Hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi ở Chư Jôr

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi cho người dân xã Chư Jôr học tập, áp dụng, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah đã triển khai mô hình chăn nuôi bò lai cho các hộ dân, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia thực hiện. Bước đầu, mô hình đã mang lại kết quả nhất định, mở ra hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi bò lai trên địa bàn xã.

Là xã vùng II của huyện Chư Pah, Chư Jôr có 3 thôn, làng với 243 hộ gia đình sinh sống; trong đó, hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 30%. Phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Những năm qua, cánh đồng lúa Ia Nâm diện tích khoảng 360 ha trở thành nguồn cung cấp thức ăn chính cho người chăn nuôi bò. Tuy nhiên, do chưa áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chủ yếu sử dụng giống bò địa phương, cùng với tập quán chăn thả rông, chuồng trại không đảm bảo nên thu nhập từ chăn nuôi còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của xã. Tính đến nay, đàn bò của xã chỉ có khoảng 935 con, trong đó bò lai khoảng 258 con, chiếm 28% tổng đàn.

 

Ông Nguyễn Trung Khôi làng Wét, xã Chư Jôr bên con bò lai chuẩn bị sinh bê con. Ảnh: N.D
Ông Nguyễn Trung Khôi làng Wét, xã Chư Jôr bên con bò lai chuẩn bị sinh bê con. Ảnh: N.D

Được sự hỗ trợ từ Dự án áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong chăn nuôi cấp huyện, năm 2016, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã triển khai mô hình phát triển chăn nuôi bò lai tại xã Chư Jôr. Theo đó, dự án hỗ trợ 20 con bò lai sinh sản Zê-bu cho 20 hộ gia đình tại làng Wét và thôn Đoàn Kết để chăn nuôi. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn bà con làm chuồng trại nuôi nhốt; tổ chức các lớp tập huấn chăn nuôi bò lai để người dân 3 thôn, làng cùng học tập, áp dụng…

Là một trong 20 hộ đầu tiên nuôi bò lai theo hướng sinh sản, ông Djeh (làng Wét) cho rằng: Nuôi bò lai khó hơn bò cỏ, song gia đình rất thích vì giá trị bò lai cao hơn bò cỏ rất nhiều. Từ khi nhận bò đến nay, gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng rất tốt. Hiện gia đình đang chờ bò sinh sản để tiếp tục nhân giống, nuôi dưỡng trong những năm tới. Ông Nguyễn Trung Khôi, cùng làng cũng có một con bò lai có chửa và chuẩn bị sinh bê con đầu tiên cho biết ông cũng rất phấn khởi khi tham gia dự án này.

Ông Nguyễn Văn Nội- Chủ tịch UBND xã Chư Jôr cho biết: Dự án áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong chăn nuôi bò lai tại 2 thôn, làng đang triển khai tích cực, các hộ chăn nuôi rất phấn khởi, kích thích bà con phát triển chăn nuôi. Từ nguồn vốn 185 triệu đồng hỗ trợ sản xuất của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm nay, UBND xã trình huyện làm chuồng bò, mua bò lai giống để thực hiện lai cải tạo đàn bò theo cách làm mới của dự án nhằm giúp tăng thu nhập cho bà con từ chăn nuôi bò.

“Từ thành công của mô hình chăn nuôi bò lai tại xã Chư Jôr, các xã khác trên địa bàn huyện cũng có nhu cầu học tập, áp dụng để triển khai trong thời gian tới. Đây là điều kiện góp phần nâng cao chất lượng đàn bò của huyện theo hướng lai hóa trong những năm tới”-ông Đặng Anh Tuấn-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah cho biết thêm.

Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.