Lao đao vì giá heo giảm mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, giá heo thịt, heo giống trên địa bàn tỉnh giảm mạnh không chỉ khiến người chăn nuôi bị thua lỗ nặng mà Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh cũng chịu cảnh tương tự khi đàn heo thịt và heo giống đến tuổi xuất chuồng nhưng tiêu thụ rất chậm, ít người tìm mua. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho Trung tâm trong việc duy trì nuôi dưỡng đàn heo giống phục vụ người chăn nuôi trong tỉnh.

Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh là đơn vị có nhiệm vụ nuôi giữ đàn heo giống để sản xuất con giống và tinh dịch heo chất lượng cao phục vụ phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, Trung tâm là nơi cung cấp một lượng lớn heo giống và tinh dịch heo đáp ứng nhu cầu chăn nuôi của người dân.

 

Đàn heo của Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh. Ảnh: N.D
Đàn heo của Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh. Ảnh: N.D

Từ đầu năm đến nay, đàn heo giống của Trung tâm phát triển ổn định, không xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên, cũng như nhiều tỉnh thành trong cả nước, giá heo hơi và heo giống xuống thấp không chỉ khiến hộ chăn nuôi khó khăn mà Trung tâm cũng lâm vào cảnh khốn khó khi đàn heo thịt và heo giống tiêu thụ rất chậm và giảm giá. Hiện tại, giá heo giống chỉ còn khoảng 35- 40 ngàn đồng/kg, giảm gần 50% so với cuối năm 2016. Với mức giá này, Trung tâm lỗ khoảng 40 ngàn đồng/kg. Bên cạnh đàn heo giống, từ tháng 3 đến nay, lượng tinh dịch heo tiêu thụ cũng giảm đến 40% do người chăn nuôi giảm đàn, không phối giống. Nguồn thu từ việc bán tinh dịch heo của Trung tâm cũng giảm mạnh.

Ông Lê Minh Đức-Giám đốc Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh cho hay: Hiện tại, đơn vị đang tồn khoảng 300 con heo thịt đã đến thời kỳ xuất chuồng. Dù giá chỉ còn khoảng 25.000 đồng/kg heo hơi, nhưng vẫn không có khách tìm đến mua. Không chỉ với heo thịt, khoảng 700 con heo giống của Trung tâm cũng rất ít người đến mua, dù giá thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái 50%. Đặc biệt, do người chăn nuôi không còn mặn mà tái đàn nên việc bán tinh dịch heo cũng giảm. Trong tháng 4 và tháng 5 lượng tinh dịch heo bán ra thị trường giảm đến 50% so với tháng 1-2017. Theo dự đoán, chăn nuôi heo thời gian tới chưa thể tăng đàn trở lại, nguồn thu sự nghiệp của Trung tâm vì vậy bị giảm sút so với kế hoạch khoảng 2,5 tỷ đồng. Trước tình hình này, Trung tâm đề nghị tỉnh cấp bù kinh phí để duy trì đàn heo giống phục vụ phát triển chăn nuôi trước mắt cũng như lâu dài. Ngoài ra, theo ông Đức,  không chỉ giá heo đang rớt thê thảm mà giá bò cũng đang có chiều hướng giảm, gây khó khăn cho hoạt động của Trung tâm.

Về phần mình, Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp như: tích cực liên hệ tìm khách hàng tiêu thụ, thông báo giảm giá bán heo giống, heo thịt, tăng cường tiếp cận thị trường để bán heo giống, heo thịt nhằm ổn định thu nhập… Nhưng nhìn chung tình hình chưa mấy khả quan.

Để chia sẻ với những khó khăn của Trung tâm, mới đây, Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp, công nhân, viên chức mua thịt heo hỗ trợ Trung tâm với hy vọng giải pháp tình thế này phần nào giúp Trung tâm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.