Triển vọng mô hình trồng bí đỏ lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vụ Đông Xuân 2016-2017, Phòng Kinh tế thị xã Ayun Pa phối hợp với Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương-Chi nhánh Tây Nguyên thực nghiệm mô hình trồng cây bí đỏ lai F1-Super Ghold Star 999 tại thị xã. Đến nay, mô hình đã thành công và dự kiến năng suất bí đạt trên 40 tấn/ha.

  Giống bí đỏ lai F1-Super Gold Star 999.                                                    Ảnh: A.N
Giống bí đỏ lai F1-Super Gold Star 999. Ảnh: A.N

Cuối tháng 3 vừa qua, Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương-Chi nhánh Tây Nguyên đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả và tham quan mô hình trồng giống bí đỏ lai F1-Super Gold Star 999 tại thị xã Ayun Pa. Hơn 50 hộ nông dân điển hình chuyên canh cây bí đỏ ở thị xã đã tham dự hội nghị này. Trong chương trình hội nghị, các đại biểu đã được tham quan thực tế mô hình tại rẫy bí thực nghiệm của ông Nguyễn Hùng (tổ dân phố 6, phường Sông Bờ) với diện tích 1 ha, sử dụng giống bí đỏ lai F1-Super Gold Star 999 trong vụ Đông Xuân 2016-2017. Đây là một trong các giống bí lai thế hệ mới, ngắn ngày, cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh, chất lượng tốt, được thị trường ưa chuộng. Ông Nguyễn Hùng cho biết, qua quá trình chăm sóc, giống bí đỏ lai F1-Super Gold Star 999 sinh trưởng phát triển khỏe, kháng bệnh rất tốt, quả đặc ruột, thịt dày. Ông Hùng dự kiến năng suất thu hoạch đạt trên 40 tấn/ha.

Từ kết quả thực tế của mô hình cho thấy, giống bí đỏ lai F1-Super Gold Star 999 phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở thị xã Ayun Pa nên sinh trưởng tốt, trồng được quanh năm. Với những ưu điểm nổi trội trên, giống bí đỏ lai này có khả năng đưa vào sản xuất đại trà tại thị xã Ayun Pa nói riêng, Gia Lai nói chung. Hiện đây cũng là một trong những cây trồng chủ lực giúp bà con nông dân thị xã Ayun Pa, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số tại chỗ có điều kiện nâng cao thu nhập.

Ông Nguyễn Hồng Sơn-Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ayun Pa cho biết: Những năm qua, thị xã Ayun Pa đã đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống, kỹ thuật canh tác, cơ giới hóa vào sản xuất. Trong đó, việc xây dựng những mô hình trình diễn, thực nghiệm có ý nghĩa rất thiết thực trong việc chuyển giao nhanh nhất các tiến bộ kỹ thuật mới tới người nông dân, giúp bà con từng bước nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích. Ông Sơn cũng mong muốn, trong những năm tới, Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương-Chi nhánh Tây Nguyên tiếp tục quan tâm chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật, tổ chức thực hiện các mô hình trình diễn giới thiệu các loại cây trồng khác có năng suất chất lượng cao cho bà con nông dân thị xã.

 Ái Nghĩa

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.