng thì vui nhưng nói thật người chăn nuôi chúng tôi chỉ muốn giá cả ổn định, cứ lên xuống thế này “đau tim” lắm, chưa bán thì lo giá sẽ hạ mà lỡ bán rồi thì lại tiếc nuối. Bởi lẽ, với những người nuôi heo quy mô nhỏ như chúng tôi, bầy heo là cả gia sản”. Nhìn chung,  các chủ trang trại chăn nuôi đều cho rằng, đây vẫn chưa phải thời điểm thích hợp để tăng đàn. Chỉ khi nào đầu ra cho thịt heo ổn định, ngành chăn nuôi có những giải pháp phát triển bền vững thì lúc đó họ mới có thể yên tâm sản xuất.

Trao đổi với P.V, ông Trương Phước Anh-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, cho biết: “Heo tăng giá trở lại là một tin vui. Song để đảm bảo cho ngành chăn nuôi phát triển ổn định, Sở vừa có văn bản gửi Chi cục Thú y, Trạm Thú y các địa phương, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh nhằm khuyến cáo người dân không nên tái đàn nhanh; giữ nguồn giống đảm bảo cung cấp nhu cầu nuôi của nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, cần theo dõi sát sao việc kiểm dịch, phòng-chống các dịch bệnh thông thường xuất hiện trên đàn heo trong mùa mưa”.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.