Chuẩn bị nguồn lực trồng rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2017, toàn tỉnh sẽ trồng mới 7.491 ha rừng. Công tác trồng rừng đang được triển khai thực hiện tại các địa phương trong tỉnh. Trong đó, chủ trương xã hội hóa trồng rừng, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức hộ gia đình, cá nhân tự bỏ vốn để trồng rừng hưởng lợi theo quy định của Quyết định số 38/2016/TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được các cấp, ngành quan tâm.

Đặc biệt, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động cho người dân ứng vốn để mua cây giống, vật tư cần thiết phục vụ công tác trồng rừng đảm bảo đúng diện tích và kịp thời vụ. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đến nay, các huyện phía Tây đã có mưa. Các đơn vị chủ rừng và doanh nghiệp đang tập trung phát dọn thực bì, đào hố để chuẩn bị cho vụ  trồng rừng mới năm 2017.

 

Vườn ươm keo lai phục vụ công tác trồng rừng. Ảnh: N.D
Vườn ươm keo lai phục vụ công tác trồng rừng. Ảnh: N.D

Ông Nguyễn Văn Chín-Trưởng ban Quản lý Rừng phòng hộ Hà Ra, cho biết: Để trồng mới  50 ha rừng phòng hộ theo kế hoạch, đơn vị đã khảo sát, thiết kế hiện trường khu vực trồng rừng. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức gieo ươm 120.000 cây thông ba lá đạt chuẩn và chất lượng để phục vụ công tác trồng rừng đạt kết quả. Song song với trồng rừng phòng hộ, đơn vị còn tổ chức trồng rừng sản xuất theo Quyết định số 38/2016/TTg của Thủ tướng Chính phủ với diện tích 27,3 ha. Ban Quản lý cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền các xã vận động được 41 hộ có diện tích đất rẫy xâm canh trên đất lâm nghiệp đăng ký trồng rừng. Đến nay, hầu hết các hộ đều đồng ý với chủ trương và Ban cũng đã chuẩn bị sẵn sàng 60.000 cây giống bời lời, đồng thời lập hồ sơ khoán trình cấp trên phê duyệt đảm bảo xuống giống đúng thời vụ đề ra.

Để đảm bảo công tác trồng rừng đạt kết quả cao, các địa phương đang chuẩn bị đất, cây giống… trồng rừng theo kế hoạch. Mới đây, UBND huyện Mang Yang đã xuất ngân sách 230 triệu đồng cho các đơn vị và người dân ứng trước để chủ động mua cây giống chuẩn bị cho vụ trồng rừng mới.

Ông Nguyễn Nhĩ-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cho biết: Hiện tại, các đơn vị chủ rừng và doanh nghiệp tham gia trồng rừng đang khẩn trương chuẩn bị cây giống để sẵn sàng cho vụ trồng  rừng mới. Theo đó, khu vực phía Tây tỉnh sẽ trồng từ tháng 5 đến tháng 7, còn phía Đông bắt đầu từ tháng 8 trở đi. Đối với các địa phương thực hiện trồng rừng theo Quyết định số 38/2016/TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chi cục đang lập dự án đề nghị hỗ trợ đầu tư để trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Hiện tại, các vườn ươm đã chuẩn bị nguồn cây giống để đáp ứng nhu cầu trồng rừng. Đến nay, UBND tỉnh đã đồng ý cho một số doanh nghiệp thuê đất trồng rừng. Các đơn vị liên doanh liên kết đã chuẩn bị giống cây chờ thời tiết thuận lợi sẽ trồng.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.