Đẩy mạnh công tác xây dựng cơ bản ngay từ đầu năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với đặc thù thời tiết của tỉnh có nhiều tháng mưa dầm, cộng với một số nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan khác khiến tiến độ xây dựng cơ bản cũng bị chậm trễ so với kế hoạch đề ra. Để khắc phục tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã chỉ đạo các ngành, các cấp phải tập trung triển khai mạnh mẽ, quyết liệt công tác xây dựng cơ bản ngay từ đầu năm.

  Dự án Kè Suối Hội Phú (TP. Pleiku) đang đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: H.D

Dự án kè suối Hội Phú (TP. Pleiku) đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: H.D


Theo báo cáo của UBND tỉnh, khối lượng thực hiện vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2016, tính đến ngày 31-12-2016 chỉ đạt 81,3% kế hoạch. Và tính đến ngày 20-1-2017, giải ngân đạt 76% kế hoạch, trong đó, vốn ngân sách trung ương giải ngân đạt 71,7% kế hoạch, vốn chương trình mục tiêu quốc gia đạt 90,4%, ngân sách tỉnh đạt 75,1%, vốn xổ số kiến thiết đạt 88,2% và vốn kế hoạch năm 2015 được phép kéo dài sang năm 2016 đạt 69%.
 

Ông Nguyễn Dũng-Giám đốc Sở Tài chính: Sở sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo cấp mã số cho dự án trong vòng 1 ngày để kho bạc có thể thực hiện giải ngân. Trong tháng 2, Sở sẽ thực hiện xong việc chuyển nguồn từ năm 2016 và chậm nhất đến ngày 30-4 sẽ hoàn thành công tác quyết toán nguồn vốn năm 2016.

Dẫn tới việc chậm tiến độ này, ngoài nguyên nhân thời tiết thì theo báo cáo của một số địa phương là bởi Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ điều chỉnh một số nội dung thi hành Luật Xây dựng năm 2014 về quản lý dự án đầu tư xây dựng chưa có sự hướng dẫn cặn kẽ nên gây khó khăn cho công tác triển khai xây dựng của địa phương. Nhiều chủ đầu tư cho biết, một phần của sự chậm trễ là bởi thời gian đầu năm 2016, nhiều công trình phải điều chỉnh dự toán theo công bố giá số 01/2016/CBGVL-LS ngày 15-3-2016 của Liên sở Xây dựng-Tài chính và Thông tư số 05-2016/TT-BXD ngày 10-3- 2016 hướng dẫn xác định đơn giá nhân công trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng và hàng loạt thông tư khác có liên quan được ban hành vào trung tuần tháng 3-2016. Đơn giá đền bù của Nhà nước không theo kịp đơn giá của thị trường cũng làm chậm tiến độ và ách tắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Năm 2017, UBND tỉnh đã kịp thời phân bổ các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương, vốn 2 chương trình mục tiêu quốc gia. Nguồn vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giao năm 2017 đã được phân bổ là 1.713,54 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách địa phương 1.404,539 tỷ đồng, vốn chương trình mục tiêu quốc gia 309 tỷ đồng. Năm 2017, toàn tỉnh có 46 dự án được khởi công. Đến nay, 3 dự án đang lập và trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, 4 dự án đang lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, 3 dự án đang trình thiết kế bản vẽ và dự toán thẩm định tại các sở chuyên ngành, 12 dự án đang lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây lắp và 24 dự án đang lựa chọn nhà thầu xây lắp.

Để hạn chế tối đa những vướng mắc đối với công tác xây dựng cơ bản, tại hội nghị sơ kết công tác tháng 1 triển khai nhiệm vụ tháng 2-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo các đơn vị có liên quan phải tập trung triển khai các nhiệm vụ một cách nghiêm túc, quyết liệt ngay từ đầu năm, nhất là công tác xây dựng cơ bản, tránh chậm trễ để vướng vào mùa mưa. Đơn vị nào thực hiện không tốt sẽ bị xem xét xử lý nghiêm túc.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.