Agribank Kbang: "Bà đỡ" của nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong những năm qua, ưu tiên vốn cho khu vực nông nghiệp-nông thôn và đầu tư tín dụng giúp nông hộ vươn lên làm giàu chính đáng là định hướng chiến lược của hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank), trong đó có Chi nhánh Kbang.

  Cán bộ Agribank Kbang thăm hỏi, động viên hộ vay vốn ở xã Đak Rong. Ảnh: S.C
Cán bộ Agribank Kbang thăm hỏi, động viên hộ vay vốn ở xã Đak Rong. Ảnh: S.C

Với bề dày hoạt động hơn 32 năm trên địa bàn huyện Kbang, nguồn vốn Agribank đã thực sự phát huy vai trò chủ đạo trong đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, thực sự là “bà đỡ” giúp nông dân tích lũy, vươn lên làm giàu ngay trên vùng đất vốn có thế mạnh về cây mía, cà phê, chăn nuôi bò...

Là một khách hàng thân thiết của Agribank Kbang, ông Lê Đình Chung (xã Đak Rong) nhớ mãi lần giao dịch ngân hàng đầu tiên từ năm 2003. “Lúc đó, tôi vay 10 triệu đồng. Gom góp tiền nhà, tiền vay ngân hàng, tôi mua vườn cà phê với giá 17 triệu đồng. Nói thiệt, nếu không vay vốn ngân hàng thì giờ làm sao mình có hơn 2.000 cây cà phê”-ông Chung bộc bạch. Nhờ biết kết hợp làm cà phê, chăn nuôi, đào ao thả cá cộng thêm dịch vụ máy cày mà giờ đây, ông Chung đã có trong tay nhà cửa, đất đai, nguồn thu nhập ổn định. “Năm vừa rồi, tôi vay thêm 400 triệu đồng để có nguồn vốn lưu động đầu tư chăm sóc cà phê, đồng thời trồng xen canh mấy trăm cây bơ, chanh không hạt. Có sự đồng hành của Agribank, bà con nông dân vững vàng, yên tâm làm ăn”.

Hoạt động tại địa bàn thuần nông và đầu tư trực tiếp hộ gia đình, Agribank Kbang luôn đồng hành cùng khách hàng từ lúc khó khăn, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho khách hàng ở vùng sâu, vùng xa, đáp ứng vốn kịp thời cho bà con đầu tư theo nông vụ. Bà Hồ Thị Nhi (xã Đak Rong) cũng tay trắng ra riêng lập nghiệp từ năm 2001. Năm 2004, bà bắt đầu vay ngân hàng 7 triệu đồng để có vốn mua đất trồng cà phê. Gia đình bà đã sử dụng rất tốt vốn vay ngân hàng vào phát triển kinh tế gia đình. Từ 700 cây cà phê ban đầu, gia đình đã phát triển lên hơn 2.500 cây. Năm 2016, bà mạnh dạn vay thêm để tiếp tục mua đất trồng cà phê, bởi đây vẫn là cách đầu tư hiệu quả nhất. “Khi tôi chưa hiểu hoặc gặp vướng mắc về hồ sơ, thủ tục thì chỉ cần gọi điện thoại cho cán bộ tín dụng Agribank là được giải đáp ngay”-bà Nhi cho hay. Một điểm cộng đáng ghi nhận là sự gần gũi, thân thiện của đội ngũ cán bộ, nhân viên Agribank tạo nên sự kết nối lâu dài, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cho cả đôi bên.

Trong hệ thống Agribank Đông Gia Lai hiện nay, Agribank Kbang đang nằm ở nhóm dẫn đầu về doanh số cho vay và huy động vốn. Tính đến nay, Chi nhánh đang có khoảng 7 ngàn khách hàng, tổng dư nợ xấp xỉ 700 tỷ đồng, huy động vốn đạt 630 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,38%/tổng dư nợ. Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Nhân-Giám đốc Agribank Kbang, xét theo cơ cấu tín dụng thì dư nợ cho vay ngắn hạn chiếm tới 80%, trung hạn chiếm 20%. Điều này hoàn toàn phù hợp với đặc thù nông vụ, nhu cầu đầu tư của khách hàng hộ gia đình vay vốn để chăm sóc, phát triển cây cà phê, cây mía, chăn nuôi bò và các loại cây ngắn ngày khác.

 Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.