Chư Prông chủ động phòng chống cháy rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với đặc trưng là rừng khộp nên mỗi khi bước vào mùa khô, nhiều cánh rừng ở huyện Chư Prông luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy. Để giảm thiểu thiệt hại, các cơ quan chức năng và chủ rừng luôn nâng cao cảnh giác, triển khai các giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) phù hợp với điều kiện thực tế.

  Diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng.   Ảnh: N.D
Diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng. Ảnh: N.D


Chư Prông là một trong 3 huyện biên giới có diện tích rừng lớn với khoảng 67.156,156 ha. Trong đó, rừng tự nhiên 43.153,836 ha, rừng trồng 24.002,32 ha. Đặc biệt, có đến 2.456,27 ha rừng có nguy cơ xảy ra cháy, tập trung tại các tiểu khu 948 và 949 khu vực rừng khộp xã Ia Ga với diện tích 1.861,95 ha; tiểu khu 975 rừng khộp xã Ia Piơr với diện tích 350,25 ha và tiểu khu 910 rừng khộp xã Ia Vêr với 244,07 ha.

Theo Ban Chỉ huy PCCCR huyện Chư Prông, vào mùa khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Hiện tại, diện tích rừng dễ cháy lên đến 58.981,78 ha. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy rừng như: tập quán đốt rừng làm rẫy, săn bắt động vật rừng, đốt tổ ong và nhất là ý thức sử dụng lửa còn bất cẩn của người dân sinh sống gần rừng. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện cùng với sự chủ động phối hợp giữa các lực lượng chức năng trên địa bàn nên nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy rừng nào. Ông Trương Vũ Tường-Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Công tác PCCCR trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và địa phương. Để chủ động PCCCR mùa khô năm 2017, Hạt đã tham mưu UBND huyện kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR cấp huyện, tổ chức kiểm tra đôn đốc 2 Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ia Mơr, Ia Púch và các xã, thị trấn có rừng triển khai các giải pháp phòng-chống cháy rừng. Hạt thường xuyên phối hợp với các Đồn Biên phòng Ia Púch, Ia Mơr và Ia Lốp... theo dõi cảnh báo cháy rừng để xác minh và nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện, dụng cụ… tại chỗ dập tắt khi cháy rừng xảy ra.

Còn theo ông Đinh Văn Khẩn-Trưởng ban Quản lý Rừng phòng hộ Ia Mơr thì cho biết: Đơn vị đang quản lý khoảng 13.000 ha, chủ yếu là rừng khộp. Ngoài ra trên địa bàn có khoảng 100 ha rừng trồng. Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên công tác PCCCR luôn được đơn vị thực hiện nghiêm túc. Đơn vị đã cử lực lượng túc trực 24/24 giờ, tổ chức phát đốt có điều khiển 5 km đường băng cản lửa. Phối hợp với UBND xã, lực lượng Bộ đội Biên phòng và Kiểm lâm địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân ở 5 làng trong xã quản lý bảo vệ rừng và sử dụng lửa rừng an toàn… Nhờ đó, đến thời điểm này, diện tích rừng vẫn đảm bảo an toàn.

 Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.