Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện chủ trương canh tác nông nghiệp bền vững của Binh đoàn 15, cấp ủy, Ban Giám đốc Nhà máy vi sinh xác định tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm cung cấp nguồn phân bón tốt cho vườn cây cao su, cà phê của các công ty trong Binh đoàn và từng bước bán ra thị trường.

Đưa chúng tôi đến thăm vườn cà phê của gia đình, anh Nguyễn Tuấn (tổ 4, thôn Đức Tân, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) phấn khởi khoe: “Thời tiết thế này mà vườn cây của nhà tôi tưới nước lần 1 cách đây hơn 1 tháng vẫn xanh tốt là nhờ bón phân của Nhà máy vi sinh. Cả như năm 1999, khi mới mua lại vườn cây này của Quân khu 5, đến tầm này cây đã trơ cành, đứng bên này nhìn thông sang bên kia vườn. May có mấy chú hàng xóm chỉ, năm 2000 tôi mua phân vi sinh của Nhà máy bón thử một đầu vườn để so sánh. Thấy lá xanh, dày, trái to, đều, năng suất cao gấp đôi nên từ đó tôi luôn dùng dòng phân này bón cho 2 ha cà phê của gia đình. Đến nay, vườn cà phê nhà tôi luôn đạt 15-20 tấn quả tươi/ha, có năm đạt 30 tấn/ha. Trừ chi phí còn lãi một nửa, đủ trang trải cho con cái ăn học”.

 

Giám đốc Nhà máy kiểm tra chất lượng sản phẩm.                                     Ảnh: N.D
Giám đốc Nhà máy kiểm tra chất lượng sản phẩm. Ảnh: N.D

Cũng sử dụng phân bón vi sinh của Nhà máy, anh Nguyễn Xuân Thắng (tổ 12, thôn Đức Tân, xã Ia Sao) cho hay: Tôi đã bón thử nhiều loại phân để so sánh và thấy phân bón vi sinh của Nhà máy cho hiệu quả vượt trội. Khi mua phân bón của Nhà máy, gia đình còn được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật nên chăm sóc vườn cây hiệu quả hơn. Hơn nữa, tôi đã đi tham quan một số nhà máy sản xuất phân bón trong nước nhưng chỉ có ở Nhà máy vi sinh lãnh đạo cho vào tận nơi, xem quy trình sản xuất nên cảm thấy tin tưởng hơn. Với lại những lúc thiếu tiền, Nhà máy vẫn bán chịu và cho xe chở phân bón đến tận vườn. Anh em, bà con ở thị trấn Ia Ly (huyện Chư Pah) đến chơi, thấy cà phê nhà tôi vào mùa khô chậm tưới mà vẫn giữ được màu xanh nên nhiều người nhờ tôi liên hệ với Nhà máy để mua phân vi sinh về bón cho vườn nhà mình.

Nhà máy hiện quản lý sử dụng 8 ha cơ sở vật chất nhà xưởng làm nhiệm vụ sản xuất các dòng phân bón hữu cơ vi sinh, trong đó 80-90% là dòng phân hữu cơ vi sinh chủng loại 1-3-1 và khoảng 10-20% là dòng phân bón hữu cơ vi sinh 5-2-5. Về công nghệ sản xuất, 10 năm nay, Nhà máy đã liên doanh liên kết với Công ty cổ phần Công nghệ sinh học-Phân bón Fitohoocmon chịu trách nhiệm chuyển giao kỹ thuật và cung cấp các nguyên liệu đầu vào thuộc về các chủng men vi sinh; ngoài ra còn cung cấp các nguyên tố về vi lượng cho cây trồng. Sản phẩm của Nhà máy khi sản xuất ra từ 300 đến 500 tấn, Phòng Kỹ thuật công nghệ Binh đoàn lại lấy mẫu đi phân tích chất lượng. Qua phân tích, chỉ tiêu chất lượng đều đạt và vượt quy định cho phép. Hàng năm, Nhà máy đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Binh đoàn giao, kinh doanh có lãi. Năm 2016, Nhà máy đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, các tổ chức quần chúng đạt vững mạnh xuất sắc.

 

Trung tá Hồ Khắc Cường-Giám đốc Nhà máy: Được sự quan tâm của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn nên Nhà máy vi sinh được đầu tư tự động hoàn toàn cả dây chuyền và thiết bị máy móc, là một trong những nhà máy hiện đại nhất, đồng bộ nhất khu vực Tây Nguyên. Nhà máy có thể sản xuất khoảng 30-35 ngàn tấn phân vi sinh/năm nhưng hiện mới sản xuất khoảng 50% công suất.

Để phát huy tối đa lợi thế về công nghệ, năm nay, cấp ủy, Ban Giám đốc Nhà máy chỉ đạo người lao động tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm sản xuất và cung cấp nguồn phân tốt để các Công ty trong Binh đoàn thực hiện thành công chủ trương nhất quán của Binh đoàn là tập trung canh tác nông nghiệp một cách bền vững và quản lý sử dụng đất theo sự khuyến cáo của các nhà khoa học. Theo đó, tất cả nguyên liệu đầu vào được Nhà máy tuyển chọn kỹ trước khi nhập, đảm bảo đủ và vượt tiêu chuẩn cho phép. Bên cạnh đó, cấp ủy, Ban Giám đốc Nhà máy đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng và thi đua cao điểm; tăng cường giáo dục, tập huấn để người lao động thực hiện nghiêm quy trình, làm chủ công nghệ, thường xuyên trao đổi với bên chuyển giao kỹ thuật cùng nhau khắc phục những mặt chưa tốt nhằm cho ra sản phẩm tốt nhất. Mặt khác, Nhà máy tiếp tục áp dụng, bổ sung vào các chủng phân hiện có những hoạt chất phụ trợ, các chế phẩm tăng thêm kích thích ra rễ, phát triển bộ lá tăng khả năng quang hợp tốt, phấn đấu đạt chỉ tiêu 11.000 tấn trên giao.

“Trước tình trạng mặt hàng phân bón trên thị trường thật-giả lẫn lộn gây dư luận xấu trong xã hội, khiến người nông dân hoang mang, với trách nhiệm của đơn vị quân đội có lợi thế về dây chuyền sản xuất, có dòng sản phẩm phù hợp với cây cao su, cà phê và các cây trồng khác nên Nhà máy từng bước bán sản phẩm ra thị trường để tạo điều kiện cho bà con tiếp cận với dòng phân bón có chất lượng cao; đồng thời thông qua cung ứng, bán hàng làm tốt công tác dân vận trên địa bàn. Đến nay, Nhà máy đã có 5 đại lý trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Ngoài ra, Hội Nông dân các xã: Biển Hồ (TP. Pleiku), Ia Sao và Ia Dêr (huyện Ia Grai), Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah) đã trở thành bạn hàng truyền thống của đơn vị. Năm 2016, Nhà máy đã sản xuất và tiêu thụ 7.500 tấn sản phẩm; bán ra ngoài thị trường 600 tấn (trong đó 2 đại lý trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã tiêu thụ được trên 300 tấn); doanh thu đạt trên 26,8 tỷ đồng. Điều đáng mừng là từ đầu năm đến nay, Nhà máy đã tiếp đón trên 10 đoàn khách vào tham quan. Một số khách hàng đã đặt mua sản phẩm và đăng ký làm đại lý của Nhà máy. Đây là tín hiệu vui để Nhà máy phấn đấu bán ra thị trường 1.000-1.500 tấn sản phẩm trong năm nay”-Trung tá Hồ Khắc Cường-Giám đốc Nhà máy cho biết thêm.

Nguyễn Dung

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.