Kông Chro: Đảm bảo nước tưới vụ Đông Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Thời tiết năm nay tương đối thuận tiện cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện. Đến thời điểm này, nguồn nước tại các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện vẫn đảm bảo cho các loại cây trồng vụ Đông Xuân”-ông Nguyễn Duy Tùng-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro cho biết.

  Người dân huyện Kông Chro đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch mía.                                          Ảnh: L.N
Người dân huyện Kông Chro đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch mía. Ảnh: L.N

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro, vụ Đông Xuân 2016-2017, toàn huyện gieo trồng được hơn 4.536 ha cây trồng các loại, đạt hơn 121,4% kế hoạch. Trong đó, bắp lai hơn 405 ha, lúa nước 196,8 ha, mì cao sản 456,5 ha, đậu các loại 513,7 ha, mía trồng mới 2.176,4 ha, rau các loại 551 ha, dưa hấu 117 ha và một số cây trồng khác. Một số cây trồng xuống giống sớm như đậu, rau các loại và dưa hấu, hiện người dân đã bắt đầu thu hoạch được 559,3 ha (đậu 195,8 ha, rau 290,6 ha, dưa hấu 44 ha...).

Kông Chro hiện có 16 công trình thủy lợi với năng lực tưới khoảng 200 ha nên phần lớn cây trồng sinh trưởng, phát triển chủ yếu phụ thuộc vào nước trời. Song đến thời điểm này, sản xuất trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, nguồn nước đảm bảo. Nguyên nhân là bởi thời tiết năm nay tương đối thuận lợi, mùa mưa kết thúc muộn hơn so với nhiều năm trước. Ngay từ đầu vụ (15-10 đến cuối tháng 12-2016), trên địa bàn huyện mưa đều giúp người dân đồng loạt xuống giống các loại cây trồng chủ lực như mía, mì, đậu đỗ, rau các loại.

Để chủ động cho công tác phòng-chống hạn, huyện Kông Chro đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc ngành Nông nghiệp và PTNT huyện và các địa phương xây dựng phương án chống hạn ngay từ đầu vụ. Ông Nguyễn Duy Tùng-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro cho biết: Nhìn chung, vụ Đông Xuân năm nay, cây trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt. Bà con nông dân cơ bản đã chọn đúng giống và gieo trồng đúng với khuyến cáo của cơ quan chuyên môn như không sản xuất tại các khu vực thường xuyên bị hạn, thiếu nước cuối vụ, chuyển đổi cây trồng, sử dụng các loại giống ngắn ngày, năng suất cao, chịu hạn tốt… nên đã hạn chế yếu tố bất lợi của thời tiết. Ngoài ra, thời gian qua trên địa bàn đã xuất hiện một số cơn mưa, mặc dù không lớn nhưng phần nào giúp cho đất có thêm độ ẩm, cây trồng sinh trưởng và phát triển ổn định. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các địa phương, người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, tránh thiếu nước cuối vụ.

Cùng với đó, ngay sau khi kết thúc mùa mưa 2016, cơ quan chuyên môn và các xã có công trình thủy lợi đã huy động nhân dân nạo vét kênh mương, tích trữ nước. Đối với 16 công trình thủy lợi được đầu tư xây dựng và bàn giao cho các xã quản lý, khai thác, sử dụng, đến thời điểm này, lượng nước vẫn đảm bảo và cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Hiện năng lực tưới của các công trình này đang phát huy hiệu quả so với thiết kế.

Để hạn chế thiệt hại cho người sản xuất nông nghiệp, cơ quan chuyên môn của huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chống hạn, duy tu, sửa chữa, nâng cấp, bảo vệ và vận hành công trình thủy lợi… Cùng với thời tiết năm nay tương đối thuận lợi, người dân trên địa bàn huyện Kông Chro đang tin tưởng sẽ có một vụ mùa bội thu. Ngoài việc tập trung cho sản xuất và chăm sóc cây trồng vụ Đông Xuân thì người dân huyện Kông Chro cũng đang đẩy mạnh việc thu hoạch mía, mì vụ mùa 2016 để giải phóng đất chuẩn bị cho vụ tới. Hiện người dân đã thu hoạch được hơn 5.400 ha mía (đạt 86,9% diện tích), 6.024 ha mì (đạt 81,6% diện tích).

 Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.