Chư Sê nỗ lực tăng thu ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kiểm tra, rà soát đưa các hộ kinh doanh phát sinh vào quản lý thu thuế, đẩy mạnh công tác chống thất thu thuế, không để nợ thuế phát sinh… là giải pháp giúp ngành Thuế huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) thu đạt và vượt so với dự toán quý I-2017.

  Người dân yên tâm tập trung đầu tư thâm canh, chăm sóc cây trồng để tăng hiệu quả kinh tế.                                                                      Ảnh: T.D
Người dân yên tâm tập trung đầu tư thâm canh, chăm sóc cây trồng để tăng hiệu quả kinh tế. Ảnh: T.D

Dự toán thu thuế và phí năm 2017 được UBND tỉnh giao cho huyện Chư Sê là 81,1 tỷ đồng. Đến ngày 31-3, ước thực hiện đạt 23,2 tỷ đồng, bằng 28,7% so với kế hoạch tỉnh giao. Theo đánh giá của cơ quan thuế, nhiều khoản thu đạt và vượt so với dự toán pháp lệnh của cả năm 2017.

Đạt được kết quả trên một phần là do thuế giá trị gia tăng thu từ các hộ kinh doanh cố định, ngoài ra các doanh nghiệp xây dựng cơ bản trên địa bàn giải ngân nhiều công trình xây dựng nên khoản thu này đạt 27,2%. Tiếp đến, nhờ xử lý nợ đọng của những năm trước và giải quyết nhanh hồ sơ từ các hoạt động chuyển nhượng bất động sản đã giúp khoản thu thuế thu nhập cá nhân đạt cao. Bên cạnh đó, số thu từ tiền thuê đất tăng đột biến (bằng 182,5% so với kế hoạch cả năm) do có khoản thu phát sinh đột xuất hơn 9 tỷ đồng tiền thuê đất của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) từ việc đầu tư xây dựng Siêu thị Co.op Mart Chư Sê…

Ông Nguyễn Đăng Chính-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Chư Sê cho biết: Để đạt được kết quả này, tập thể cán bộ, công chức ngành Thuế huyện đã rất nỗ lực trong công tác chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế; kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính về thuế của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Chính, một số tồn tại hiện nay khiến công tác thu hồi nợ đọng thuế (khoản nợ quá 90 ngày) đạt hiệu quả chưa cao.

“Nhiều hồ sơ có dấu hiệu hành vi trốn thuế nhưng cơ quan thuế chỉ thực hiện được các bước như: phong tỏa tài khoản tại các ngân hàng, đình chỉ sử dụng hóa đơn, phong tỏa tài sản, thu hồi giấy phép… Còn đối với các doanh nghiệp dây dưa, chây ỳ thì các biện pháp trên xem ra không hiệu quả. Do có ý đồ “lách” thuế từ trước nên họ đã chuyển nhượng tài sản này trước khi phát sinh nợ nên mặc dù biết là tài sản của họ nhưng cơ quan thuế không làm gì được”-ông Chính nói.

Ngoài ra, cũng theo ông Chính, một tồn tại khác khiến công tác phối hợp trong việc cưỡng chế tài sản thu hồi nợ thuế không đạt hiệu quả là bởi theo quy định về giao dịch bảo đảm, người đi vay và phía cho vay (ngân hàng) thỏa thuận với nhau để chuyển nhượng tài sản thế chấp mà không phải đưa ra tòa xử lý như trước đây. “Tài sản thế chấp được thỏa thuận bằng mức cho vay và tiền lãi nên cơ quan thuế có cưỡng chế cũng chẳng thu được gì. Chúng tôi cũng đã so sánh hết mức, nếu dư được chút ít thì cũng mạnh dạn cưỡng chế”-ông Chính cho biết.

Nói về các giải pháp tăng cường công tác thu ngân sách trên địa bàn trong thời gian tới, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Chư Sê cho biết sẽ tiếp tục rà soát, xử lý các khoản nợ thuế, cố gắng tiếp cận, đôn đốc giải quyết dứt điểm trong từng tháng, không để phát sinh thêm nợ mới; tăng cường việc kiểm tra, rà soát các hộ kinh doanh chưa kê khai đưa vào lập bộ quản lý thuế; giải quyết nhanh các thủ tục hồ sơ theo quy định để tiến hành thu các khoản thu trước bạ, thuế thu nhập cá nhân…

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.