Nguy cơ mất mùa điều ở Đức Cơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chưa kịp mừng vì giá điều đạt mức cao nhất từ trước đến nay, nhiều nông dân ở huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai lo lắng trước nguy cơ điều giảm năng suất do thời kỳ ra hoa gặp phải đợt mưa lớn kèm sương muối.

Cây điều được coi là cây xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện Đức Cơ. Liên tục mấy năm gần đây, giá điều tương đối ổn định đã phần nào giúp người nông dân có thu nhập, tích lũy để đầu tư chăm sóc, giữ vững diện tích. Song, sự bất lợi của thời tiết khiến người trồng điều luôn rơi vào cảnh đứng ngồi không yên.

 

Nhiều diện tích điều ở huyện Đức Cơ có khả năng giảm mạnh năng suất do đợt mưa lớn kèm sương muối cách đây không lâu. Ảnh: T.N
Nhiều diện tích điều ở huyện Đức Cơ có khả năng giảm mạnh năng suất do đợt mưa lớn kèm sương muối cách đây không lâu. Ảnh: T.N

Thông thường, vào dịp Tết hoặc sau đó ít ngày, người trồng điều bắt đầu thu hoạch rải rác và đến giữa tháng 3 là thu hoạch rộ. Nhưng năm nay, đến giờ này, nhiều vườn điều vẫn đang trong kỳ trổ hoa, chỉ lác đác quả. “Nhìn vườn điều mà thấy buồn, chỉ một trận mưa vừa qua trái non đã đen hết, những trái sót lại cũng không to. Cây không sai quả đã đành, có cây hoa ra từng chùm nhưng bị sâu hại nên cháy khô, không đậu quả được”-chị Thúy (làng Grôn, xã Ia Kriêng) vừa nói vừa chỉ tay về những cây điều đầy lo âu. Vườn điều của chị Thúy được dự báo là thất thu khi bị tác động của thời tiết, ước chừng năng suất mỗi ha điều sụt giảm khoảng một nửa so với năm ngoái.

Tuy vậy, có những vườn điều dù thiệt hại nhưng dự kiến năng suất vẫn đạt khoảng 80% so với năm trước. Theo chị Quách Thị Nhi (thôn Thanh Tân, xã Ia Krêl), dù chịu ảnh hưởng của thời tiết, sâu bệnh nhưng vườn điều của gia đình vẫn may mắn hơn những vườn xung quanh. Cũng nhờ học hỏi kinh nghiệm chăm sóc và bỏ chi phí đầu tư nên 1,5 ha điều sắp cho thu hoạch của gia đình chị dự kiến đạt năng suất khoảng 2 tấn tươi.

Điều là cây trồng không cần nhiều nước, phân bón nên chi phí đầu tư chỉ khoảng 15 triệu đồng/ha. Do đó, cây điều phù hợp với điều kiện canh tác của người dân, nhất là người dân tộc thiểu số. Theo ước tính, vụ điều năm nay, vườn nào thiệt hại nhiều sẽ giảm đến 50% năng suất so với năm ngoái, còn ít thiệt hại thì cũng chỉ đạt bằng 70%-80%. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Tư-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ, bên cạnh yếu tố thời tiết bất lợi do lúc cây ra hoa gặp phải đợt sương muối và mưa lớn thì cây điều cho năng suất thấp một phần do người dân ít đầu tư chăm sóc, việc phòng trừ sâu bệnh hại cũng không chú trọng, qua thời gian cây già cỗi, năng suất kém đi.

Toàn huyện Đức Cơ hiện có 4.198 ha điều, trong đó, điều cao sản chiếm tỷ lệ nhỏ, năng suất bình quân đạt 1-1,5 tấn/ha. Theo những người có kinh nghiệm trồng điều lâu năm, nếu 1 ha điều cao sản được đầu tư tốt từ khâu chăm sóc, bón phân đến áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh thì sau 3 năm sẽ cho thu bói, năng suất điều kinh doanh có thể đạt gấp đôi giống điều địa phương. Với mức giá như hiện tại, sau khi trừ hết chi phí, người trồng điều vẫn lãi lớn so với một số cây trồng khác.  

Mặc dù có nguy cơ giảm năng suất nhưng điều an ủi với người trồng điều lúc này là giá đang khá cao, ở mức trên 40.000 đồng/kg. Bà con hy vọng dù năng suất có giảm, sản lượng điều thu về ít nhưng bù lại giá cao hơn vụ trước sẽ giúp họ ổn định thu nhập, từ đó có tích lũy để tiếp tục đầu tư chăm sóc, gắn bó với cây điều.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.