Phát huy vai trò cán bộ, đảng viên trong xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ia Mlah là một trong 2 xã điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Krông Pa. Đến nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí NTM, 3 tiêu chí còn lại đang nỗ lực để hoàn thành trong năm 2017. Trong đó, việc thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường được cán bộ, đảng viên của xã gương mẫu đi đầu.

Chị Kpă H’Gút là đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ buôn Prong (xã Ia Mlah). Trước đây, cũng như nhiều bà con trong buôn, gia đình chị không có nhà vệ sinh. Vì vậy, khi chi bộ yêu cầu các đảng viên cần gương mẫu đi đầu giữ vệ sinh chung, làm nhà tắm, nhà vệ sinh đạt chuẩn, gia đình chị đã vay ngân hàng hơn 10 triệu đồng cùng số tiền tích góp để xây dựng công trình vệ sinh khép kín với kinh phí 40 triệu đồng. “Trước kia, gia đình cũng muốn làm nhà vệ sinh, nhà tắm cho đảm bảo nhưng tiền dành dụm được quá ít, chưa đủ để làm. Bây giờ có chương trình kết hợp nguồn vốn cho vay nên gia đình mới có đủ điều kiện để xây dựng. Từ khi có nhà vệ sinh thì môi trường cũng sạch sẽ hơn rất nhiều”-chị Kpă H’Gút chia sẻ.

 

Công trình vệ sinh khép kín của gia đình chị Chị Kpă H’Gút. Ảnh: N.T
Công trình vệ sinh khép kín của gia đình chị Chị Kpă H’Gút. Ảnh: N.T

Thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường, Đảng ủy xã Ia Mlah đã ban hành hẳn một nghị quyết chuyên đề, trong đó yêu cầu cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu làm nhà tắm, nhà vệ sinh đạt chuẩn. Tính đến nay, có khoảng 30% đảng viên trong chi bộ buôn Prong đã làm nhà vệ sinh đạt chuẩn. Qua đó thể hiện vai trò gương mẫu, tạo niềm tin để người dân hưởng ứng phong trào xây dựng NTM ở buôn. Bên cạnh đó, chi bộ buôn Prong cũng như các đảng viên tích cực vận động, tuyên truyền đến bà con trong việc xây nhà tắm, nhà vệ sinh và các nội dung khác trong tiêu chí vệ sinh môi trường. Ông Ksor Y Toa-Bí thư chi bộ buôn Prong, cho biết: Khi có chỉ đạo của Đảng ủy xã về việc vận động cán bộ, đảng viên đi đầu thực hiện xây nhà vệ sinh, chi bộ đã kịp thời triển khai, chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể của buôn cố gắng thực hiện. Các hộ có nhu cầu sẽ được ưu tiên vay tiền chính sách để làm; những hộ khó khăn thì có thể xây nhà vệ sinh đơn giản nhưng phải đảm bảo theo tiêu chuẩn. Thời gian tới, chi bộ buôn sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện xây nhà vệ sinh.

Xã Ia Mlah là địa phương có xuất phát điểm thấp nên việc thực hiện chương trình xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, để đạt chuẩn NTM trong năm nay thì một trong những trăn trở lớn của cấp ủy, chính quyền xã là việc hoàn thành những chỉ tiêu trong tiêu chí vệ sinh môi trường. Ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã thường xuyên chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các khu dân cư tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nhằm từng bước thay đổi nhận thức, thói quen, tập quán của người dân. Bên cạnh sự hỗ trợ của cấp trên thì việc gương mẫu của cán bộ, đảng viên có tác động lan tỏa, khơi dậy tinh thần tự nguyện, tự giác hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xây dựng NTM” trong nhân dân.

Hiện nay, trên địa bàn xã Ia Mlah mới có khoảng 20% hộ gia đình có nhà vệ sinh, nhà tắm đạt chuẩn. Do đó, để người dân thực hiện xây nhà vệ sinh đạt chuẩn, địa phương đã vận động, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên thực hiện trước. Ông Vũ Quang Huy-Chủ tịch UBND xã Ia Mlah cho biết, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, UBND xã đã yêu cầu các cán bộ, đảng viên phải xây dựng chuồng trại xa nhà để tránh ô nhiễm; công trình nhà tắm, nhà vệ sinh phải đạt chuẩn. “Chúng tôi đã quán triệt việc làm nhà vệ sinh là cấp thiết phải chấp hành. Xã đã thành lập 8 tổ kiểm tra việc chấp hành xây dựng công trình vệ sinh. Đảng ủy xã cũng thông báo đến từng chi bộ và từng đảng viên tham gia làm nhà vệ sinh. Có như vậy, chỉ tiêu này mới hoàn thành được”-ông Huy nhấn mạnh.

Ngô Thu

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.