Thu nhập cao nhờ trồng ổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2014, nhiều nông dân xã Hbông, huyện Chư Sê đã đưa giống ổi Đài Loan về trồng. Sau 3 năm triển khai, giống ổi này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các nông hộ.

Vườn ổi của gia đình anh Hoàng Văn Đắc (thôn Ia Sa, xã Hbông) đã đến kỳ thu hoạch. Hơn 1000 gốc ổi đang cho trái to và trĩu cành. Anh Đắc cho biết: “Đầu năm 2014, tôi nghiên cứu trên internet thấy trồng ổi Đài Loan cho năng suất cao mà lại tốn ít công nên tôi quyết định trồng thí nghiệm 200 gốc ổi. Sau khi thu hoạch, thấy có lời nên tôi nhân rộng lên 1000 cây. Đến nay, vườn ổi đã cho bói, mỗi cây cho trái từ 10-20 kg. Mỗi ngày tôi bán khoảng khoảng 70 kg với giá từ 10-20 nghìn đồng/kg. Dự tính, một năm thu được gần 200 triệu đồng”.

 

Nông dân kiểm tra trái ổi trước khi thu hoạch. Ảnh: N.T
Nông dân kiểm tra trái ổi trước khi thu hoạch. Ảnh: N.T

Tương tự, gia đình chị Nguyễn Minh Nga (thôn Ia Sa, xã Hbông) cũng đang tất bật vừa thu hoạch  300 gốc ổi chiêm, vừa bọc nilon che nắng cho những trái nhỏ đang tiếp tục lớn. Theo Chị Nga, cây ổi cho quả quanh năm, mỗi ngày đều có người tới hỏi mua. Một số trái chị bán ở chợ, bán sỉ cho các huyện khác hoặc gửi vào TP. Hồ Chí Minh. Ban đầu chị trồng 90 gốc ổi, sau này thấy có hiệu quả, chị nhân rộng thêm 200 cây tại những nơi đất trống xen với vườn tiêu. Hiện tại, ngày nào chị cũng thu hoạch và bán được hơn 100 ngàn mỗi ngày.

Theo các hộ dân, cây ổi dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, mỗi cây giống mua khoảng 17-20 ngàn đồng, rất ít phun thuốc, có thể trồng và ra trái quanh năm. Đặc biệt thích hợp với vùng đất xã Hbông nhất là vào những mùa khô, khoảng 2 đến 3 ngày mới phải tưới nước một lần. Muốn ổi đạt chất lượng cao, cho quả to cần phải chăm bón từ lúc mới ra hoa. Khi ổi to khoảng 2cm  nên dùng túi nilon hoạc túi xốp thưa bọc lại nhằm hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục quả. Khoảng một tháng sau khi bọc có thể thu hoạch. Ổi sau khi trồng 6 tháng sẽ cho bói và cho quả thu hoạch quanh năm. Khi đã có trái đậu, nông dân thường bấm bỏ đi các hoa, nụ bên cạnh để cho cây dưỡng sức, nuôi trái.

 

Vườn ổi hơn 1.000 cây của nhà anh Đắc cho năng suất cao. Ảnh: N.T
Vườn ổi hơn 1.000 cây của nhà anh Đắc cho năng suất cao. Ảnh: N.T

Ông Nguyễn Trọng Lễ-Phó Chủ tịch UBND xã Hbông, huyện Chư Sê cho biết: “ Đây là giống ổi mới được một số hộ đã tìm hiểu và đưa vào trồng. Hiện nay, toàn xã có 5 hộ trồng ổi Đài Loan với diện tích 4 ha và đều mang lại hiệu quả kinh tế cao. UBND xã sẽ tạo điều kiện hướng dẫn chăm sóc, đồng thời định hướng cho nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ những cây trồng cho hiệu quả kinh tế thấp sang trồng ổi, chanh, mía... nâng cao thu nhập”.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.